Chuyên mục  


Trường quốc tế đơn ngữ giảng dạy 100% bằng tiếng Anh với hai chương trình phổ biến là Tú tài Quốc tế (IB) hoặc phổ thông quốc tế Cambridge. Trường quốc tế song ngữ thường cung cấp 2 - 3 hệ đào tạo, phổ biến là song ngữ và tích hợp quốc tế toàn phần với thời lượng tiếng Anh học thuật từ 40% đến hơn 80%. Chương trình phổ biến nhất là Cambridge.

Theo đó, đầu ra của trường đơn ngữ là bằng cấp, chứng chỉ của một chương trình phổ thông quốc tế. Trong khi đó, hệ song ngữ cung cấp song bằng, gồm bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam và quốc tế. Riêng hệ tích hợp quốc tế toàn phần cung cấp một loại bằng cấp, chứng chỉ quốc tế hoặc song bằng tại một số trường, tùy theo nhu cầu của học sinh.

Học sinh học cùng giáo viên Cambridge người nước ngoài tại phòng thí nghiệm. Ảnh: VAS

Ví dụ, tại Trường quốc tế Việt Úc (Vietnam Australia International School - VAS), chương trình tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI) giảng dạy trọn vẹn chương trình giáo dục quốc tế của Cambridge từ lớp 1 – lớp 12. Thời lượng tiếng Anh học thuật ở mức 82% (32 - 36 tiết dạy một tuần).

Với chương trình này, học sinh được giảm tải các phần kiến thức trùng lặp giữa hai chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (MOET) với Cambridge. Các em chỉ học thêm số ít môn học về ngôn ngữ, con người, đất nước Việt Nam bằng tiếng Việt.

Một tiết học chương trình CAPI tại VAS. Ảnh: VAS

Chị Hoàng Phương Thảo (TP. HCM) - phụ huynh có hai con đang học tại VAS chia sẻ. chị chọn chương trình CAPI với cùng đầu ra là chứng chỉ quốc tế Cambridge, nhưng chi phí chỉ bằng 1/2 đến 2/3 so với một số trường đơn ngữ. Ngoài ra, các con được nhận thêm bằng cấp MOET

Theo đại diện VAS, khi chọn trường, tương tự như chị Thảo, phụ huynh nên ưu tiên xem xét ba yếu tố: đầu ra, học phí và chất lượng giáo dục để tìm giải pháp tối ưu về chi phí, đáp ứng mục tiêu giáo dục.

Nếu gia đình muốn cho con đi du học hoặc định cư nước ngoài, chương trình đào tạo đơn ngữ là lựa chọn hàng đầu. Sau đó, cha mẹ cũng có thể cân nhắc chương trình tích hợp quốc tế toàn phần và song ngữ. Trong đó, phương án tối ưu cho trường hợp này là chương trình tích hợp quốc tế toàn phần có đầu ra tương đương và thời lượng tiếng Anh học thuật gần bằng chương trình quốc tế đơn ngữ.

Trong khi đó, nếu muốn con có thể linh hoạt lựa chọn học tập ở cả trong nước và nước ngoài trong tương lai, chương trình song ngữ với đầu ra song bằng là phương án phù hợp hơn. Hệ này cho phép trẻ linh hoạt chuyển đổi chương trình học tùy theo nhu cầu và sự phát triển ở mỗi giai đoạn.

Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần lưu ý ở một số trường, đầu ra của chương trình song ngữ chỉ là bằng cấp MOET và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, thay vì song bằng.

Về chất lượng giáo dục, tùy theo mục tiêu cũng như văn hóa gia đình, mức ưu tiên của mỗi phụ huynh có thể khác nhau, trong đó có các tiêu chí cơ bản như triết lý giáo dục, phương pháp, chương trình giáo dục (Anh, Mỹ hay Australia), thành tích của học sinh toàn trường so với kết quả trung bình thế giới và Việt Nam, chất lượng giáo viên... Trong đó, bằng cấp đầu ra và thành tích của học sinh là một trong những tiêu chí cụ thể nhất chứng minh chất lượng giáo dục .

VAS vinh danh các học sinh đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi Cambridge IGCSE, AS, A Level 2023. Ảnh: VAS

Đại diện VAS cho biết thêm, xét trên cùng loại chứng chỉ, bằng cấp quốc tế đầu ra, trường đơn ngữ có học phí cao gấp 1,5 - 2 lần so với hệ tích hợp quốc tế toàn phần của trường song ngữ. Nếu so sánh với hệ song ngữ với đầu ra song bằng, mức học phí cao nhất của trường đơn ngữ cao gấp 2,6 lần so với mức cao nhất trường song ngữ.

Thiên Minh

VAS tổ chức chương trình Hội thảo "Chương trình tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge" vào ngày 30/3 với nhiều ưu đãi như giảm 50% học phí học phần bốn năm học 2023-2024, miễn phí kiểm tra đầu vào. Trường cũng có nhiều chương trình hỗ trợ cho học sinh chuyển trường như lộ trình chuyển tiếp hiệu quả từ chương trình học hiện tại sang Cambridge, bổ trợ các môn tiếng Việt cho học sinh đơn ngữ là tiếng Anh... Để đăng ký và được tư vấn chi tiết, độc giả có thể liên hệ hotline: 0911 26 77 55 hoặc website vas.edu.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020