Chuyên mục  


26-4-ly-hai-171409831730277836013.jpg

Lý Hải và gia đình được yêu mến nhờ lối ứng xử đẹp với khán giả, cũng như tay nghề được anh trau dồi qua từng phim - Ảnh: ĐPCC

Trên thực tế, sự liều lĩnh nếu có chỉ là đến phần 3 của loạt Lật mặt, bởi đến phần này thì loạt phim vẫn chưa phải là cú hit lớn về doanh thu đủ để nhà sản xuất có niềm tin kéo dài như hiện nay (phải đến phần 4 là Lật mặt: Nhà có khách thì Lý Hải mới trở thành đạo diễn trăm tỉ).

Còn để biến thành một loạt phim thương hiệu mạnh và phần mới nhất (Lật mặt 7: Một điều ước) tiến bộ rõ rệt về tay nghề thì không thể chỉ là "điếc không sợ súng".

Cột mốc mới ở tuổi 56 của Lý Hải

Lý Hải tự nhận mình "già" trong giới điện ảnh. Năm 2015, sau khi Lật mặt phần đầu ra mắt, anh mới ngưng sự nghiệp ca hát hơn 20 năm - lúc đó vẫn là công việc kiếm tiền tốt của anh - để chuyển hẳn sang làm đạo diễn. Khi đó anh 47 tuổi. 

Nay anh đã 56 và Lật mặt 7: Một điều ước là cột mốc mới trong sự nghiệp của anh.

LẬT MẶT 7: MỘT ĐIỀU ƯỚC | OFFICIAL TRAILER | Khởi chiếu 26.04.2024

Lý Hải học lớp diễn viên kịch của Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), sau đó học thanh nhạc rồi chuyển sang làm ca sĩ. Anh được biết đến rộng rãi với vai trò ca sĩ từ cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000. 

Nhưng trong khi ca hát, Lý Hải cũng bộc lộ đam mê làm diễn viên - đạo diễn khi đóng chính loạt phim ca nhạc hài Trọn đời bên em, kết hợp với đạo diễn Trung Lùn. 

Trong loạt phim ca nhạc này, Lý Hải về sau đảm nhận luôn vai trò đạo diễn và từng bước trau dồi, dù kỹ thuật làm phim ca nhạc video ngày trước không thể so sánh với phim điện ảnh ngày nay.

ly-hai-3-1714105485476455097878.jpg

Lý Hải chỉ đạo cảnh quay tàu gặp bão trên biển trong phim Lật mặt 7 - Ảnh: ĐPCC

Ngay từ Trọn đời bên em, phong cách làm phim hành động hài kiểu Lý Hải cũng đã được định hình như loạt Lật mặt sau này. 

Có thể nói toàn bộ sự nghiệp của Lý Hải trước khi tham gia vào điện ảnh đều có ích cho sự nghiệp điện ảnh sau này, có gốc rễ hẳn hoi chứ không phải là tay ngang.

Và đến Lật mặt 7: Một điều ước (chiếu sớm từ 22-4), thành công phòng vé của phim cũng không thể coi là ăn may nữa. 

Lý do đơn giản là chất lượng phim có thể thuyết phục được khán giả, đạt mức lay động cảm xúc, trong khi một vài phần trước đây như Lật mặt 4: Nhà có khách hay Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh từng bị coi là phim dở hoặc có nhiều sạn kịch bản.

Lật mặt 7: Một điều ước là bộ phim tốt nhất và khác biệt nhất trong loạt phim. 

Phim hoàn toàn thiên về thể loại tâm lý, chủ đề tình cảm gia đình, không còn chất hành động hay yếu tố xã hội đen và cũng không có những đại cảnh cả nghìn diễn viên như trong các phần trước.

Lựa chọn này của Lý Hải từng gây hoài nghi vì nhiều người nghĩ anh chỉ làm tốt cảnh hành động, hài và đại cảnh chứ không thể "cân" được tâm lý. 

Nhưng ở Lật mặt 7, Lý Hải làm tốt bất ngờ vì anh rất tâm huyết với câu chuyện người mẹ về già, con cái mỗi người một nơi không chăm sóc được mẹ, mỗi người đều có nỗi khổ riêng.

Trong vai trò người kể chuyện, anh đồng cảm với cả người mẹ già lẫn những người con. Sự thấu hiểu này đã khiến người xem xúc động.

ly-hai-1714098395364492313009.jpg

Đại gia đình của Lý Hải, bao gồm người mẹ 99 tuổi của anh, ủng hộ anh ra mắt phim Lật mặt 7 - Ảnh: ĐPCC

"Người đàn ông của gia đình", "người con hiếu thảo"

"Người đàn ông của gia đình" là hình tượng gắn liền với Lý Hải suốt những năm qua. 

Anh và người vợ - nhà sản xuất Minh Hà là cặp bài trùng, đồng hành từ khi đóng trong Trọn đời bên nhau đến khi cùng sản xuất phim và nuôi dạy đàn con nhỏ. Các con của họ cũng diễn xuất trong một số phần phim Lật mặt

Bởi vậy, cái tên Lý Hải chưa bao giờ tách biệt với Minh Hà và các con.

cht73631-17141059250741769942295.jpg

Lý Hải - Minh Hà đồng hành trong cả cuộc sống và công việc - Ảnh: ĐPCC

Và "người con hiếu thảo" là hình tượng nhiều người sẽ biết đến nhiều hơn qua Lật mặt 7. Lý Hải là con út trong gia đình có chín anh chị em. 

Trong buổi ra mắt Lật mặt 7 ở TP.HCM tối 24-4, anh mời người mẹ 99 tuổi của mình cùng rất đông anh chị em, dâu rể và các cháu đến chung vui. Anh tiết lộ nhiêu đây chưa đến một phần ba thành viên của đại gia đình.

Lâu nay, dù làm phim theo thể loại nào và kể câu chuyện nào, các bộ phim của Lý Hải luôn có hai chủ đề bao trùm nhất là tình cảm gia đình và tình bạn. 

"Tôi luôn muốn kể một câu chuyện cho gia đình mình, cho mẹ mình mà đến khoảnh khắc này mới làm được. 

Đây là một câu chuyện gia đình mà tôi nghĩ rằng các bạn cũng có hoàn cảnh giống như thế", Lý Hải chia sẻ.

Người mẹ của Lý Hải tên là Phạm Thị Hai, còn người mẹ trong Lật mặt 7 tên Nguyễn Thị Hai. Phim lấy cảm hứng từ mẹ anh nhưng câu chuyện không hoàn toàn giống ngoài đời.

Lý Hải diễn dở nhất Lật mặt 7?

Kể từ Lật mặt 3: Ba chàng khuyết, Lý Hải liên tục thành công ở phòng vé nhưng cũng bị chê về chuyên môn. Nếu câu chuyện không cũ, sến (hay "lúa" như anh tự nhận) thì cũng có những tình tiết "hài nhây", khiên cưỡng...

Nhưng đến Lật mặt 7: Một điều ước, đạo diễn rất cầu thị và đã khắc phục các điểm yếu về cách kể chuyện, kịch bản, ngôn ngữ điện ảnh cũng như phát huy điểm mạnh về khả năng casting. Một số tình tiết vẫn còn sến nhưng rất chân thành nên chạm vào trái tim người xem.

Nếu có một điểm yếu lớn của Lật mặt 7 thì đó chính là... diễn xuất của Lý Hải. Anh đóng một vai nhỏ với lối diễn hơi cũ và nhàm. Từng đóng chính Lật mặt 1, đến nay Lý Hải lùi lại phía sau để nhường màn ảnh cho dàn diễn viên hùng hậu, vai của anh chỉ là góp vui.

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020