Chuyên mục  


Xác cá nhà táng dạt vào đảo La Palma. Ảnh: IUSA

Một nhóm nhà bệnh học thú y đến từ Đại học Las Palmas de Gran Canaria (ULPGC) tới địa điểm mắc cạn để tìm hiểu nguyên nhân cá nhà táng chết. Ban đầu, họ loại trừ thương tích do hoạt động của con người, vì vậy hoạt động điều tra chuyển sang tập trung vào nguyên nhân tự nhiên, Newsweek hôm 5/7 đưa tin.

Trong quá trình điều tra, Antonio Fernández, giám đốc Viện sức khỏe động vật và an ninh lương thực (IUSA) tại ULPGC, tìm thấy khối long diên hương lớn và cứng trong ruột cá, có đường kính khoảng 50 - 60 cm và nặng 9 kg. Vật thể quý hiếm này có giá trị ước tính khoảng 545.000 USD.

Long diên hương là hợp chất dạng sáp có hình dáng gần giống hòn đá và có mùi rất nồng, hình thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Đôi khi, hợp chất này trôi nổi trên biển hoặc dạt vào bờ trên khắp thế giới. Long diện hương có giá trị rất cao. Trước đây, long diên hương từng được sử dụng như vị thuốc và thậm chí thuốc kích dục. Các nhà sản xuất nước hoa cũng ưa chuộng long diên hương bởi nó giúp lưu mùi lâu hơn. Ngày nay, long diên hương chỉ có trong những loại nước hoa đắt đỏ nhất do chi phí và mức độ sẵn có.

Cá nhà táng ăn lượng lớn động vật chân đầu như mực và mực nang, vốn có phần mỏ và nhiều bộ phận cơ thể khác không tiêu hóa được. Phần lớn thời gian, cá nhà táng nôn ra các bộ phận này. Nhưng thỉnh thoảng chúng di chuyển qua đường ruột của cá nhà táng. Giới chuyên gia cho rằng cá nhà táng tạo ra long diên hương trong tình huống này để bôi trơn đường đi của vật thể rắn và bảo vệ cơ quan nội tạng của chúng. Tuy nhiên, hợp chất hiếm đến mức chỉ được phát hiện ở chưa đến 5% xác cá nhà táng. Long diên hương cuối cùng thải ra ngoài qua trực tràng, nhưng trong vài trường hợp có thể gây tắc nghẽn nguy hiểm khiến cá nhà táng tử vong.

Trong trường hợp ở La Palma, Fernández cho biết tắc nghẽn long diên hương có thể gây ra vết thương ở ruột cá nhà táng, dẫn tới nhiễm trùng và tử vong. IUSA đang tìm người mua khối long diên hương để gây quỹ giúp nạn nhân của vụ phun trào núi lửa xảy ra ở La Palma năm 2021. Trong suốt sự nghiệp 30 năm, Fernández đã khám nghiệm hơn 1.000 con cá voi, bao gồm 50 con cá nhà táng, nhưng chưa bao giờ bắt gặp long diên hương trước đây.

An Khang (Theo Newsweek)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020