Chuyên mục  


TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, góp mặt trong tập 4 chương trình "Beauty Talk", lên sóng vào 14h, ngày 26/9, trên chuyên trang Ngôi sao. Với chủ đề "Giải pháp vàng giúp đảo ngược quá trình lão hóa da", chuyên gia có những chia sẻ về nguyên nhân, phương pháp điều trị cũng như cách "níu kéo" tuổi xuân.

Lý do da lão hóa

TS.BS Vũ Thái Hà cho biết về cơ bản, lão hóa da diễn ra bởi hai yếu tố. Thứ nhất là nội sinh, tức là từ bản thân mỗi người, như: do gen, hoocmon, các vấn đề nội tiết tố trong cơ thể. Thứ hai là tác nhân ngoại sinh và có thể phòng chống lại như: ánh sáng mặt trời (tia cực tím), ô nhiễm môi trường, thuốc lá, thiếu ngủ... Tuy nhiên, dù nguyên nhân lão hóa đến từ lý do nào thì quá trình này đều diễn ra theo thời gian và tùy từng thời điểm, triệu chứng có thể xuất hiện khác nhau. Trong đó, lão hóa da bắt đầu từ tuổi 20. Tới 25 tuổi, các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn và sau 30 tuổi, quá trình này diễn ra nhanh chóng.

Ngoài ra, khi tuổi tác càng lớn, việc thiếu collagen (một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da) khiến nếp nhăn, sắc tố xuất hiện... Từ việc thay đổi sắc tố dẫn tới biến đổi về bề mặt thượng bì khiến da dày lên, thô hơn, khô ráp và xuất hiện nhiều vết đồi mồi. Điều này khiến da giãn ra, chảy xệ nên lỗ chân lông cũng giãn rộng.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Tùng Đinh

Các cách phòng chống lão hóa

TS.BS Vũ Thái Hà cho rằng dù con người không thể "chống" lại sự già hóa theo thời gian nhưng về mặt khoa học, có thể cải thiện tình trạng này, giúp bản thân kéo dài tuổi xuân và cần phải thực hiện sớm (từ năm 20 tuổi) bằng nhiều phương pháp.

Phương pháp không can thiệp

Ở giai đoạn đầu, khi làn da chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của lão hóa, mỗi người có thể tự chăm sóc bằng chế độ ăn uống khoa học, chăm chỉ hoạt động thể chất. Vị chuyên gia cho biết cần tăng cường bữa sáng, giảm bữa tối để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá nhiều để dành năng lượng cho làn da tái tạo, bởi buổi tối là thời gian tái tạo làn da tốt nhất. Việc ăn nhiều rau xanh, chất xơ, bổ sung vitamin; hạn chế những chất gây chỉ số đường cao và uống đủ nước cũng rất cần thiết. Mỗi người cũng cần chú ý tới việc thường xuyên vận động để thúc đẩy sự trao đổi chất tốt hơn; và ngủ đúng giờ, đủ giấc không thức quá khuya. Trước khi đi ngủ, tối thiểu 30 phút, tốt nhất là một tiếng, không nên sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính, tivi...

Ngoài ra, trước khi áp dụng các phương pháp chăm sóc da hoặc sử dụng mỹ phẩm, người dùng cần tìm hiểu kỹ công dụng, tác dụng phụ, phản ứng... có thể xảy ra; tránh dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc; không thực hiện làm đẹp theo quảng cáo, truyền miệng... để tránh những tai biến có thể xảy ra.

"Một số sản phẩm làm trắng sáng chứa thành phần trị nám, khi dùng lâu dài có thể gây ung thư da; rối loạn sắc tố. Sản phẩm ủ trắng toàn thân có khả năng ảnh hưởng tới tim mạch. Do đó, trước khi sử dụng, người dùng cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu", bác sĩ Thái Hà nói.

Phương pháp can thiệp

Thị trường có nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ phòng chống lão hóa như: laser, sóng vô tuyến tần số cao (RF), trị liệu ánh sáng, boxtox, filler... Ngoài ra, những phương pháp tiếp cận tế bào gốc như: huyết tương giàu tiểu cầu, công nghệ Exosome... cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp tiêm botox và filler vẫn nằm trong top những dịch vụ làm đẹp được sử dụng nhiều nhất vì có khả năng cải thiện tình trạng lão hóa da ngay tức thì, ít hoặc không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Trong đó, botox là phương pháp làm đẹp đứng đầu. "Số người tiêm botox bằng tổng tất cả nhóm khác cộng lại", bác sĩ Thái Hà khẳng định. Ông giải thích botox được biết đến là một chất độc thần kinh, gây liệt cơ, được tìm ra sau một tai nạn ngộ độc xúc xích. Sau một thời gian nghiên cứu, ban đầu, botox được dùng để điều trị những vấn đề về thần kinh như: tật co cứng cơ, nháy mắt... Trong quá trình sử dụng, các chuyên gia thấy hiệu quả cho các vấn đề thẩm mỹ nên được ứng dụng cho làm đẹp.

Ngày nay, botox được sử dụng để điều trị nếp nhăn động (tức là những nếp nhăn xuất hiện khi cử động), hỗ trợ làm liệt các cơ tại vùng đó. Một số ứng dụng khác của chất này gồm: làm săn chắc cơ; thu nhỏ lỗ chân lông hay giảm tiết da dầu; giải quyết rụng tóc, làm thon gọn khuôn mặt; thay đổi cấu trúc hình thái cơ thể t (thu nhỏ hàm bạnh, vai thô, bắp chân to...); hỗ trợ điều trị tăng tiết mồ hôi.

Bác sĩ Hà cho biết botox khá an toàn. Nếu biến chứng xảy ra, tệ nhất chỉ là lệch, biến dạng khuôn mặt hoặc yếu cơ liên quan nhưng chỉ sau 6 tháng sẽ hết khi các synap thần kinh mới được hình thành, khuôn mặt sẽ trở lại bình thường, các cơ sẽ được phục hồi không ảnh hưởng tới cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp người dùng bị dị ứng phải được điều trị ngay lập tức. Nguyên nhân dị ứng có thể do bảo quản botox sai cách, do cơ địa... Ngoài ra, nếu người thực hiện tiêm thiếu kinh nghiệm, chuyên môn, sử dụng quá nhiều cho khách hàng, sẽ dễ gây liệt các cơ hô hấp, gây độc.

TS.BS Vũ Thái Hà chia sẻ tại tọa đàm "Giải pháp vàng giúp đảo ngược quá trình lão hóa da". Ảnh: Tùng Đinh

Bên cạnh botox, một phương pháp làm đẹp xâm lấn khác cũng rất được ưa chuộng, đó là sử dụng chất làm đầy hay còn gọi là "filler" như: parafin, silicon, collagen, CaHA, HA , trong đó HA- hiện là chất làm đầy phổ biến nhất. Trước đây, HA được chiết xuất từ động vật, giờ chủ yếu từ vi khuẩn. Chất này tạo ra một cấu trúc nền giúp làm đầy mô, dễ sử dụng và có thể làm tan nếu sau thực hiện, người dùng không thấy hài lòng.

Sử dụng filler sẽ nguy hiểm hơn botox vì các chất này có thể tồn tại lâu trong cơ thể (6 tháng, một năm, 2 năm, thậm chí 12 năm) nên có thể gây phản ứng bất thường như: u hạt; gồ ghề, tắc mạch (hoại tử vùng da nào đó); gây xanh (hiệu ứng tylldan) vùng mắt nếu tiêm nông quá hoặc thậm chí mù mắt nếu tiêm vào mạch máu. Trong trường hợp tắc mạch vùng mắt, người bệnh chỉ có 6 tiếng vàng đầu tiên đều cứu đôi mắt và không phải quốc gia nào cũng có khả năng thực hiện được.

Vị chuyên gia tiết lộ khi quá trình lão hóa diễn ra, nếp nhăn và các khuyết tổ chức cấu trúc da sẽ đi kèm với nhau. Do đó, trên hành trình chống lão hóa, các chuyên gia có thể kết hợp cả botox và filler trong cùng một vùng trên cơ thể. Trong đó, botox giúp làm giảm hoạt động của cơ bởi cơ càng hoạt động nhiều, mỡ tại vùng đó sẽ teo đi khiến da mặt bị trùng xuống. Sau khi tiêm botox một đến hai tháng, vùng da vẫn còn trũng, nhăn, các bác sĩ sẽ sử dụng thêm filler. Còn với các vị trí khác nhau trên cơ thể, bác sĩ có thể thực hiện trong một buổi.

"Filler và botox không giải quyết được hết vết sắc tố nhưng có thể điều trị chảy xệ, lỗ chân lông to và vết nhăn. Sau quá trình can thiệp, người bệnh cũng cần chú trọng tới chăm sóc da tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ", vị chuyên gia cho biết.

TS.BS Vũ Thái Hà khuyên mọi người, đặc biệt là chị em, cần tỉnh táo trong quá trình tìm kiếm các phương pháp làm đẹp. Dù áp dụng phương pháp xâm lấn hoặc không đều cần sự hiểu biết kỹ lưỡng cũng như tìm tới những cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ uy tín, bác sĩ có chuyên môn tốt, tay nghề cao. Bên cạnh đó, việc trao đổi, kết hợp chặt chẽ giữa chuyên gia và khách hàng rất quan trọng. Khách hàng cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được đưa ra để đạt kết quả tốt nhất.

TS.BS Vũ Thái Hà tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Hà Nội vào tháng 8/1998. Tháng 9/2003, ông tốt nghiệp bác sĩ nội trú chuyên ngành Da liễu tại Đại học Y Hà Nội; tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Da liễu tại Đại học Y Hà Nội vào năm 2005. Năm 2009, ông hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Đại học Y Hà Nội. Hiện ông giữ chức trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Xem tọa đàm "Giải pháp vàng giúp đảo ngược quá trình lão hóa da" tại đây.

Như Ý

"Beauty Talk" do chuyên trang Ngoisao.net và Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group) phối hợp tổ chức. Chương trình gồm 15 tập, phát sóng mỗi tuần một tập. Qua từng tập, người xem sẽ có được những kiến thức chuyên môn bổ ích về chăm sóc sức khỏe làn da, làm đẹp, với sự tư vấn của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đang làm việc tại các bệnh viện đầu ngành ở Việt Nam hiện nay.

Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu - EUPC Group hiện là nhà cung ứng nhiều mặt hàng dược mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm của tập đoàn nhập khẩu trực tiếp từ Liên minh châu Âu và được phân phối độc quyền tại Việt Nam trong hỗ trợ điều trị bệnh da liễu, các vấn đề về da, thẩm mỹ nội khoa và chăm sóc cho da, tóc, móng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020