Chuyên mục  


Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội sân khấu TP HCM - cho biết nghệ sĩ bị ngã trong phòng tắm nhiều ngày trước, được đưa vào bệnh xá của trung tâm để chăm sóc. Hiện, dù khỏe hơn đôi chút, bà chưa đi lại được, phải có người thân, y tá túc trực 24/7. Đại diện Hội cho biết thời gian nghệ sĩ điều trị dự kiến kéo dài do tuổi tác đã cao.

Diễn viên Ngọc Đáng khi chuyển vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, cuối tháng 2. Bà là nghệ sĩ lớn tuổi nhất ở trung tâm. Ảnh: Quỳnh Trần

Hôm 2/7, khi Trịnh Kim Chi, đạo diễn Thanh Hiệp đến thăm, bà giữ tinh thần lạc quan, cười nói để mọi người khỏi lo lắng. Bà cho biết bớt lẻ loi bởi xung quanh có nhiều bạn hữu trò chuyện như nghệ sĩ Diệu Hiền, nhà văn Mạc Can, tài tử Huỳnh Thanh Trà.

Nhiều năm qua, diễn viên gạo cội chú trọng sức khỏe do sống một mình. Bà cho biết ăn uống, tập luyện kỹ lưỡng, thực đơn mỗi ngày chủ yếu rau củ, không dùng bữa sau 19 giờ. Ngọc Đáng thường cùng thú cưng tản bộ trong khuôn viên, leo lên cầu thang mỗi ngày để tập thể dục. Nhờ vậy, nghệ sĩ giữ được chỉ số huyết áp, tim mạch ổn định, hiếm khi phải uống thuốc, vào viện. Mỗi khi có khách đến thăm, bà thường thể hiện các nhạc phẩm gắn bó tên tuổi như Làng tôi (Chung Quân), Tình đồng chí (Minh Quốc - Chính Hữu) với làn hơi chắc khỏe.

nghe-si-ngoc-dang-hat-lang-toi-tang-ly-huynh-1517382595.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zGFfSvFK08aGmYtouBu6eg
Nghệ sĩ Ngọc Đáng hát 'Làng tôi' tặng Lý Huỳnh

Nghệ sĩ Ngọc Đáng hát "Làng tôi" tặng gia đình diễn viên Lý Hùng, năm 2020. Video: Mai Nhật

Bà sinh năm 1927, biệt danh Năm Đáng, vào nghề từ năm 11 tuổi. Cha Ngọc Đáng là kép hát Đỗ Văn Lãnh, mẹ là đào Dương Thị Thành. Từ nhỏ, bà theo gánh cải lương của gia đình rồi dần trở thành đào chính. Sau này, bà được mời vào đoàn hát Hậu Tấn nhờ có giọng ca cao vút. Ngọc Đáng từng hát với nghệ sĩ Hùng Cường, được báo giới khen ngợi là đôi uyên ương nghệ thuật qua các tuồng như Tuyết phủ chiều đông, Đôi mắt giai nhân, Mộng đẹp đêm trăng. Bà cùng chồng từng lập ra gánh hát Hoàng Kinh - Ngọc Đáng.Sau này, cải lương thoái trào, tuổi già sức yếu, bà vào sống ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ, quận 8.

Cuối tháng 2, Ngọc Đáng cùng sáu tên tuổi gạo cội khác được chuyển sang Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh), theo đề xuất của Hội sân khấu với Ủy ban nhân dân Thành phố. Tại đây, các nghệ sĩ sinh hoạt trong phòng riêng, được phục vụ ba bữa cơm mỗi ngày, có đội ngũ y tá kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Mai Nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020