Chuyên mục  


Chứng minh nhân dân là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất tại Việt Nam, thể hiện danh tính và quốc tịch của người dân. Tuy nhiên, việc cấp CCCD (Chứng minh căn cước công dân) miễn phí thường áp dụng cho một số đối tượng cụ thể nhằm giúp họ có thể tiếp cận dịch vụ công và các quyền lợi khác một cách thuận tiện.

cap-cccd-mien-phi1-0854.jpg

Đối tượng được cấp CCCD miễn phí

Dưới đây là một số đối tượng được cấp CCCD miễn phí thường gặp tại Việt Nam:

  • Trẻ em dưới 14 tuổi: Trẻ em dưới 14 tuổi thường được cấp CCCD miễn phí để làm giấy tờ chứng minh danh tính và quan hệ họ hàng.

  • Người tàn tật: Những người có diện tàn tật thường được miễn phí cấp CCCD để thuận tiện cho việc sử dụng dịch vụ y tế, giáo dục và các quyền lợi khác.

  • Người nghèo, hộ nghèo: Chính sách miễn phí cấp CCCD cũng áp dụng cho những người nghèo, hộ nghèo để giúp họ có thể tiếp cận các dịch vụ xã hội và các chương trình hỗ trợ khác của Nhà nước.

  • Người có công với cách mạng: Các vị anh hùng, liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng thường được miễn phí cấp CCCD để tôn vinh công lao của họ.

  • Người được cấp bảo trợ xã hội: Những người được cấp bảo trợ xã hội, những người tị nạn, người nhập cư hợp pháp và những đối tượng khác được xem xét và có thể được miễn phí cấp CCCD.

  • Người bị mất CCCD do thiên tai, tai nạn hoặc hành vi phạm tội: Trong một số trường hợp, nếu CCCD bị mất do thiên tai, tai nạn hoặc hành vi phạm tội, người dân cũng có thể được cấp CCCD mới miễn phí.

Các đối tượng khác cũng có thể được xem xét để được miễn phí cấp CCCD tùy theo chính sách và quy định của pháp luật tại thời điểm đó. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ công và các quyền lợi của mình một cách công bằng và thuận tiện nhất.

cap-cccd-mien-phi-0854.jpg

Lệ phí làm CCCD năm 2024

Lệ phí làm CCCD năm 2024 là bao nhiêu?

Mức lệ phí làm CCCD năm 2024 có nhiều điều chỉnh:

- Chuyển từ Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số/12 số sang thẻ CCCD, lệ phí giảm còn 15.000 đồng (theo quy định là 30.000 đồng).

- Đổi thẻ CCCD bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu, lệ phí giảm còn 25.000 đồng (theo quy định là 50.000 đồng).

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, lệ phí là 35.000 đồng (theo quy định là 70.000 đồng).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020