Chuyên mục  


thai-tai-1714095648263941401191.jpg

Thái Tài tại lễ tốt nghiệp của Trường đại học Bách khoa TP.HCM sáng nay 26-4 - Ảnh: NHƯ QUỲNH

Sáng nay 26-4, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cho 1.263 tân tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân. Dịp này, trường vinh danh và khen thưởng cho các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.

Chọn học vượt để thúc đẩy bản thân

Trong số sinh viên tốt nghiệp đợt này, Thái Tài, sinh viên K2020 khoa khoa học và kỹ thuật máy tính chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, hoàn thành sớm chương trình học trong vòng 3,5 năm (trước một học kỳ) với GPA 9,38, xếp loại xuất sắc và đứng đầu danh sách tốt nghiệp.

Chia sẻ về chuyện học, Thái Tài cho biết hoàn thành sớm chương trình không phải là mục tiêu chính của anh từ lúc đầu. Song, nhận thấy sinh viên các khóa trước học vượt thành công và được nhận thực tập ở các công ty lớn, đến khoảng đầu năm hai, Tài đã quyết định học vượt dù biết rằng mình sẽ phải đối diện với nhiều thử thách hơn với lựa chọn này.

"Dù biết chương trình thật sự nặng, mình vẫn lựa chọn học vượt vì muốn thúc đẩy bản thân ngày càng hoàn thiện. Quá trình vừa qua đã giúp mình phát triển kỹ năng tự học, quản lý thời gian và tự điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt", Thái Tài bày tỏ.

Được rèn luyện kỹ năng cần thiết để chịu được áp lực học tập cao khi còn là học sinh chuyên toán Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM), nên Tài cảm thấy không bị "nghẹt thở" với guồng học tại Bách khoa. Tuy nhiên, anh thừa nhận "không khỏi lo sợ" việc tăng số lượng môn sẽ làm giảm chất lượng kết quả học tập.

Theo Tài, thử thách lớn nhất đầu tiên cần phải vượt qua nằm ở chương trình đào tạo của Trường đại học Bách khoa với lịch học và thí nghiệm dày đặc, đòi hỏi sinh viên phải có năng lực tự học và tự nghiên cứu cao.

Anh đã cố gắng sắp xếp lịch học hợp lý và khoa học, bố trí mỗi học kỳ thêm một vài môn so với chương trình đào tạo gốc, sắp xếp lịch học 3-4 ngày/tuần và dành các ngày còn lại để tự học và đọc các tài liệu chuyên ngành.

"Mình lên danh sách những việc cần làm vào mỗi đầu tuần, chia đều cho các ngày và tự tổng kết sau mỗi tuần học. Trên lớp, mình cố gắng đặt nhiều câu hỏi và hiểu bài ngay tại đó cũng như xem lại bài sau buổi học. Mình cũng học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và học nhóm khi ôn thi để tối ưu hóa thời gian", Tài bật mí về phương pháp học tập.

tot-nghiep-bk-17140956891151086867868.jpg

Lễ tốt nghiệp đợt tháng 4-2024 được tổ chức tại hội trường A5 Trường đại học Bách khoa TP.HCM sáng nay 26-4 - Ảnh: NHƯ QUỲNH

Lịch kín mít vẫn đi phong trào, giúp gia đình

Sau khi hoàn thành bài tập lớn ở môn công nghệ phần mềm, Thái Tài được giảng viên mời tham gia dự án nghiên cứu thực tế về xây dựng "Hệ thống phục vụ công tác quản lý quá trình vận chuyển rác thải đô thị". Đó cũng chính là đồ án tốt nghiệp đại học của Tài.

Vừa làm đồ án vừa thực tập toàn thời gian ở VinAI, quãng thời gian này thực sự là một thử thách cho Tài. Anh đã nỗ lực hết mình, dành thời gian ngoài giờ làm việc để trau chuốt cho đồ án tốt nhất có thể, và cuối cùng đạt thành quả với 9,34 điểm. "Tuy chưa phải là một thành tựu lớn lao nhưng mình rất trân trọng và sẽ tiếp tục phát triển công trình này", Tài tâm sự.

Điều khiến bạn bè ngạc nhiên là dù lịch học, thực tập dày đặc, đảm nhiệm vị trí ban cán sự lớp trong suốt 3,5 năm nhưng Tài vẫn dành thời gian chơi thể thao, phụ giúp gia đình và tham gia các hoạt động ngoại khóa phát triển kỹ năng mềm vào dịp hè.

Tài còn được nhận học bổng khuyến khích học tập đều đặn các kỳ, điều mà hiếm sinh viên Bách khoa nào đạt được.

Thầy Mai Đức Trung - giáo viên chủ nhiệm - cho rằng chính sự nhiệt huyết và tận tâm của Thái Tài trong mọi hoạt động học thuật và ngoại khóa đã góp phần làm nên một hình ảnh sinh viên toàn diện, được nhiều người ngưỡng mộ và quý mến. Việc tốt nghiệp sớm với tấm bằng loại xuất sắc là minh chứng cho năng lực chuyên môn vững vàng và khả năng học tập nổi trội của Tài.

"Không chỉ giỏi trong các môn học chuyên ngành, Thái Tài còn là một sinh viên năng nổ, luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và nhà trường. Khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm của Tài cũng rất đáng khen ngợi, giúp bạn ấy tạo dựng mối quan hệ tốt với giảng viên và bạn bè", thầy Trung chia sẻ.

Bên cạnh IELTS 8.0, Thái Tài tích cực trau dồi thêm vốn tiếng Đức để chuẩn bị du học chương trình bậc thạc sĩ tại Đức trong thời gian tới.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020