Chuyên mục  


Capture-JPG-8714-1616236725.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ty28qQlQVBw3eNnGBxKqrg

Cá heo Casper nhô lên mặt nước. Ảnh: Caters.

Người dân địa phương và du khách đang đổ xô tới vịnh Monterey để nhìn ngắm con cá heo Risso bạch tạng. Các nhà nghiên cứu đặt biệt danh cho nó là Casper. Các đàn cá heo Risso rất phổ biến trong vùng nhưng cá thể bạch tạng như Casper rất hiếm gặp. Bạch tạng là hội chứng do đột biến gene dẫn tới thiếu sắc tố, kết quả từ việc kế thừa gene lỗi từ bố mẹ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin. Hội chứng này tạo ra màu trắng ở da, lông và mắt, tùy theo từng loài.

Thông thường, động vật mắc chứng bạch tạng không sống sót lâu trong tự nhiên do chúng quá nổi bật đối với động vật săn mồi và màu da trắng có tác dụng bảo vệ kém hơn dưới ánh Mặt Trời. "Casper không xuất hiện thường xuyên, nhưng chúng tôi vẫn trông thấy khi nó ở cùng đàn lớn. Đôi khi cách nhiều tháng nó mới xuất hiện", Colleen Talty, nhà sinh vật học hải dương ở tổ chức Monterey Bay Whale Watch, cho biết.

Casper sống khá ẩn dật nhưng đôi khi nó bơi tới gần để quan sát du khách trên các tàu ngắm cá voi. Cá heo Risso thường có cơ thể to bè màu xám với nhiều vết sẹo bao phủ. Casper cũng có sẹo nhưng đó là những dấu vết màu vàng thay vì trắng hoặc xám nhạt.

Da cá heo rất dễ bị sẹo cho va quệt vào nhau hoặc tìm cách ăn thịt mực. Tất cả cá heo Risso đều trở nên nhợt nhạt hơn khi ngày càng lớn tuổi do sẹo gây ra. Chúng là loài động vật có tính xã hội cao, thích bơi lội ở vùng nước sâu nhưng đôi khi nhảy lên mặt nước ở ven biển. Chúng sinh sống ở gần như mọi vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới.

An Khang (Theo Sun)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020