Chuyên mục  


Bão Freddy đổ bộ Madagascar tháng 2/2023. Ảnh: NASA Earth Observatory

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc xác nhận thời gian tồn tại 36 ngày của Freddy đã vượt qua thời gian 29,75 ngày của bão nhiệt đới John vào năm 1994. Tuy nhiên, John vẫn di chuyển xa nhất. Nó băng qua Bắc Thái Bình Dương, đi qua gần 1/3 chu vi Trái Đất, tương đương 13.159 km, trong khi quãng đường di chuyển của Freddy là 12.785 km.

"Freddy là một cơn bão nhiệt đới đáng chú ý, không chỉ vì thời gian tồn tại lâu mà còn vì khả năng tồn tại qua nhiều lần tương tác với mặt đất, điều này đã gây ra hậu quả lớn cho người dân đông nam châu Phi", Chris Velden, chuyên gia về bão nhiệt đới và vệ tinh tại Đại học Wisconsin, cho biết.

WMO không liên kết thời gian tồn tại dài của Freddy với tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người. Tuy nhiên, tổ chức này cho biết, biến đổi khí hậu liên quan đến việc nguy cơ bão lớn xuất hiện ngày càng tăng. Nhiệt độ đại dương tăng cũng làm tăng sức mạnh tàn phá của chúng. Do đó, việc theo dõi và ghi chép rất quan trọng, giúp cung cấp thông tin để hoạch định chính sách, hiểu được cách khí hậu thay đổi và tác động của thời tiết khắc nghiệt, theo Clare Nullis, phát ngôn viên của WMO.

Freddy hình thành ngoài khơi tây bắc Australia, trở thành cơn bão được đặt tên vào ngày 6/2. Nó đổ bộ Madagascar ngày 21/2 và đến Mozambique ngày 24/2, khiến nhiều người thiệt mạng, đồng thời gây mưa lớn và lũ lụt ở Mozambique, Zimbabwe.

Sau đó, cơn bão vòng trở lại bờ biển, lấy lại sức mạnh và tấn công Madagascar một lần nữa trước khi di chuyển đến Mozambique và Malawi. Tại đây, lũ lụt và lở đất đã cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cầu cống. Bão nhiệt đới lấy năng lượng từ nước ấm và suy yếu khi quét qua mặt đất. Do đó, đến giữa tháng 3, Freddy cũng tan biến.

Có hơn 1.200 người thiệt mạng hoặc mất tích và hơn 2.100 người bị thương ở Malawi. Tại Mozambique, hơn 1,3 triệu người bị ảnh hưởng, với hơn 180 người tử vong, WMO cho biết. Tại Madagascar, gần 200.000 người chịu ảnh hưởng từ hai lần bão đổ bộ. Theo tổ chức Khả năng Rủi ro châu Phi thuộc Liên minh châu Phi, thiệt hại do bão Freddy gây ra ước tính lên tới 481 triệu USD.

Thu Thảo (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020