Chuyên mục  


Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội từ mức 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng. Vậy đối tượng người cao tuổi nào sẽ được hưởng mức tăng này?

Người cao tuổi nào sẽ được hưởng mức tăng trợ cấp xã hội 38,9%?

Với đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội sẽ tăng từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tức tăng với 38,9% được nhiều người đồng tình vì mức tiền trợ giúp cho đối tượng bảo trợ xã hội hiện đang rất thấp.

Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện bộ đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội được quy định tại nghị định 20 ngày 15-3-2021 của Chính phủ về các chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội.

tro-ca-p-xa-hoi-1-1712.jpg

Người cao tuổi nào sẽ được hưởng mức tăng trợ cấp xã hội 38,9%

Theo nghị định này, người cao tuổi được tăng mức trợ cấp xã hội nếu thuộc các trường hợp sau.

- Người cao tuổi thuộc hộ nghèo và không có người nhận nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc người hỗ trợ mà đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

- Người cao tuổi đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo không thuộc nhóm trên đang sống ở các xã, thôn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

- Người đủ 80 tuổi trở lên nhưng không thuộc trường hợp đầu tiên, hiện không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp xã hội hằng tháng.

- Những người cao tuổi thuộc hộ nghèo và không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có các điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện vào các cơ sở trợ giúp xã hội song họ có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

Nhiều thành phố sẽ có mức trợ cấp cao hơn mức chung

Hiện nay, TP.HCM là thành phố thường có mức trợ cấp xã hội nhiều hơn đáng kể so với mức chung của chính Chính phủ. Gần đây nhất, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết 20/2021 về việc tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố. Hiện ở TP.HCM mức trợ cấp đang là 480.000 đồng/tháng, cao hơn mức 360.000 đồng/tháng của Chính phủ. Đây cũng là mức chuẩn trợ giúp cao nhất so hiện nay với các địa phương trong cả nước.

tro-ca-p-xa-hoi-3-1713.jpg

Nhiều thành phố sẽ có mức trợ cấp cao hơn mức chung

Trong khi đó, HĐND TP.HCM cũng đã hai lần ra nghị quyết tăng độ phủ của trợ giúp xã hội đến nhiều đối tượng nhóm trẻ em và người cao tuổi khác mà chưa được hưởng trợ giúp xã hội theo nghị định 20/2021 của Chính phủ vào hai năm 2022 và 2023. Mục đích là hỗ trợ kịp thời cho bà con sau đại dịch covid 19.

TP.HCM cũng đã mở rộng trợ giúp đến người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên với các tiêu chí như có cuộc sống đơn thân/neo đơn, những người cao tuổi sống độc thân, sống với người thân và được đánh giá theo bộ tiêu chí đo lường nghèo đa chiều của thành phố.

TP.HCM cũng đã tăng hệ số trợ cấp lên 1,5 thay vì 1,0 cho những người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo theo bộ tiêu chí đo lường nghèo đa chiều hiện đang sinh sống tại các địa bàn ở Cần Giờ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020