Chuyên mục  


vominhlam-17216343875131593279514.jpg

Võ Minh Lâm (bìa trái) và nghệ sĩ Chí Linh, Lê Hồng Thắm (hàng dưới) trong vở Nàng Xê Đa phiên bản năm 2021

Vở cải lương Nàng Xê Đa (tác giả: Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương: Thể Hà Vân) do đạo diễn Hoa Hạ dàn dựng mới, ra mắt khán giả tại Nhà hát Bến Thành vào năm 2021.

Võ Minh Lâm vào vai vua Priêm, nhân vật chính của vở.

Võ Minh Lâm muốn lan tỏa giá trị của vở diễn sân khấu

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Võ Minh Lâm cho biết đây là lần đầu tiên anh đưa trọn vẹn một vở diễn sân khấu lên kênh YouTube riêng của mình.

Vở sẽ được chia thành bốn phần theo bốn giai đoạn cuộc đời của vua Priêm. Gồm: giai đoạn vua Priêm là hoàng tử, giai đoạn chàng bị thất sủng, giai đoạn chiếm lại ngôi báu và khi vua Priêm về già.

Bốn phần đó sẽ được phát lần lượt trên kênh YouTube.

Võ Minh Lâm tâm sự ngoài biểu diễn trên sân khấu anh thường xuyên thực hiện các sản phẩm trích đoạn cải lương, MV ca nhạc để đưa lên mạng phục vụ khán giả.

Lần này với Nàng Xê Đa anh mong muốn khán giả được xem trọn vẹn vở diễn kinh điển. Một vở diễn trên sân khấu thì sẽ khác hoàn toàn với một sản phẩm được dàn dựng quay hình.

"Tôi mong muốn khán giả được thấy một người diễn viên sẽ phải tốn nhiều sức lực như thế nào để diễn cho ra một nhân vật xuyên suốt 2, 3 tiếng trên sân khấu.

Không khí, cảm xúc khi xem một vở diễn trực tiếp trên sân khấu rất khác biệt và ấn tượng hơn nhiều.

Từ việc đưa Nàng Xê Đa từ sân khấu lên YouTube tôi mong có thể lan tỏa được tình yêu sân khấu đến khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ".

Vở Nàng Xê Đa phiên bản năm 2021 quy tụ nhiều diễn giỏi nghề, ca hay, diễn giỏi của Sân khấu cải lương mới Đại Việt như Võ Minh Lâm, Phượng Loan, Chí Linh, Tú Sương, Lê Hồng Thắm, Cao Thúy Vy, Phương Cẩm Ngọc, Minh Trường, Hoàng Quốc Thanh…

nangxeda-1-17216346556081522957332.jpg

Cố nghệ sĩ Phương Quang (trái) và nghệ sĩ Thanh Vy trong vở Nàng Xê Đa những năm 1980 - Ảnh tư liệu

Xem Nàng Xê Đa, nhớ Phương Quang, Thanh Vy

Nàng Xê Đa được xem là kịch bản sân khấu kinh điển được khai thác trên sân khấu chèo, cải lương…

Những năm 1980 đạo diễn kỳ cựu Đoàn Bá đã dàn dựng vở diễn cho Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Vở ra mắt đã lập tức tạo dấu ấn và đem đến vai diễn để đời cho hai nghệ sĩ Thanh Vy (vai nàng Xê Đa) và Phương Quang (vai vua Priêm).

Nghệ sĩ Thanh Vy từng cho biết vở đã tạo được kỷ lục đáng nể, diễn hơn 1.500 suất. Có ngày vở diễn đến 3 suất mà khán giả vẫn đông nghẹt.

Vì diễn quá nhiều mà đôi lúc diễn viên bị kiệt sức, thậm chí có người bị mất giọng phải tăng cường diễn viên hỗ trợ, hoặc chia cảnh diễn cho cùng một vai.

Nàng Xê Đa được xem là vở diễn phải được ghi nhận trong lịch sử hình thành và phát triển của Nhà hát Trần Hữu Trang.

Là vở diễn mà các diễn viên tham gia đều lưu giữ nhiều ký ức đẹp. Và là vai diễn sống mãi trong lòng khán giả của NSND Thanh Vy, bởi đi đâu bà cũng được gọi là nàng Xê Đa thay vì tên thật.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020