Chuyên mục  


Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm sức khỏe được đông đảo người dân Việt Nam tham gia. Hiện nay, có 03 loại giấy tờ có thể thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khi khám, chữa bệnh mà vẫn được hưởng đúng, đủ quyền lợi.

03 loại giấy tờ có thể thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khi khám, chữa bệnh

Nếu không mang thẻ bảo hiểm y tế giấy, người bệnh khi đi khám chữa bệnh vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi họ xuất trình một trong những giấy tờ tùy thân hoặc ứng dụng thay thế. Người bệnh có thể dùng căn cước công dân gắn chíp hoặc sử dụng tài khoản VNeID mức 2 hoặc sử dụng ứng dụng VssID.

kham-benh-4-2214.jpeg

Nếu không mang thẻ bảo hiểm y tế giấy, người bệnh khi đi khám chữa bệnh vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi họ xuất trình một trong những giấy tờ tùy thân hoặc ứng dụng thay thế.

+ Đối với thẻ căn cước công dân gắn chíp, người bệnh chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Khi quét thẻ, nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia bảo hiểm y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về bảo hiểm y tế và sau đó tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện hành.

+ Đối với tài khoản VNeID, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đã được xác thực ở trên ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử mức độ 2) bằng cách mở cài đặt VNeID ở trên điện thoại di động của mình sau đó đăng nhập tài khoản VneID.

Tiếp đó, bạn hãy chọn mục "Ví giấy tờ" sau đó chọn vào "Thẻ bảo hiểm y tế", nhập mã để xác minh người dùng và say đó xuất trình hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID cho các nhân viên y tế.

+ Đối với ứng dụng VssID, người bệnh cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID cài đặt trên điện thoại để thay thế cgi thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh.

Trong trường hợp này, sau khi đăng nhập thành công trên ứng dụng, ở trên giao diện chính của ứng dụng VssID, người bệnh cần chọn vào mục "Quản lý cá nhân", tiếp đó chọn mục "Thẻ bảo hiểm y tế" và tiếp sẽ chọn " Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ".

Như vậy, hiện nay, khi đi khám bệnh, nếu như quên mang theo thẻ bảo hiểm y tế giấy, bạn vẫn có thể được hưởng đầy đủ các quyền lợi nếu sử dụng 01 trong 03 cách thay thế nêu trên.

Quyền lợi của những người tham gia BHYT tại Việt Nam là gì?

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được hưởng nhiều quyền lợi trong trường hợp đi khám chữa bệnh như sau:

- Được cấp thẻ bảo hiểm y tế

- Được đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho việc quản lý.

- Được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu. Người tham gia hoàn toàn có quyền tự chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu theo nhu cầu và điều kiện của bản thân.

kham-benh-2215.jpg

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được hưởng nhiều quyền lợi trong trường hợp đi khám chữa bệnh

- Được khám chữa bệnh theo các dịch vụ trong danh mục của Bộ Y tế.

- Được thanh toán các chi phí khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế. Mức hưởng có thể từ 40% đến 100% chi phí khám chữa bệnh tuỳ theo đối tượng.

- Được giải thích, cung cấp các thông tin liên quan đến việc thực hiện quyền lợi của mình. Đồng thời, người tham gia có quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020