Chuyên mục  


Bão Yagi được đánh giá là mạnh nhất trong 30 năm qua tại Vịnh Bắc Bộ, có thể gây thiệt hại nặng nề, nên người dân triển khai nhiều phương án bảo vệ tài sản, trong đó có ôtô.

Cách dễ dàng nhất mà tài xế áp dụng để bảo vệ xe là đỗ ở nơi kiên cố, có che chắn như trong nhà riêng, hầm tòa nhà, trung tâm thương mại. Anh Toàn Thắng (Cầu Giấy) cho biết thông thường anh để xe trước nhà, nhưng trong sáng 7/9 đã gửi xe ở trung tâm thương mại gần nhà để "trú bão" cho xe.

"Tôi chấp nhận mất thêm chi phí để đỗ dưới hầm trung tâm thương mại qua đêm, để an tâm ngủ ngon khi bão về", Thắng nói. Trong dịp này, một số nhà xưởng, showroom còn thừa chỗ cho biết sẵn sàng mở cửa đón xe đỗ miễn phí tránh bão.

Xe được di dời qua chỗ thoáng cây tại một bãi đỗ xe ngoài trời, sáng 7/9. Ảnh: Lương Dũng

Với những người không có những bãi đỗ kiên cố gần nhà, cách duy nhất vẫn là đỗ ngoài trời. Phi Hùng (Hoàng Mai) thường đỗ ở một vị trí cạnh gốc cây ở sân chung cư, vì ban ngày có thể tận dung được bóng mát. Tuy vậy, sáng 7/9, bảo vệ tòa nhà đã hướng dẫn cho tất cả ô tô tránh xa các gốc cây, nhằm tránh rủi ro nếu cây đổ vì bão.

Không sử dụng bãi xe ngoài trời như Hùng, Hoàng Huy (Đống Đa) ở trong một khu tập thể kiểu cũ cho nên anh đỗ xe ở xung quanh khu này. Anh cho biết vì tính chất công việc cần thường xuyên sử dụng xe, và quanh nhà không có bãi đỗ, nên đã chuẩn bị các biện pháp bảo vệ từ hôm qua, là dán các tấm xốp vào các vị trí kính xe, và cột chặt phần bạt phủ bên ngoài. Huy cho biết đã thấy trên mạng một số tài xế chia sẻ cách bảo vệ xe, nên làm theo.

Ôtô được băng bó bằng tấm xốp, băng dính ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: Phạm Dự

"Tôi đã chụp hình hiện trạng xe trước khi bão đến, xe có bảo hiểm nên tôi không quá lo lắng nếu hư hại xảy ra", Huy chia sẻ.

Trong khi đó, với những cơ sở kinh doanh ôtô, với các showroom sử dụng nhiều cửa kính, các biện pháp chằng buộc, gia cố cửa được ưu tiên. Thậm chí, một vài showroom thuê những chiếc xe container to lớn đỗ trước cửa, nhằm giảm lực gió thổi trực tiếp vào cửa kính, giảm thiệt hại.

Một showroom ôtô ở Hà Nội thuê hai xe container chắn cửa. Ảnh: Định Nguyễn

Khi giông bão, người dân không nên sử dụng xe máy hoặc ôtô. Cần đưa xe vào chỗ kín đáo, không bị ngập nước để đỗ xe. Trong trường hợp bắt buộc phải đỗ ngoài, chủ xe nên dời xe qua những khu vực ít cây hoặc cột điện, và che chắn để bảo quản tài sản. Khi che chắn nên gắn thêm các tấm phản quang, hoặc sử dụng vải, bạt màu nổi để bọc xe, nhằm khiến xe dễ thấy nhất trong trường hợp tầm nhìn giảm.

Ngoài ra, nếu có bảo hiểm, chủ xe nên chụp kỹ hiện trạng của xe trước khi bị ảnh hưởng bởi mưa bão, nhằm có thể đánh giá khách quan mức độ thiệt hại để bảo hiểm tiến hành bồi thường nếu có hư hại xảy ra.

Hồ Tân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020