Chuyên mục  


Lợi ích của cây húng quế đối với sức khỏe

Cây húng quế còn được gọi là húng chó, é quế, hương thái. Đây là loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam. Cây này có đặc điểm là chứa nhiều tinh dầu, có mùi thơm đặc trưng.

Húng quế chứa nhiều beta-carotene có tác dụng bảo vệ tế bào biểu mô khỏi các gốc tự do, giúp phòng ngừa các bệnh viêm khớp... Ngoài ra, nó còn chứa nhiều magie giúp thư giãn mạch máu và các cơ, cải thiện lưu lượng máu, điều hòa nhịp tim.

Rau húng quế còn chứa nhiều sắt, canxi, kali, vitamin C, K và lượng chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa.

Ý nghĩa phong thủy của cây húng quế

Về mặt phong thủy, cây húng quế có ý nghĩa phát tài, phát lộc, mang may mắn, hút tài lộc đến cho gia chủ. Vì vậy, việc trồng húng quế quanh nhà, trồng trong nhà cũng mang lại những điều tốt đẹp.

Trồng cây húng quế ở hướng Bắc, hướng Đông hoặc hướng Đông Bắc của vườn hoặc của nhà là tốt nhất. Theo quan niệm phong thủy, trồng cây húng quế ở những vị trí này giúp hút tài lộc, giúp loại bỏ các năng lượng tiêu cực.

cach-trong-hung-que-phunutoday-01-2200.jpg

Bạn có thể trồng húng quế trong vườn, trong chậu để ở ban công, sân thượng vừa lấy lá làm gia vị, vừa mang ý nghĩa tốt cho phong thủy.

Đặc điểm phát triển của cây húng quế

Cây húng quế là loại cân thần thảo, mọc hằng năm. Cây có thể cao 40-50 cm hoặc cao hơn tùy vào chất đất, cách trồng. Cây có hoa nhỏ màu trắng hoặc tía, mọc thành chùm đơn hay phân nhánh.

Cây húng quế thuộc nhóm ưa nhiệt, phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ từ 25-35 độ C. Khi nhiệt độ xuống thấp, cây sẽ ngừng phát triển và có thể lụi đi.

Loại cây này ưa sáng nên cần trồng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời.

Cách trồng húng quế

- Đất trồng húng quế

Cây húng quế cần đất nhiều mùn, xốp, có khả năng thoát nước tốt. Nên trồng cây ở quanh vườn, nơi có đất cao hoặc phải làm luống nếu trồng trong vườn. Nếu trồng húng quế trong chậu hoặc thùng xốp thì phải đảm bảo chậu/thùng có đục lỗ thoát nước để tránh cây bị úng. Trước khi trồng có thể bón lót bằng phân chuồng.

- Trồng húng quế bằng hạt hoặc bằng cành

Rau húng quế có thể trồng bằng hạt. Bạn có thể mua hạt giống ở những cửa hàng bán cây trồng, ở các chợ hoa cây cảnh, trong siêu thị hoặc các sàn thương mại điện tử.

Gieo hạt sâu trong đất khoảng 0,5cm và cách nhau khoảng 20cm để rễ cây đủ không gian phát triển. Có thể dùng rơm, trấu để phủ lên trên, tưới nước đủ ẩm. Sau khoảng 15-20 ngày, cây con sẽ mọc cao khoảng 10-12cm và có 5-6 lá thật.

Ngoài ra, có thể trồng húng quế bằng cách cắm cành. Ngắt bớt lá ở phần sát gốc của cành húng quế rồi cắm cành xuống đất, vun đất cho cành đứng vững và tưới nước.

cach-trong-hung-que-phunutoday-02-2202.jpg

Bạn có thể trồng húng quế bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành.

- Chăm sóc cây húng quế

Cây húng quế ưa sáng nên cần trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng. Cây ưa ẩm nên trong giai đoạn đầu mới gieo hạt, mới giâm cành, nếu trồng cây ở khu vực nắng nóng, có thể phủ lá, rơm, trấu hoặc dùng lưới che lên trên bề mặt chậu để giữ độ ẩm.

Tưới nước đều đặn mỗi ngày. Chú ý quan sát tình trạng cây và đất để điều chỉnh nước tưới cho phù hợp.

Mỗi khi ngọn rau ra từ 10-15 lá, nên tỉa phần ngọt để ngăn cây ra hoa sớm. Việc ngắt ngọn giúp cây đẻ nhiều nhánh và ra nhiều lá hơn. Khi có hoa, cần cắt bỏ phần hoa để phần lá không bị lụi tàn.

Khi cây húng quế đạt chiều cao từ 15-20 cm, bạn có thể bắt đầu thu hoạch phần lá. Nên hái thường xuyên để cây phát triển và cho nhiều lá non hơn. Nếu thời tiết chuyển lạnh, nên thu hoạch sớm để tránh trình trạng cây khô héo do nhiệt độ xuống thấp.

Rau húng quế có thể bọc trong giấy báo và để ở ngăn mát của tủ lạnh để dùng dần.

Bạn có thể để một vài cây húng quế ra hoa, kết hạt trước khi mùa đông đến. Giữ lại phần hạt để làm giống cho các vụ sau.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020