Chuyên mục  


Hạt bàng là một trong những đặc sản nổi bật của Côn Đảo. Mặc dù không phổ biến, nhưng món ăn này lại mang đến hương vị thơm ngon và được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Quả bàng là quả gì?

Khi du lịch đến Côn Đảo, du khách sẽ bắt gặp những cây bàng cổ thụ xanh tươi và cao lớn, được trồng thành hàng dọc theo các con đường ven biển, làng mạc và trước mỗi ngôi nhà. Những hàng cây bàng này có gốc cây xù xì, tán lá rậm rạp, tạo bóng mát cho những con đường ở Côn Đảo.

Cây bàng đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người dân Côn Đảo. Du khách có thể nghe những câu chuyện về sự gắn bó giữa các tù nhân chính trị và cây bàng. Trong những năm tháng khó khăn tại các nhà tù, lá bàng khô được sử dụng để lót nền giúp họ vượt qua cái lạnh của mùa đông.

1-1408.jpg

Cây bàng đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người dân Côn Đảo.

Quả bàng và lá bàng non đã trở thành thức ăn nuôi sống những người tù, trong khi lá bàng còn được dùng làm giấy để viết thư liên lạc hoặc ghi lại những vần thơ thể hiện ý chí kiên cường trước kẻ thù.

Hạt bàng cũng là một món đặc sản nổi tiếng, đặc biệt hạt bàng Côn Đảo có hương vị thơm ngon đặc trưng. Để chế biến món ăn từ hạt bàng, người làm phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Sau khi thu hoạch hạt bàng chín, người ta sẽ phơi khô và tách hạt. Công đoạn tách hạt rất lâu và khó khăn vì hạt bàng khá cứng, thường phải dùng dao để thực hiện. Mất cả ngày làm việc chăm chỉ mới có thể tách được 1kg nhân hạt bàng để làm quà cho du khách.

Giá của hạt bàng

Giá hạt bàng có thể thay đổi tùy theo địa điểm bán và chất lượng sản phẩm. Tại các vùng sản xuất hạt bàng như Côn Đảo, giá thường dao động theo mùa vụ và tình hình cung cầu. Tuy nhiên, nhìn chung, giá hạt bàng khô và hạt bàng rang muối thường cao hơn so với nhiều loại hạt khác.

Hiện nay, hạt bàng rang muối hoặc đường được bán với mức giá khoảng 100.000 đồng cho một túi nặng 200 gram (tương đương khoảng 500.000 đồng/kg). Nếu mua từ 2 kg trở lên, giá sẽ giảm xuống còn khoảng 450.000 đồng/kg.

2-1408.jpg

Giá hạt bàng có thể thay đổi tùy theo địa điểm bán và chất lượng sản phẩm.

Mặc dù giá hạt bàng Côn Đảo không hề rẻ, nhưng chúng vẫn được nhiều người tìm kiếm. Hạt bàng mang hương vị ngọt ngào đặc trưng, được hình thành từ đất đai và khí hậu nắng gió của Côn Đảo. Vị mặn mà đặc trưng của hòn đảo này tập trung trong từng hạt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà bất kỳ ai nếm thử cũng sẽ khó quên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020