Chuyên mục  


quang-thao-3-7-read-only-1719976099171633229666.jpg

Đình Toàn (trái) là đạo diễn và Quang Thảo là tác giả Ngày xửa ngày xưa 33, vởCuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá - Ảnh: LINH ĐOAN

Giờ đây bạn đang cầm trên tay cuốn truyện tranh do chính người Việt Nam vẽ nên từ câu chuyện chàng Sinbad. Tôi hiểu sân khấu Ngày xửa ngày xưa muốn các bạn có thêm món ăn tinh thần bằng một phong vị khác. Chúng tôi cố gắng khai thác vẻ đẹp mới của câu chuyện, vừa tương đồng vừa khác biệt với sân khấu.
QUANG THẢO

Có lẽ đây là lần đầu tiên có một đơn vị kịch nói ra mắt sách dành cho thiếu nhi. Và truyện tranh đó dựa trên nội dung cơ bản của Ngày xửa ngày xưa số 33 ra mắt tại Nhà hát Bến Thành năm 2022.

Thêm một kênh lan tỏa Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói chương trình Ngày xửa ngày xưa 33 đã gây cú "chấn động" trong chuỗi chương trình này suốt hơn 20 năm qua.

Đó là chương trình khởi động sau một năm phải gián đoạn vì dịch bệnh. Trong khi nhiều người lo vé bị ế vì đời sống người dân sau dịch bệnh khó khăn, thật bất ngờ, chương trình lập kỷ lục với 55 suất diễn.

Vở lấy câu chuyện về chàng thuyền trưởng Sinbad dũng cảm, tốt bụng và thủy thủ đoàn. Họ bất ngờ nhận được lá thư cầu cứu và tìm đến vịnh Tiên Cá để giúp đỡ. Một hành trình đầy cam go và thử thách đã diễn ra.

Câu chuyện hấp dẫn, kịch tính, nhiều bài học ý nghĩa đã khơi gợi cho ban lãnh đạo Nhà hát kịch Idecaf nghĩ đến việc thực hiện một quyển truyện tranh như món quà dễ thương cho các bạn nhỏ.

Kịch bản sân khấu bước vào truyện tranh

Đại diện Nhà hát kịch Idecaf cho biết đợt sách in đầu tiên sẽ được tặng miễn phí cho khán giả mua 2 vé Ngày xửa ngày xưa 35, vở Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Huyền thoại mắt thần đang diễn ra tại Nhà hát Bến Thành.

Ông Trầm Thanh Thảo, quản lý nhà hát, chia sẻ ê kíp đang lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi giao lưu ra mắt truyện tranh tại Đường sách TP.HCM vào khoảng tháng 8.

base64-1719976371848626421245.jpeg

Truyện tranh Ngày xửa ngày xưa 33, Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá do Phanbook và NXB Dân Trí ấn hành, biên kịch: Quang Thảo. Truyện được các họa sĩ trẻ vẽ theo lối truyện comic. Đợt đầu được in đến 20.000 cuốn - Ảnh: LINH ĐOAN

Chương trình sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ quen thuộc với khán giả nhí trong chương trình Ngày xửa ngày xưa.

Quyển sách cũng sẽ được tái bản để phát hành rộng rãi trên hệ thống nhà sách toàn quốc.

Ông Thảo cho biết trước đây Idecaf có tặng khán giả nhí tập hình ảnh vở diễn nhưng đây là lần đầu tiên đơn vị này mạnh dạn ra sách.

Việc này đã lên kế hoạch từ trước Tết 2024. Các họa sĩ tham gia vẽ cho quyển truyện đều là người trẻ, rất say mê Ngày xửa ngày xưa trước đó.

Họ đã xem lại ghi hình chương trình số 33, sau đó biên tập lại, chọn chi tiết phù hợp để đưa vào truyện.

Có thể nói quá trình chuyển từ kịch bản sân khấu sang truyện tranh có khá nhiều bước, tốn nhiều tâm sức.

Tác giả Quang Thảo, cha đẻ kịch bản sân khấu Ngày xửa ngày xưa 33, tỏ ra rất hạnh phúc. Anh cho biết câu chuyện về chàng Sinbad nằm trong bộ truyện Nghìn lẻ một đêm.

Câu chuyện này được nhiều tác giả trên thế giới lấy cảm hứng và sáng tạo thêm. Riêng Quang Thảo đã có hai kịch bản về nhân vật này được dựng trong Ngày xửa ngày xưa 33 và 35.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020