Chuyên mục  


ba-nguyen-thi-minh-huong-pho-chu-tich-hoi-lhpv-viet-nam-17270902220221510899071.jpg

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - chia sẻ tại buổi họp báo - Ảnh: T.ĐIỂU

Cùng với giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được trao thường niên nhiều năm qua, năm nay, lần đầu tiên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam sẽ trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất năm 2024 vào ngày 8-10 tại Hà Nội.

Thông tin được bà Nguyễn Thị Minh Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết tại buổi họp báo chiều 23-9, thông tin về các hoạt động của hội nhân kỷ niệm 94 năm thành lập hội và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Cán bộ phụ nữ 9X được trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định

Giải thưởng mang tên Nguyễn Thị Định - nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Việt Nam, phó chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế, nguyên chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - là giải thưởng dành riêng cho các cán bộ hội phụ nữ chuyên trách.

Giải thưởng sẽ xét tặng hai lần trong một nhiệm kỳ. Năm nay giải thưởng dự kiến được trao cho 30 cán bộ hội, trong đó có 17 người ở cấp tỉnh, 10 người ở cấp huyện và ba người ở cấp cơ sở.

Trong đó đại biểu là người dân tộc thiểu số có hai người là bà Đặng Thị Xuân - trưởng ban tổ chức Văn phòng Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn (người Dao), và bà Huỳnh Thị Sô Phia - phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh (người Khmer).

Đại biểu lớn tuổi nhất (56 tuổi) có hai người là bà Lâm Thị Ngọc Hoa - phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM, và bà Lê Thị Hồng Thanh - phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đại biểu trẻ tuổi nhất (31 tuổi) là chị Huỳnh Thị Liên - chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (sinh năm 1993).

Đại biểu có thâm niên công tác tại hội lâu năm nhất (32 năm) là bà Phạm Thị Hoa - phó chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Gia Lai; đại biểu có thâm niên giữ chức vụ chủ tịch hội lâu năm nhất (14 năm) là thượng tá Nguyễn Ngọc Thúy - trưởng ban phụ nữ Công an TP Cần Thơ.

Cùng với lễ trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định, Hội LHPN Việt Nam cũng biểu dương 100 chủ tịch hội LHPN cấp huyện tiêu biểu trong toàn quốc.

Phụ nữ Việt nay rất khác xưa

Nằm trong số các hoạt động trong Tháng phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam còn trao giải thưởng cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi phụ nữ/người mẹ Việt Nam vào tối 7-10 tại Hà Nội.

Sau 7 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi nhận được 611 tác phẩm của 438tác giả, trong đócó 565 tác phẩm ca ngợi về phụ nữ, người mẹ Việt Namvà46 tác phẩm viết về mẹ đỡ đầu (những người mẹ tham gia đỡ đầu trẻ mồ côi được Hội LHPN Việt Nam tổ chức từ năm 2021 sau dịch COVID-19).

Tham gia cuộc thi gồm nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên, trong đó có một số nhạc sĩ gạo cội là NSND, nhạc sĩ trong ngành quân đội, công an và các nhạc sĩ trẻ, rapper trẻ…

Trong đó có nhạc sĩ 91 tuổi đã có nhiều sáng tác đi cùng năm tháng.

Đại diện ban tổ chức cho hay các sáng tác dự thi đã khắc họa nên một hình tượng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, rất khác xưa. Họ kế thừa những phẩm chất của phụ nữ Việt thế hệ trước và bổ khuyết thêm những phẩm chất tốt đẹp mới.

Ban tổ chức dự kiến trao giải ở hai hạng mục: viết về phụ nữ/mẹ Việt Nam và viết về các mẹ đỡ đầu.

Ngoài ra, trong tháng 10, Hội LHPN Việt Nam còn tổ chức hàng loạt sự kiện như: chung kết toàn quốc và trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh năm 2024 từ ngày 10 đến 12-10 tại Hà Nội.

Tọa đàm Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp nữ; triển lãm trực tuyến Hành trình phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện trên website của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam://baotangphunu.org.vn/.

Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra ngày 4 và 5-10 tại Hà Nội…

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020