Chuyên mục  


Tại sao các phi tần cần người dìu về cung sau khi gặp hoàng thượng?

Có lẽ bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các phi tần trong lịch sử Trung Quốc lại cần có người dìu khi đi bộ? Hành động này thực sự chứa đựng nhiều lý do thú vị.

Gần đây, với sự phổ biến của các bộ phim cung đấu về triều đại nhà Thanh, nhiều khán giả đã tìm hiểu thêm về cuộc sống trong triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc. Khi quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng các phi tần luôn cần người hầu dìu bên cạnh khi đi bộ. Vậy điều gì lý giải cho hành động này?

6-1501.jpg

Có lẽ bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các phi tần trong lịch sử Trung Quốc lại cần có người dìu khi đi bộ?

Ngay cả sau khi được hoàng đế thị tẩm, các phi tần vẫn cần có người dìu trở về cung. Liệu đây có phải là biểu hiện của tình yêu đặc biệt từ vua không? Thực tế không phải như vậy. Lý do chính là các phi tần phải tuân thủ một quy định nghiêm ngặt về giờ nghỉ ngơi, ngay cả sau khi gặp hoàng đế. Mục đích của quy định này là bảo vệ sức khỏe cho hoàng đế và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống tại cung điện.

Trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc, sự phân biệt giai cấp rất rõ ràng. Việc cần người hầu dìu khi phi tần ra ngoài là một cách thể hiện vị thế xã hội của họ. Hành động này chỉ xảy ra khi các phi tần ra khỏi cung, còn trong các tình huống thông thường thì không có ai làm vậy. Điều này cho thấy sự khác biệt về lễ nghi và địa vị: ngay cả việc đi bộ của một phi tần quý tộc cũng cần có người dìu.

Một lý do khác nữa là trong thời kỳ phong kiến, phụ nữ quý tộc thường buộc chân, khiến việc di chuyển trở nên bất tiện và dễ ngã. Vì vậy, khi phi tần ra khỏi cung, họ cần có người hầu bên cạnh để hỗ trợ di chuyển an toàn hơn.

Ngoài việc bàn chân bị bó nhỏ, các phi tần không thể thực hiện công việc nặng nhọc hay di chuyển nhiều. Khi bước vào cung, các phi tần quý tộc thường bị giới hạn và không được rời khỏi Tử Cấm Thành suốt đời. Mỗi khi cần ra khỏi điện, họ sẽ có thái giám hoặc cung nữ đi kèm để hỗ trợ.

Trong triết lý thẩm mỹ cổ đại Trung Quốc, đôi chân nhỏ được xem là biểu tượng của vẻ đẹp. Quan niệm này khiến nhiều phi tần ngần ngại di chuyển để bảo vệ đôi chân của mình. Thêm vào đó, khi đã vào cung, các phi tần không có quyền tự do di chuyển như người dân thường. Mỗi lần ra ngoài, họ đều phải có tùy tùng đi kèm, với cung nữ và thái giám dìu đỡ để thể hiện sự quý tộc và tôn vinh địa vị của họ.

7-1501.jpg

Trong triết lý thẩm mỹ cổ đại Trung Quốc, đôi chân nhỏ được xem là biểu tượng của vẻ đẹp.

Một điểm đáng chú ý khác là giày của các phi tần trong lịch sử Trung Quốc cổ đại khác với giày hiện đại. Ngày nay, giày cao gót thường được thiết kế để phụ nữ có thể tự đi mà không cần hỗ trợ. Tuy nhiên, trong thời đại nhà Thanh, giày của các phi tần được gọi là "giày hoa bồn để", có gót ở giữa, khiến việc giữ thăng bằng trở nên khó khăn và có thể dẫn đến ngã. Do đó, khi mang giày hoa bồn để, phi tần luôn cần có người dìu để giúp duy trì thăng bằng.

Ngoài ba lý do đã nêu, còn có nhiều tài liệu bổ sung về lý do phi tần luôn cần người dìu. Một lý do quan trọng khác là các quy tắc và nghi thức trong cung có vai trò lớn trong việc phân biệt quý tộc và dân thường. Cung điện có rất nhiều quy định về cách ứng xử và phong cách di chuyển, tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thanh nhã. Việc phi tần đi bộ phải có người dìu không chỉ phản ánh vẻ đẹp đó mà còn phù hợp với hình ảnh của phụ nữ quý tộc.

Sự di chuyển nhẹ nhàng của phụ nữ trong cung, luôn có người dìu dắt, khiến hoàng đế cảm thấy xót xa. Bởi vì hoàng đế yêu thích vẻ đẹp yếu đuối, phụ nữ trong cung được yêu cầu phải di chuyển theo những quy tắc lễ nghi như vậy.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020