Chuyên mục  


Những ngày gần đây trên mạng xã hội TikTok, video về một nhóm nam sinh trung học thực hiện trào lưu “bắt pen” đã "gây sốt", thu hút hơn 100 nghìn lượt xem và rất nhiều bình luận.

Trong video, một nam sinh ngồi trên bàn, một nam sinh khác dùng tay ấn mạnh vào hai mạch cảnh tại vùng cổ. Vài giây sau, nam sinh bị ấn mạch rơi vào tình trạng lơ mơ và chỉ tỉnh lại khi được các bạn tát. Được biết nhóm nam sinh trên thực hiện trào lưu “bắt pen” để tạo ra cảm giác "phê".

zbp.pngHai nam sinh đang thực hiện trào lưu lạ. (Ảnh cắt từ clip)

Mối nguy hiểm khi thực hiện trào lưu lạ

Là chuyên gia về mạch máu, Ths.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, đã rất sốc khi xem video. Bác sĩ khẳng định đây là một trào lưu cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng, tuyệt đối không nên thử. Chuyên gia cũng cảnh báo trào lưu “bắt pen” có thể gây tử vong nhanh chóng.

Theo bác sĩ Mạnh, trào lưu “bắt pen” được lan truyền trong bộ phận giới trẻ tại Thái Lan và hiện nay, nhiều học sinh ở Việt Nam đang thực hiện theo. Để thực hiện "bắt pen", người thực hiện sẽ dùng tay chèn vào hai mạch máu ở hai bên cổ của người tham gia với mong muốn tạo ra cảm giác "phê" trong tíc tắc.

Bác sĩ Mạnh cho biết “bắt pen” là trò chơi độc hại, nguy hiểm vì hành động dùng tay ép mạch có thể gây tắc mạch máu. Theo bác sĩ, mạch máu rất mềm, chỉ cần tìm đúng mạch và dùng tay ấn nhẹ thì máu sẽ ngừng lưu thông. Trong cấp cứu, trường hợp bị chảy máu, khi nhấn đúng vào mạch, máu cũng sẽ dừng chảy.

“Trong video, khi nam sinh được bạn dùng 2 ngón tay ấn vào mạch máu tại vùng cổ, mạch máu đột ngột bị tắc, dòng máu lưu thông lên não bị ngừng lại. Hiện tượng thiếu máu não đột ngột này sẽ khiến con người rơi vào tình trạng mê man. Đây cũng là lý do nam sinh có cảm giác ngất ngây và bạn bè phải tát để tỉnh lại. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm giác giả, rất nguy hiểm", bác sĩ Mạnh phân tích.

Vị chuyên gia giải thích thêm rằng 80% lượng máu nuôi não sẽ được vận chuyển qua 2 mạch cảnh trái và phải ở cổ. Thực hiện ấn cổ vài giây sẽ không gây nguy hiểm nhưng nếu ấn lâu vào 2 động mạch cảnh thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng. Các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi. Ngoài ra, ấn vào mạch máu nhiều lần cũng sẽ gây dập mạch, hình thành huyết khối và tăng nguy cơ đột quỵ não.

zbp1.pngCác động mạch ở cổ. (Ảnh minh họa)

“Trào lưu độc hại này không nên thực hiện vì luôn tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ. Trường hợp nhẹ có thể ngất, nặng hơn có thể liệt nửa người hoặc thậm chí là có thể tử vong. Mọi người tuyệt đối không nên làm theo trend “bắt pen”. Nhà trường, giáo viên khi thấy học sinh thực hiện trò này cần phải giải thích về mức độ nguy hiểm để học sinh ngừng thực hiện”, bác sĩ Mạnh nói.

Hiện nay, mạng xã hội bùng nổ rất nhiều thông tin độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do vậy, bác sĩ Mạnh khuyến cáo mọi người cần phải chọn lọc thông tin và tìm hiểu kỹ càng trước khi tin theo một trào lưu nào đó trên mạng xã hội.

labubu-aga.jpg?width=150Ăn chơi
Xếp hàng xuyên đêm mua Labubu: Trào lưu đu trend hay thực sự giúp thư giãn?

Theo Người Đưa Tin 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020