Chuyên mục  


Ngó sen là bộ phận nào của cây sen?

Ngó sen là phần non nhất của cọng lá sen. Phần này sẽ nằm sát gốc của cây sen. Khi lá sen non vừa mọc và nổi lên mặt nước, phần lá vẫn còn cuộn lại thì người ta sẽ hái phần cọng. Người hái sẽ phải dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen rồi rút nhẹ và bẻ để lấy phần non nhất mà không làm nước bùn tràn vào trong. Đó chính là phần ngó sen.

ngo-sen-2239.jpg

Ngó sen có màu trắng sữa, ăn rất giòn.

Ngó sen thường có màu trắng sữa. Phần này ăn rất giòn, thường được chế biến thành các món như nộm, xào, nấu canh, nhúng lẩu...

Cách sơ chế ngó sen không bị thâm đen

Ngó sen có màu trắng sữa nhưng khi cắt ra thành miếng vừa ăn, nếu không biết sơ chế thì có thể bị chuyển đen do tiếp xúc lâu với không khí. Để ngó sen giữ được độ trắng đẹp, bạn cần phải áp dụng một số mẹo nhỏ sau.

- Sử dụng giấm và đường

Sau khi rửa sạch ngó ngon bằng nước, bạn sẽ cần bẻ ngó sen thành từng khúc vừa ăn (dài khoảng 4-6 cm là được). Ngâm ngay phần ngó sen vừa bẻ vào nước có pha một ít giấm và đường.

Dùng màng bọc thực phẩm gói kín bát ngó sen và để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi nào ăn thì vớt ngó sen ra. Bạn có thể để ngó sen như vậy khoảng 1 ngày. Nước giấm đường vừa giúp ngó sen trắng đẹp vừa giúp ngó sen giữ được độ tươi ngon.

ngo-sen-02-2241.jpg

Sơ chế đúng cách sẽ giúp ngó sen không bị thâm đen.

- Sử dụng chanh

Chanh có thể giúp các loại thực phẩm không bị chuyển màu đen do tiếp xúc lâu với không khí. Để ngó sen không bị đen sau khi bẻ, bạn hãy ngâm ngó sen trong nước chanh.

Chỉ cần chuẩn bị một bát nước và vắt thêm nước cốt chanh, một ít muối rồi bỏ ngó sen vào ngâm trong nước này. Để bát ngó sen trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Khi nào ăn thì đem ra chế biến. Như vậy, ngó sen sẽ giữ được độ trắng và cũng giòn ngon hơn.

- Sử dụng đá lạnh

Bạn cũng có thể sử dụng đá lạnh để giữ cho ngó sen có độ trắng đẹp và độ giòn. Hãy chuẩn bị một bát nước, thêm một ít muối và nước cốt chanh vào khuấy đều. Sau đó, bó thêm đá lạnh vào bát. Bạn cũng có thể thay chanh, muối bằng giấm và phèn chua.

Ngó sen sau khi rửa sạch, bẻ khúc, chẻ mỏng thì đem ngâm luôn vào nước đã chuẩn bị trước đó. Ngâm ngó sen trong nước đá cho đến khi sử dụng. Có thể để trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Lưu ý, không nên cho quá nhiều muối vào nước ngâm vì muối sẽ làm ngó sen bị mềm, xẹp, không còn độ giòn ngon.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020