Chuyên mục  


ten-lua-trung-quoc-phong-nham-dam-xuong-mat-dat-1719805874.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2O28foI2uhljCO_lF6mQnA
Tên lửa Trung Quốc phóng nhầm đâm xuống mặt đất

Tên lửa Thiên Long 3 đâm xuống đất sau sự cố phóng bất ngờ. Video: X

Sự cố xảy ra khi tầng thứ nhất của tên lửa Thiên Long 3 rời khỏi bệ phóng trong quá trình thử nghiệm và hạ cánh xuống một vùng đồi núi ở thành phố Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Video cho thấy tên lửa bay thẳng lên không trung, sau đó mất lực đẩy và xoay ngang, rơi xuống đất rừng rồi nổ tung, khiến lửa bùng lên.

"Do lỗi cấu trúc ở phần kết nối giữa thân tên lửa và bệ thử nghiệm, tầng thứ nhất đã rời khỏi bệ phóng. Sau khi phóng lên, máy tính tích hợp trên tên lửa tự động tắt và tên lửa rơi xuống vùng núi sâu cách bệ thử nghiệm 1,5 km về phía tây nam. Thân tên lửa rơi xuống núi và vỡ nát", Space Pioneer cho biết. Theo công ty này, không ai bị thương vì người dân trong khu vực đã được sơ tán trước vụ thử nghiệm.

Space Pioneer là công ty tư nhân chuyên sản xuất tên lửa nhiên liệu lỏng. Tháng 4/2023, công ty đã phóng thành công tên lửa Thiên Long 2, trở thành công ty phóng thương mại đầu tiên của Trung Quốc đưa tên lửa nhiên liệu lỏng lên quỹ đạo.

Thiên Long 3 là tên lửa nhiên liệu lỏng cỡ lớn, được phát triển để phục vụ cho việc xây dựng mạng lưới Internet vệ tinh của Trung Quốc. Thiên Long 3 gồm hai tầng và có thể tái sử dụng một phần.

Một tên lửa có thể gồm nhiều tầng, tầng thứ nhất hay tầng dưới cùng sẽ khai hỏa và đẩy tên lửa lên cao. Khi nhiên liệu cạn kiệt, tầng này sẽ rơi ra và tầng thứ hai bắt đầu khai hỏa, tiếp tục cung cấp lực đẩy cho tên lửa.

Hiệu suất của Thiên Long 3 có thể so sánh với Falcon 9 của SpaceX, cũng là một tên lửa hai tầng, theo Space Pioneer. Công ty này cũng cho biết, họ sẽ có khả năng phóng tên lửa hơn 30 lần mỗi năm sau khi tên lửa thực hiện chuyến bay thành công đầu tiên.

Các công ty vũ trụ thương mại Trung Quốc phát triển mạnh từ năm 2014, khi nhà nước cho phép đầu tư tư nhân vào ngành này. Nhiều công ty bắt đầu chế tạo vệ tinh trong khi số khác, bao gồm Space Pioneer, tập trung phát triển tên lửa tái sử dụng để giúp giảm chi phí phóng. Nhiều bãi thử nghiệm của những công ty như vậy nằm gần biển vì lý do an toàn. Nhưng một số cũng nằm sâu trong đất liền như trung tâm thử nghiệm của Space Pioneer ở Củng Nghĩa, thành phố có 800.000 dân.

Thu Thảo (Theo CNN, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020