Chuyên mục  


kich-17373391700101602421123.jpg

Vở Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên - Ảnh: Idecaf

Nếu Tết năm 2024 sân khấu kịch TP có đến khoảng 30 vở kịch thì mùa kịch Tết Ất Tỵ năm nay giảm chỉ còn chừng 20 vở.

Không kịp dựng kịch phục vụ Tết

Năm trước sân khấu Thiên Đăng trình làng hai vở Tết phục vụ khán giả, năm nay chỉ có một vở: 13 đức thầy. Nghệ sĩ Tuấn Khôi của Thiên Đăng cho biết ban đầu sân khấu dự kiến hai vở cho mùa Tết, tuy nhiên diễn viên kẹt đi phim khá nhiều nên cuối cùng chỉ có một vở diễn mới.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh năm nay cũng chỉ tung một vở mới để phục vụ khán giả là vở có cái tên rất thơ: Tóc mai sợi vắn sợi dài.

Nghệ sĩ Ái Như chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Tết năm nay tới sớm nên khâu chuẩn bị kịch Tết cũng khá cập rập. Tuy nhiên, lý do lớn nhất là việc tìm kiếm kịch bản hay ngày càng khó khăn nên chúng tôi quyết định chỉ làm một vở".

Nhà hát Thanh Niên cũng chỉ gửi đến khán giả một vở kịch mới mùa Tết này là Tung hoành Pattaya.

thansauhonbuom-17367614129821990579779.jpg

Lâm Vỹ Dạ (trái) và Ốc Thanh Vân là hai gương mặt đinh "trụ" mùa kịch Tết năm nay tại Sân khấu Hồng Vân. Lâm Vỹ Dạ và Ốc Thanh Vân trong vở Thân sâu hồn bướm - Ảnh: LINH ĐOAN

Tuy nhiên cũng có sân khấu vẫn đảm bảo chỉ tiêu đến ba vở mới cho mùa Tết, như sân khấu kịch Hồng Vân với vở Căn phòng câm lặng, Thân sâu hồn bướmNgũ hành bí ẩn.

Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng về đích với ba vở: Escape room - Căn nhà ma quái, Đại náo thành BombayAnh trai say ai.

Bà An Thi, quản lý sân khấu Thế Giới Trẻ, cho biết rút kinh nghiệm từ mùa kịch Tết năm ngoái nên năm nay chuẩn bị mùa kịch Tết rất sớm, chia ê kíp theo từng vở để không bị động: "Trước Tết chừng 10 ngày là sân khấu đã hoàn tất hết ba vở, yên tâm chuẩn bị sức khỏe cho anh em bước vào "chiến đấu" mùa kịch Tết Ất Tỵ sôi động".

kich-1-17373392746491229503836.jpg

Vở Đại náo thành Bombay - Ảnh: LINH ĐOAN

Kịch "ma" giảm, kịch màu sắc và tâm lý xã hội tăng

Nếu như nhiều năm trước dòng kịch kinh dị có vẻ thống trị, có sân khấu tung đến hai, ba vở kịch kinh dị trong mùa Tết. 

Đến mức mà một nhà sản xuất từng băn khoăn không hiểu được tại sao khán giả cứ khoái coi kịch "ma", kịch kinh dị trong khi ngày đầu năm người ta hay kỵ những điều gây sợ hãi, máu me, bạo lực.

Nhưng năm nay rõ ràng là có sự thay đổi lớn. Kịch mới mang màu sắc kinh dị rất ít, hiếm hoi có sân khấu Hồng Vân với vở Căn phòng câm lặng, sân khấu Thế Giới Trẻ với vở Escape room - Căn nhà ma quái mang màu sắc tâm linh.

Những vở diễn này lại không lạm dụng hù, nhát ma khán giả mà nghiêng về hướng hài hóa và nhân văn hơn, như vở Escape room - Căn nhà ma quái.

caphongmaquai-1736761767133147280410.jpg

Escape room - Căn nhà ma quái tạo cảm xúc với câu chuyện tình của một chàng trai trẻ và linh hồn của một cô gái - Ảnh: LINH ĐOAN

Nhiều vở diễn mang màu sắc dân gian hay bối cảnh không gian đất nước khác như Ấn Độ, Thái Lan... Chẳng hạn vở 13 đức thầy, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện (Nhà hát kịch Idecaf), Ngũ hành bí ẩn, Đại náo thành Bombay, Tung hoành Pattaya, Chấn động tam giới (sân khấu Trương Hùng Minh)...

Đây là những vở được đầu tư lớn về phục trang, cảnh trí để đáp ứng nhu cầu nghe nhìn của khán giả. Nhiều vở đầu tư trong cách dàn dựng đem đến cho vở kịch không khí mới lạ. 

Như 13 đức thầy của sân khấu Thiên Đăng phối hợp nhiều màn múa dân gian, múa đương đại thay vì chỉ dùng hình thức thoại kịch.

Có thể nói số lượng các vở diễn mới năm nay ít hơn 1/3 so với năm ngoái, nhưng các sân khấu đã cố gắng nâng chất lượng sản phẩm. 

Tóc mai sợi vắn sợi dài của Hoàng Thái Thanh vẫn cẩn trọng trong dàn dựng và biểu diễn để đem đến cho khán giả một câu chuyện xưa giàu cảm xúc.

Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên (tác giả và đạo diễn: Tâm Anh) của Nhà hát kịch Idecaf gây cảm tình bởi câu chuyện tình làng nghĩa xóm nhẹ nhàng ở một cù lao.

Căn phòng câm lặng, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện, Tung hoành Pattaya, Đẹp bất chấp (Nhà hát kịch 5B)... đều cố gắng có những hướng khai thác mới, cập nhật thời đại để thu hút người xem.

Năm nay, khoảng mùng 6 Tết người dân đi làm lại nên so với năm ngoái thời gian diễn Tết rần rần rút ngắn hơn, chỉ cao điểm từ mùng 1 đến mùng 6 (năm ngoái kéo dài đến mùng 9 Tết). 

Chẳng hạn, sân khấu Thế Giới Trẻ sẽ diễn 3 suất/ngày từ mùng 1 đến mùng 6. Từ mùng 7 đến 12 âm lịch, sân khấu rút xuống còn 2 suất/ngày.

Chỉ có Thế Giới Trẻ "dám" diễn 3 suất/ngày, còn các sân khấu khác đều chỉ 1-2 suất/ngày.

kich-2-173733933918324053507.jpg

Vở 13 đức thầy của sân khấu kịch Thiên Đăng diễn mùa kịch Tết Ất Tỵ phục vụ khán giả - Ảnh: LINH ĐOAN

Kịch thiếu nhi mùa Tết cho cả nhà

Nhà hát kịch 5B nhiều năm liên tiếp ra vở mới phục vụ nhu cầu xem kịch cho cả gia đình. Năm nay, nhà hát gửi đến khán giả vở kịch thiếu nhi mới là Cây bút thần.

Sân khấu Ban Mai non trẻ chuyên diễn kịch thiếu nhi Tết này cũng sẵn sàng vở Tết ơi Tết à cho các khán giả nhí. Vở được xây dựng theo hình thức có người dẫn chuyện, từ đó bước vào câu chuyện tình cảm hướng về gia đình, nguồn cội.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020