Chuyên mục  


Hãng xe máy Nhật Bản Yamaha giới thiệu công nghệ hộp số thế hệ mới mang tên Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) cho những mẫu môtô. Y-AMT loại bỏ toàn bộ côn tay, cần số thông thường mà thay bằng các nút bấm tích hợp trên cụm tay lái.

yamaha-phat-trien-hop-so-ban-tu-dong-y-amt-1719758083.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4v_N3XcduF21pK3EzwGMFg
Yamaha phát triển hộp số bán tự động Y-AMT

Video: Yamaha

Từ đoạn video giới thiệu về Y-AMT cho thấy, công nghệ hộp số mới cho phép lựa chọn chế độ lái AT (tự động) hoặc MT (số tay hay số sàn) bằng một nút bấm trên cùm tay lái bên phải.

Chế độ AT cung cấp hai lựa chọn D+ hoặc D bằng nút bấm Mode cùng trên cụm tay lái bên phải. Yamaha giải thích, D+ cho người lái cảm giác thể thao hơn khi sang số ở vòng tua máy cao, phù hợp với đường đua hay trên cao tốc. Trong khi D dành cho đường đô thị nhờ sang số êm ái ở vòng tua thấp.

Điểm nhấn công nghệ hộp số mới nằm ở chế độ MT. Khi kích hoạt MT, các tay nài có thể chủ động tăng hoặc giảm số bằng nút bấm "+" hoặc "-" kiểu gạt ở cùm trái tay lái, sử dụng ngón cái hoặc ngón trỏ để điều khiển. Chế độ MT tăng trải nghiệm lái thể thao cho người điều khiển và tối đa hóa sức mạnh động cơ, Yamaha cho biết.

Trước đây, Yamaha từng giới thiệu hộp số bán tự động YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shift) cho dòng xe FJR1300 từ năm 2006. Y-AMT không khác YCC-S, đều là phiên bản bán tự động của hộp số sàn thông thường với các nút gắn trên tay lái để chuyển số và không cần ly hợp. YCC-S sử dụng thủy lực cho bộ ly hợp điều khiển, Y-AMT có bộ truyền động cơ điện cho bộ côn và một bộ khác cho cần số.

Việc loại bỏ côn tay và cần số giúp người lái tập trung cao hơn vào điều khiển ga và phanh, đồng thời giảm thời gian gián đoạn khi sang số.

Hệ thống Y-AMT của Yamaha cạnh tranh với E-Cluch (hộp số bán tự động) của Honda. E-Clutch đã trang bị trên các mẫu CBR650R và CB650R 2024.

Theo CycleWorld, MT-07 và YZF-R7 sẽ là dòng xe đầu tiên của Yamaha trang bị hệ thống Y-AMT, ra mắt trong năm 2025.

Minh Vũ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020