Chuyên mục  


Phôi nhôm tại khu phức hợp luyện kim Arvida. Ảnh: Rio Tinto

Khu phức hợp luyện kim Arvida của tập đoàn Rio Tinto ở Quebec, Canada sắp ứng dụng công nghệ không carbon Elysis mới, Interesting Engineering hôm 1/7 đưa tin. Đây là nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương pháp sản xuất thân thiện hơn với môi trường.

Công nghệ mới hứa hẹn thay thế phương pháp sản xuất nhôm truyền thống, loại bỏ mọi khí nhà kính trực tiếp, đồng thời tạo ra oxy. Rio Tinto sẽ thiết kế và xây dựng một nhà máy thí điểm tại khu phức hợp với 10 lò hoạt động ở mức 100 kiloampe (kA).

Elysis là công nghệ cực anode trơ. Trong buồng điện phân truyền thống, alumina (hợp chất của nhôm và oxy) được đặt vào cùng điện cực và cực anode carbon. Quá trình này tách nhôm và oxy, nhôm lắng xuống đáy buồng trong khi oxy kết hợp với anode carbon, tạo ra khí thải CO2.

Tuy nhiên, với công nghệ cực anode trơ, thành phần carbon bị loại bỏ. Không có carbon, quá trình tách nhôm khỏi oxy chỉ giải phóng oxy từ buồng.

Elysis hứa hẹn giúp đáng kể lượng khí thải carbon của nhiều sản phẩm thường ngày như hàng tiêu dùng và sản phẩm trong các ngành xây dựng, vận tải, điện. Chỉ tính riêng ở Canada, công nghệ này có thể làm giảm khoảng 7 triệu tấn khí nhà kính mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ 1,8 triệu ôtô khỏi đường phố.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển khẳng định công nghệ Elysis cũng nâng cao sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, giảm cường độ vốn và chi phí vận hành, đồng thời tăng năng suất. Công nghệ mới có thể được trang bị thêm cho cả những cơ sở luyện kim hiện có lẫn cơ sở mới.

Rio Tinto cho biết, nhà máy mới dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2027 và có khả năng sản xuất tới 2.500 tấn nhôm chất lượng thương mại mà không trực tiếp thải ra bất kỳ khí nhà kính nào. Công nghệ Elysis cũng đang được phát triển thêm. Các buồng thử nghiệm lớn hơn với cường độ 450 kA đang được xây dựng tại cơ sở luyện kim Alma của Rio Tinto.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020