Chuyên mục  


Đơn kiện nộp lên Tòa Phúc thẩm Quận Columbia bởi các tổng chưởng lý đến từ những bang dẫn đầu là Kentucky và West Virginia. Theo đó, ngăn cản dòng xe dùng động cơ truyền thống, mục đích của EPA là ưu tiên và khuyến khích sản xuất xe điện, theo đại diện bên nguyên đơn, hôm 18/4.

Quy định của EPA nhằm cắt giảm khí thải của các phương tiện giao thông gồm xe con và xe tải hạng nhẹ gần 50% vào năm 2032 so với 2026, và giảm khí thải nhà kính 7,2 tỷ tấn đến 2055.

Tổng chưởng lý ban Kentucky, Russell Coleman, nói những quy định có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ, đe dọa việc làm và làm giá cả tăng cao trong khi làm hao mòn điện lưới quốc gia. Coleman cũng nói rất ít người tiêu dùng quan tâm đến xe điện ở bang của ông.

Ôtô nối đuôi trên đường cao tốc nhiều làn đường ở San Diego, Mỹ. Ảnh: Adobe

Các quan chức từng nói các quy định hướng tới nỗ lực chuyển đổi thị trường xe con của Mỹ đang vận hành không còn phù hợp thông qua những quy định khắt khe để gây khó đối với những hãng không làm xe điện.

"Chính quyền Biden sẵn lòng hy sinh ngành công nghiệp ôtô Mỹ và nhân công của họ vì lịch trình xanh triệt để. Chúng tôi chỉ là không mua nó", Coleman nói.

Tổng chưởng lý bang West Virginia, Patrick Morrisey gọi những quy định đó là "sai lầm về pháp lý và phi thực tế".

Đây chính là những quy định môi trường quan trọng nhất được ban hành dưới thời Tổng thống Biden. Theo bình luận viên Timothy Puko và Andrew Restuccia của WSJ, kể từ khi lên nắm quyền, ông Biden đặt một "ván cược lớn" vào xây dựng hình ảnh lãnh đạo toàn cầu của Mỹ với các vấn đề toàn cầu. Chống biến đổi khí hậu đóng góp một phần không nhỏ trong tầm nhìn của Biden.

EPA từng dự đoán mức 35-56% xe mới bán trong thời gian 2030-2032 có thể là xe điện theo quy định trên - một con số phản ánh sự linh hoạt của cơ quan vốn nói các hãng ôtô phải theo đuổi các công nghệ khác nhau để cắt giảm khí thải.

Trong giai đoạn lấy ý kiến công chúng trước khi các quy định được hoàn thiện, các tổng chưởng lý từng nói họ sẽ vượt ngưỡng theo luật chống khí thải gọi là Đạo luật Không khí sạch, và nói luật này cũng không khác gì "nỗ lực cải tổ triệt để ngành công nghiệp ôtô".

Sau khi bị phản đối bởi nhân công cũng như ngành công nghiệp ôtô, phiên bản cuối cùng của các quy định trên bị giảm mức độ so với đề xuất trước đó nhằm giúp các hãng xe thêm sự linh hoạt nhằm đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải. EPA cũng tạo ra cho các hãng xe sự tự do hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải với dòng xe hybrid xăng-điện - thứ vốn bị các nhà môi trường phản đối vì coi như một biện pháp nửa vời nhằm trì hoãn quá trình chuyển dịch sang xe điện.

EPA nói quy định cuối cùng giảm mức khí thải 49% đến hết 2032 so với 2026, tức thấp hơn so với mức 56% của kế hoạch trước đó. Michael Regan, giám đốc EPA, nói quy định không áp dụng cho các nhà sản xuất chuyển sang xe điện.

Mỹ Anh (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020