Chuyên mục  


Nhà khoa học John Hopfield và Geoffrey Hinton đoạt giải Nobel Vật lý 2024. Ảnh: Nobel Prize

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển xướng tên các nhà khoa học John J. Hopfield và Geofrey E. Hinton cho những phát hiện và phát minh mang tính nền tảng cho phép hiện thực hóa học máy với mạng thần kinh nhân tạo lúc 16h45 ngày 8/10 (giờ Hà Nội) nhận giải thưởng danh giá của năm 2024.

Hai học giả đoạt giải Nobel Vật lý năm nay sử dụng các công cụ vật lý để phát triển những phương pháp đặt nền tảng cho học máy ngày nay. John Hopfield tạo ra bộ nhớ liên kết có thể lưu trữ và tái tạo hình ảnh cùng nhiều loại mô hình dữ liệu khác. Geoffrey Hinton phát minh một phương pháp tự động tìm đặc điểm ở dữ liệu và tiến hành nhiệm vụ như xác định yếu tố đặc biệt trong hình ảnh.

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học Pierre Agostini, Ferenc Krausz và Anne L'Huillier với nghiên cứu liên quan đến hạt electron bên trong nguyên tử và phân tử.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển.

Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực Y sinh, Hóa học, Vật lý, Văn học, Hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel Kinh tế.

Mỗi giải thưởng gồm huy chương, bằng chứng nhận cá nhân và một khoản tiền thưởng. Từ năm 1901 - 2023, giải thưởng đã được trao 622 lần cho 1.002 cá nhân và tổ chức trên thế giới.

*Tiếp tục cập nhật

Thu Thảo (Theo Nobel Prize)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020