Chuyên mục  


Chuối là loại trái cây được nhiều người yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản chuối sao cho luôn ngon. Hãy áp dụng một số mẹo bảo quản chuối chín được lâu, không nhũn, không thâm đen mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Cách bảo quản chuối chín ở nhiệt độ thường

Đối với bất kỳ phương pháp bảo quản nào thì khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. Bởi khi nguyên liệu đã bị thối, hỏng, dập thì việc bảo quản gần như vô nghĩa.

Đối với chuối thông thường, hãy chọn những quả có màu vàng và trong một nải thưởng không chín đều nhau. Còn đối với chuối trứng cuốc, hãy chọn những quả có vỏ màu và có chấm đen, hoặc chọn chuối xanh để chín từ từ. Tránh lựa chọn những quả chuối chín màu vàng hoàn hảo và không có bất kỳ vết đốm nào. Những quả chuối như vậy thường được xử lý bằng chất bảo quản để tăng thời gian chín. Tuy chín nhanh hơn, nhưng chúng không thể được bảo quản lâu. Do đó, những quả chuối đó không chỉ không ngon mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

bao-quan-chuoi-5-1128.jpg

Khi bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, cách đơn giản nhất là chỉ cần treo chuối lên và để ở nơi thoáng khí khô mát.

Khi bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, cách đơn giản nhất là chỉ cần treo chuối lên và để ở nơi thoáng khí khô mát. Khi thấy trong nải chuối có quả đã chín hơn hẳn, bạn nên bỏ quả chuối đó ra để sử dụng. Bởi khi một quả chuối chín nó sẽ chín lây ra cả nải, và một quả chuối hỏng nó cũng lây sang quả bên cạnh. Tương tự vậy, bạn cũng không nên để chuối chung với các loại hoa quả đang chín, để kéo dài thời gian chín sang hỏng.

Bảo quản chuối chín trong tủ lạnh ngăn mát

Trong trường hợp, bạn không ăn kịp mà chuối đã chín hết thì có thể tham khảo phương pháp bảo quản chuối trong tủ lạnh.

+ Sử dụng túi Zip

Bạn cần chuối chín vào túi zip bảo quản trái cây. Sau đó đặt túi vào ngăn mát của tủ lạnh, ở nhiệt độ khoảng 3 độ C. Tuy theo cách làm này, bạn nên sử dụng chuối trong vòng 3 - 4 ngày để đảm bảo chất lượng của chúng.

+ Sử dụng túi màng bọc

Khi chuối bắt đầu chuyển sang màu vàng và xuất hiện các đốm đen trên vỏ, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để quấn quanh phần đầu của chuối (phần tiếp xúc với nải chuối). Bằng cách này, bạn sẽ giữ được chuối tươi thêm một vài ngày nữa.

+ Sử dụng hộp kín

Khi bảo quản trong hộp kín sẽ tạo ra một môi trường yếm khí nhỏ hơn, nhiệt độ làm lạnh sẽ không bị thấp quá bởi được ngăn cách qua một lớp vỏ hộp. Nhờ vậy, quả chuối vừa kéo dài được thời gian bảo quản, vừa không lo tổn thương lạnh.

bao-quan-chuoi-2-1128.jpg

Nên bọc kín khi bảo quản chuối trong tủ lạnh

Cách bảo quản chuối chín trong ngăn đá

Đông lạnh là một phương pháp bảo quản chuối hữu ích, tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể đông lạnh chuối đã lột vỏ hoặc giữ nguyên vỏ.

Để đông lạnh chuối đã lột vỏ, bạn hãy lột sạch vỏ và xếp từng quả cách nhau vào trong hộp và có lót giấy nến. Sau đó đặt nó vào ngăn đông của tủ lạnh. Hoặc bạn cũng có thể xếp chuối vào túi zip, hút chân không lại và đặt vào ngăn đông.

Còn đối với chuối giữ nguyên vỏ, bạn chỉ cần đặt chuối vào túi zip và đặt vào ngăn đông, nhớ rửa qua quả chuối và để ráo nước. Chuối đã lột vỏ đông lạnh có thể được bảo quản từ 3 - 4 tháng, trong khi chuối giữ nguyên vỏ có thể được giữ trong khoảng 2 tháng.

Lưu ý:

- Không nên đặt chuối chín trực tiếp và không bọc gì trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm cho chuối chín nhanh hơn và vỏ của chuối sẽ thâm nhanh hơn nhiều.

- Không để chuối ương trong tủ lạnh, điều này sẽ làm vỏ chuối thâm nhưng ruột quả lại chưa chín.

- Có thể nhúng hoặc rắc đều nước chanh tươi lên vỏ chuối để tránh vỏ chuối bị thâm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020