Chuyên mục  


Đàn con non của trăn cầu vồng Brazil 13 tuổi. Ảnh: Cao đẳng Thành phố Portsmouth

Ronaldo, thuộc loài trăn cầu vồng Brazil (Epicrates cenchria), đã không tiếp xúc với bất cứ đồng loại nào trong ít nhất 9 năm. Nó được một tổ chức bảo vệ động vật giải cứu và đưa đến Cao đẳng Thành phố Portsmouth. Khi đó, bác sĩ thú y xác định nó là con đực.

Tuy nhiên, Ronaldo khiến những người chăm sóc bất ngờ khi vừa sinh 14 con non, Live Sciece hôm 28/6 đưa tin. "Một sinh viên phát hiện ra chúng trong một cuộc kiểm tra chỗ ở định kỳ. Ban đầu, chúng tôi nghĩ em ấy đã nhầm lẫn. Chúng tôi không thể tin vào mắt mình", Amanda McLeod, kỹ thuật viên chăm sóc động vật tại Cao đẳng Thành phố Portsmouth, cho biết.

Đàn rắn con đang được kiểm tra để xác định giới tính và đưa vào khu chuồng mới. Khi đủ lớn, chúng sẽ được chuyển chỗ ở.

Đây mới chỉ là lần sinh sản đồng trinh thứ ba được ghi nhận ở loài trăn cầu vồng Brazil. "Ronaldo trông có vẻ béo hơn bình thường một chút, giống như đã ăn một bữa thịnh soạn. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nghĩ nó lại mang thai", Pete Quinlan, một chuyên gia về bò sát tại Cao đẳng Thành phố Portsmouth, chia sẻ.

Sinh sản đồng trinh, hay trinh sản, là một dạng sinh sản vô tính diễn ra ở loài vật thường sinh sản hữu tính. Dù rất hiếm, dạng sinh sản này đã được ghi nhận ở một số sinh vật sống trong điều kiện nuôi nhốt như chim, cá mập, thằn lằn, các loài trăn rắn và cá sấu. Trong trinh sản, trứng trưởng thành mà không cần thụ tinh. Một số trường hợp, trứng có thể được thụ tinh bởi "thể cực" - tế bào nhỏ hình thành trong đường sinh sản cùng lúc với tế bào trứng.

Có nhiều cách để trinh sản xảy ra và các chuyên gia chưa rõ cơ chế nào đã thúc đẩy Ronaldo sinh con. "Về cơ bản, các con non là bản sao của mẹ dù những đặc điểm của chúng hơi khác một chút", Quinlan giải thích.

Thu Thảo (Theo Live Science)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020