Chuyên mục  


1. Rối loạn cương dương ở nam giới trẻ thường do vấn đề tâm lý

Nghiên cứu về lão hóa nam giới Massachusetts (Hoa Kỳ) xác định rằng ở độ tuổi ngoài 20, khoảng 20% nam giới sẽ phàn nàn về một số dạng rối loạn cương dương, bao gồm cả các trường hợp nhẹ, trung bình và nặng. Ở độ tuổi 30, tỷ lệ này là 30%.

Tuy nhiên, theo TS. Michael Lowy, bác sĩ chuyên về sức khỏe tình dục ở nam giới được cấp phép tại Sydney (Australia), rất khó để nói chính xác có bao nhiêu nam giới trẻ mắc chứng rối loạn cương dương. TS. Lowy cho biết, mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây rối loạn cương dương nhưng theo kinh nghiệm điều trị của ông, nam giới trẻ tuổi thường có nguyên nhân về mặt tâm lý hơn là nguyên nhân về mặt thể chất.

nguyen-nhan-roi-loan-cuong-duong-17280656913531276326161-1728548928135-17285489304511184697237.jpg

Rối loạn cương dương ở nam giới trẻ thường do căng thẳng, áp lực cuộc sống.

Đối với người trẻ, đa số nguyên nhân gây rối loạn cương dương là do ảnh hưởng của stress hiện đại hóa, lối sống không lành mạnh, áp lực trong công việc, rối loạn tâm lý gây ra. Các nguyên nhân tâm lý của rối loạn cương dương có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, nhưng nam giới trẻ tuổi sẽ bị áp lực nhiều hơn vì họ thường được cho là nam tính hơn và có sức mạnh tình dục mạnh mẽ hơn.

Nghiên cứu về những người đàn ông bị rối loạn cương dương nói chung và nghiên cứu về những người đàn ông trẻ tuổi bị rối loạn cương dương nói riêng cho thấy các yếu tố sức khỏe và thể chất đóng vai trò then chốt trong vấn đề rối loạn cương dương.

Theo TS. Lowy, một tỷ lệ nhỏ nam giới trẻ tuổi có nguyên nhân sinh lý gây ra rối loạn cương dương, đó là tình trạng suy mạch máu liên quan tới cơ chế duy trì máu trong quá trình cương cứng. Những người đàn ông này thường có các triệu chứng tâm lý thứ phát.

Ngay cả khi nguyên nhân chính của rối loạn cương dương liên quan đến thể chất, thì sự căng thẳng về cảm xúc mà một người đàn ông phải trải qua có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

2. Nam giới trẻ bị rối loạn cương dương điều trị thế nào?

Qua thực tế cho thấy, nhiều nam giới trẻ có các triệu chứng rối loạn cương dương không đi khám mà tự mua thuốc quảng cáo trên mạng hoặc theo lời mách bảo của người quen để điều trị.

Các bác sĩ chuyên khoa nam học cho rằng đây là việc làm rất nguy hiểm vì bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm hoặc khi có bệnh lý đi kèm sẽ khó kiểm soát được nguy cơ. Thậm chí có trường hợp nam giới tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc bị cương dương vật kéo dài phải nhập viện cấp cứu.

Nam giới bị rối loạn cương dương cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa. Cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau để xác định nguyên nhân cơ bản gây ra rối loạn cương dương ở nam giới trẻ . Xét nghiệm nước tiểu và máu có thể phát hiện mất cân bằng hormone, vấn đề về tuyến giáp và các vấn đề về tim. Bác sĩ cũng kiểm tra các bất thường ở dương vật, chẳng hạn như bệnh Peyronie (cong dương vật) để xác định các vấn đề về giải phẫu hoặc cấu trúc.

Sau khi chẩn đoán được vấn đề, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị tùy chỉnh để giúp hoạt động tình dục bình thường trở lại. Có thể bao gồm thay đổi lối sống, giảm cân hoặc liệu pháp hormone. Nếu có nguyên nhân tâm lý gây ra tình trạng rối loạn cương dương, một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia trị liệu tình dục có thể là giải pháp tốt nhất để giúp đỡ.

Đối với rối loạn cương dương nhất thời, nam giới có thể áp dụng các phương pháp điều trị không cần dùng thuốc. Trong một số trường hợp, chức năng cương cứng được cải thiện thông qua các biện pháp đơn giản như cai thuốc lá, cắt giảm rượu bia, ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục nhiều hơn.

image-172806569614082624760-1728548930936-17285489310321483176057.png

Nam giới bị rối loạn cương dương cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Đối với rối loạn cương dương liên quan đến bệnh lý, trong 1-2 tháng đầu người bệnh có thể áp dụng các biện pháp không dùng thuốc và thay đổi lối sống. Bác sĩ sẽ giải quyết tình trạng bệnh lý trước, sau đó mới đến vấn đề rối loạn cương dương. Sau khoảng 2 tháng bệnh không có dấu hiệu cải thiện, nam giới cần chuyển sang dùng thuốc để điều trị.

Nếu rối loạn cương dương là do vấn đề nội tiết tố như nồng độ testosterone thấp, bác sĩ thường sẽ đề nghị điều trị nguyên nhân đó trước.

TS. BS. Nguyễn Vinh Quang - nguyên Phó Giám đốc BV Nội tiết TW:
Mặc dù các thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống, cải thiện vấn đề quan hệ tình dục, song các thuốc này đều có những tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ mà thuốc mang lại.

Theo TS. Lowy, điều trị y tế thường là một loại thuốc được gọi là chất ức chế phosphodiesterase loại 5 (PDE5), như sildenafilhoặc tadalafil. Nếu bạn đang sử dụng nitrat để kiểm soát cơn đau tim, bạn không nên sử dụng thuốc ức chế PDE5.

Sildenafil có hiệu quả khi dùng theo yêu cầu và tadalafil thường được kê đơn dưới dạng viên thuốc liều thấp hàng ngày. Có một nguy cơ nhỏ về sự phụ thuộc về mặt tâm lý khi điều trị cho những người đàn ông trẻ mắc chứng rối loạn cương dương về mặt tâm lý bằng những viên thuốc này.

Nếu thuốc không có hiệu quả trong điều trị, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng alprostadil, được tiêm trực tiếp vào dương vật bằng một cây kim nhỏ hoặc thiết bị chân không.

Có thể cân nhắc phẫu thuật cấy ghép dương vật nếu tình trạng rối loạn cương dương không cải thiện được sau khi đã áp dụng các phương pháp nói trên.

Bệnh nhân chỉ được sử dụng thuốc khi thăm khám, chẩn đoán và có chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc hoặc dùng thuốc theo lời mách bảo hay toa thuốc của người khác.

Để điều trị rối loạn cương dương cần phối hợp rất nhiều yếu tố. Nam giới ở độ tuổi nào cũng nên duy trì các thói quen tốt và hạn chế các thói quen xấu, thực hiện lối sống lành mạnh, thể dục thể thao điều độ. Bên cạnh việc có ý thức sinh hoạt tình dục an toàn , nam giới cần chú ý nâng cao thể trạng, chăm sóc sức khỏe bản thân để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020