Chuyên mục  


Biến đổi khí hậu và sự chuyển pha nhanh từ El Nino sang La Nina khiến nhiệt độ đại dương và khí quyển tăng lên, tạo điều kiện hình thành siêu bão.

sieu-bao-1309.jpg

Vì sao năm 2024 xuất hiện nhiều siêu bão hơn hẳn bình thường?

Nguyên Nhân Gây Ra Siêu Bão

Ông Trương Bá Kiên, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí tượng khí hậu, cho biết nguyên nhân chính của sự gia tăng bão mạnh là biến đổi khí hậu, dẫn đến sự tăng nhiệt độ của đại dương và khí quyển. Nước biển ấm lên cung cấp nhiều hơi nước và năng lượng cho các hệ thống thời tiết, tạo ra nhiều bão hơn.

Tác Động Của Nhiệt Độ Toàn Cầu

Theo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C, sức tàn phá của bão sẽ tăng trung bình 40%. Hiện nay, nhiệt độ toàn cầu đã tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, dẫn đến tình trạng bão mạnh lên nhanh chóng như bão Geami và Milton.

Sự Giảm Độ Đứt Gió

Biến đổi khí hậu cũng làm giảm độ đứt gió thẳng đứng dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, điều này có thể làm tăng cường độ của bão. Sự chuyển pha nhanh từ El Nino sang La Nina cũng góp phần làm gia tăng số lượng bão.

Các Tháng Nóng Nhất Trong Lịch Sử

Tháng 8 và tháng 9 năm 2024 đã được ghi nhận là những tháng nóng nhất trong lịch sử, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của các siêu bão. Dù dự báo 2024 là năm La Nina, nhiệt độ bề mặt nước biển vẫn cao hơn mức trung bình.

Dự Đoán Tương Lai

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho rằng trong tương lai, số lượng bão mạnh sẽ gia tăng, đặc biệt là các bão cấp 4-5.

Tác Động Đến Con Người và Môi Trường

Sự gia tăng siêu bão sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đến con người, cơ sở hạ tầng và môi trường. Việt Nam cần xây dựng các biện pháp ứng phó và quản lý rủi ro thiên tai ngay từ bây giờ.

sieu-bao-nhieu-nhat-1309.jpg

Vì sao năm 2024 xuất hiện nhiều siêu bão hơn hẳn bình thường?

Thiệt Hại Do Bão Yagi

Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề khi đổ bộ miền Bắc vào ngày 7/9, khiến 299 người chết, hàng ngàn người bị thương và thiệt hại kinh tế lên tới 81.500 tỷ đồng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020