Chuyên mục  


Dù là nam hay nữ, kiểm soát cân nặng không chỉ giúp bạn có thân hình đẹp mà còn quyết định tình trạng sức khỏe, tuổi thọ. Bởi những người tích tụ nhiều mỡ, thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, lão hóa nhanh hơn và tuổi thọ ngắn hơn. Khi giảm cân, chế độ ăn uống và vận động là chìa khóa thành công. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số thói quen tưởng không liên quan nhưng lại có thể làm cân nặng của bạn thay đổi rất nhanh.

Sau đây là 3 việc bạn nên kiềm chế làm trước khi ngủ để kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe:

1. Căng thẳng hoặc tức giận

Bản thân việc căng thẳng hay tức giận thường xuyên trong bất kỳ thời điểm nào cũng gây hại cho sức khỏe và quá trình kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, nếu bạn có những cảm xúc tiêu cực này ngay trước khi đi ngủ ban đêm thì hậu quả sẽ càng tồi tệ. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân, già đi nhanh mà không hề hay biết.

-17197623385951418974399.jpg

Căng thẳng trước khi đi ngủ không chỉ gây mất ngủ mà còn có thể gây tăng cân (Ảnh minh hoạ)

Bởi một trong số các hormone căng thẳng được giải phóng có cortisol. Cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn, gây tăng cân, tăng đường huyết, tăng mỡ máu và theo thời gian gây ra tăng cân, béo phì. Đồng thời, những cảm xúc này ảnh hưởng xấu tới trao đổi chất, hệ miễn dịch nên cơ thể dễ tích mỡ hơn. Chưa kể, chúng gây suy giảm chất lượng giấc ngủ - một trong những yếu tố làm cân nặng tăng nhanh.

2. Ăn đêm

Nhắc tới thói quen xấu trước khi đi ngủ dễ tăng cân và hại sức khỏe thì không thể bỏ qua ăn khuya, ngay cả ăn vặt. Các chuyên gia cảnh báo rằng chúng ta không nên ăn bất kỳ thứ gì trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Điều này dễ gây tăng cân do không đủ thời gian tiêu hóa thức ăn, trao đổi chất chậm lại làm mỡ thừa tích tụ. Trong khi, hệ tiêu hóa được cho là hoạt động chậm hơn về đêm và khi nằm xuống, ngay cả khi bạn chưa ngủ ngay.

Đồng thời thói xấu này có thể gây khó ngủ, rối loạn nội tiết - đều là những yếu tố không thân thiện với việc giảm cân. Nó còn làm tăng nguy cơ mỡ máu, tiểu đường, huyết áp cao - những bệnh mạn tính là “đồng phạm” của béo phì. Ăn quá sát giờ ngủ còn dễ làm mỡ tập trung ở nội tạng do bạn nhanh chóng nằm xuống sau khi ăn, kích thích phản ứng viêm của cơ thể.

3. Thức khuya

Rất nhiều người không biết rằng thức khuya có thể gây tăng cân. Vì vậy, nếu bạn thức thật khuya rồi mới ngủ thì dù có ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày thì cả sức khỏe lẫn cân nặng đều bị ảnh hưởng xấu. Tốt nhất là nên ngủ trước 23 giờ hàng ngày.

Đầu tiên, đó là khi bạn thức khuya, thiếu ngủ cơ thể sẽ có cảm giác thèm ăn để bổ sung năng lượng. Đặc biệt là đối với các món ăn nhanh, món ăn giàu chất béo và carbohydrate. Những thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh và đường bổ sung khiến bạn có cảm giác thèm ăn. Cơn đói vào buổi khuya có thể khiến bạn ăn nhiều làm vượt quá nhu cầu calo hàng ngày của bạn.

-1719762335415937042354.jpg

Thức khuya có thể gây tăng cân theo nhiều cách, bao gồm cả tăng cảm giác thèm ăn (Ảnh minh họa)

Thứ hai, thức khuya có thể gây tăng cân ngay cả khi bạn không hề ăn đêm. Một trong số các hormone căng thẳng được giải phóng ra có hormone cortisol. Cortisol làm cho glucose (đường) được giải phóng vào máu và tác dụng phụ của cortisol có thể khiến bạn bị tăng cân, béo phì. Nó cũng làm tăng cảm giác thèm ăn đêm.

Thứ ba, việc thức khuya làm đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến các cơ quan không thể nghỉ ngơi, phục hồi như bình thường. Từ đó, các bệnh tật dần hình thành và quá trình đốt mỡ, bài tiết, trao đổi chất trở nên bất thường. Lúc này, dù bạn có ăn kiêng hay tập luyện vất vả hiệu quả giảm cân vẫn không cao.

Cuối cùng, việc thức quá khuya kéo theo những hành động dễ làm tăng cân vào ngày hôm sau. Ví dụ như ăn nhiều hơn do cơ thể cảm thấy mệt mỏi vì thiếu ngủ, nhất là thực phẩm chứa đường. Hay là ngủ nướng nhiều hơn vào ban ngày trong khi ngủ trên 9 tiếng một ngày được chứng minh là tăng nguy cơ béo phì. Việc ngủ ngày cũng làm giảm các hoạt động hàng ngày nên cơ thể dễ tích mỡ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Top Beauty

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020