Chuyên mục  


ThS. BS CKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội da liễu Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia & Maia, góp mặt trong chương trình "Beauty Talk" tập 7 với chủ đề "Những sai lầm trong điều trị nám má và cách ngăn ngừa tái phát" vào ngày 17/10, trên chuyên trang Ngôi sao. Tại tọa đàm, bác sĩ chia sẻ về những lưu ý trong điều trị nám, cách chăm sóc da sau quá trình trị liệu cũng như những biến chứng có thể gặp phải nếu áp dụng sai phương pháp làm đẹp.

Nguyên nhân gây nám má

Theo ThS. BS CKII Nguyễn Tiến Thành, có nhiều nguyên nhân gây ra nám má, từ nội sinh tới ngoại sinh. Với nội sinh, nám có thể xuất hiện do gen; tuýp da (da tối màu dễ bị nám); giới tính (nữ bị nhiều gấp 9-10 lần nam giới; những người gặp vấn đề rối loạn nội tiết có nguy cơ bị nám cũng cao hơn). Nguyên nhân ngoại sinh thường do quá trình chăm sóc da không đúng cách như: không dùng kem chống nắng hay dưỡng ẩm; bôi kem trộn, sử dụng sản phẩm có chứa corticoid hoặc peel da, làm mòn da sai cách...

"Nám má xuất hiện bởi đa dạng nguyên nhân nên việc kiểm soát, điều trị và chống tái phát gây nhiều khó khăn cho các chuyên gia da liễu", bác sĩ nói.

ThS. BS CKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội da liễu Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia & Maia. Ảnh: Tùng Đinh

Biến chứng dễ gặp khi điều trị sai cách

Ths. BS CKII Nguyễn Tiến Thành cho biết nám da là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm bởi đa dạng biến chứng do điều trị sai cách. Một số những biến chứng thường gặp gồm: làn da bị loang lổ sắc tố được gọi là hiện tượng pháo hoa do đắp lá cây; một số người do sử dụng sản phẩm bong chóc, lột tẩy khiến má bị sẹo... hay tệ hơn là bị sẹo cả mặt. Nguyên nhân là do chị em hiểu biết chưa đúng, tiếp cận và xử lý thông tin sai khiến quá trình điều trị nám má không đỡ, còn gây thêm tổn thương, kích thích dị ứng cho da.

Cách điều trị và ngăn ngừa tái phát

Bác sĩ Thành nhấn mạnh điều đầu tiên trong phòng chống nám là chống nắng. Làn da của phụ nữ châu Á thường khá nhạy cảm với ánh nắng - chứa tia UVA, UVB (dễ khiến gây bỏng nắng nếu đi ra ngoài tầm trưa) và UVC. Trong đó, tia UVA là nguy hiểm nhất, nguyên nhân chính gây sạm, nám da. Để chặn tia UVA hay các tia UV, mọi người cần che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài hay sử dụng sản phẩm bôi chống nắng.

"Việc bôi kem chống nắng cũng cần có sự hiểu biết. Người dùng nên thoa 2-3 lần một ngày, 3 tiếng bôi một lần và ngày nào cũng phải dùng, kể cả ở trong môi trường có ánh sáng xanh như đèn điện. Đặc biệt, khi hoạt động trong môi trường nhiều nước, cần bôi chống nắng nhiều hơn (1,5-2 tiếng) bôi lại một lần", vị bác sĩ cho biết.

Khi thấy trên da có các đốm nâu, chị em cũng cần tìm hiểu kỹ để phân biệt nám da với những bệnh lý về da khác, liên quan đến tăng sắc tố như: tàn nhang, sừng da dầu... Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần được thăm khám để xem liệu ngoài nám, da còn có mắc những bệnh lý khác như: giãn mạch, nhạy cảm (dễ mẩn đỏ); mề đay, nhạy cảm ánh nắng... Mỗi người sở hữu một cơ địa khác nhau nên cần cá nhân hóa trị liệu bởi việc điều trị không đúng máy, công nghệ... dễ khiến da bị tổn thương.

Từ trái sang phải: MC Vân Anh, ThS. BS CKII Nguyễn Tiến Thành và bà Văn Thị Ngọc Hải - Chủ tịch Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group) tại tọa đàm. Ảnh: Tùng Đinh

Theo bác sĩ Thành, ngay khi làn da bị tổn thương, điều đầu tiên cần làm là phục hồi, tức là chăm sóc để da khỏe mạnh trước bằng đường bôi, uống, chống nắng, peel da... Nếu áp dụng những phương pháp nhẹ nhàng mà tình trạng nám không cải thiện nhiều, chị em nên lựa chọn kết hợp sử dụng công nghệ điều trị sắc tố, đa trị liệu hoặc kết hợp giữa tiêm meso và laser.

Công nghệ điều trị sắc tố rất đa dạng như: laser pico, rubi, ánh sáng cường độ cao... hay bước sóng không xâm lấn 1540 và nhiều bước sóng khác. Các loại laser đều có thể thực hiện được ở mọi lứa tuổi khi mặt xuất hiện nám như: công nghệ laser thiên về sắc tố (Yzacs, Pico...); công nghệ thiên về mạch máu (xung da giúp tình trạng giãn mạch của bệnh nhân thuyên giảm)... Tùy thuộc vào tình trạng và điều kiện của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp.

Với những người bị nám, khi sử dụng laser, cần lựa chọn phương pháp ít gây bong tróc, bào mòn vì không ít người, sau khi bắn laser, mặt bị đỏ, rớm máu. "Laser cực kỳ nguy hiểm nếu người sử dụng không hiểu rõ bản chất vấn đề. Do đó, chỉ khi hiểu về công nghệ cũng như làn da của chính mình thì việc can thiệp mới có hiệu quả tốt nhất. Còn ngược lại, nếu chỉ hiểu biết mơ hồ, việc chữa trị rất dễ để lại di chứng trên da như: sẹo, thâm, tổn thương lớn... Đồng thời, việc điều trị nám rất cần sự kiên trì, không thể trong một sớm một chiều", vị bác sĩ cho biết.

Một trong những điều quan trọng cũng được bác sĩ chia sẻ trong buổi tọa đàm là việc chăm sóc da sau điều trị. Chị em cần có chế độ sinh hoạt khoa học: không thức khuya, chống nắng đầy đủ; chăm chỉ vận động; giảm căng thẳng... Việc ăn uống cũng cần điều độ, cung cấp đủ dưỡng chất, vitamin cho cơ thể, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh... Khi có bất kỳ vấn đề xảy ra, người bệnh cần tới gặp bác sĩ, tránh tự xử lý bởi quá trình điều trị cần tuân thủ theo quy trình: điều trị tấn công - duy trì - ngăn ngừa tái phát.

Bà Văn Thị Ngọc Hải, Chủ tịch Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group) và ThS. BS CKII Nguyễn Tiến Thành. Ảnh: Tùng Đinh

Tham gia buổi tọa đàm, bà Văn Thị Ngọc Hải, Chủ tịch Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group), chia sẻ về quá trình điều trị nám của bản thân. Bà cho biết từ thời thanh thiếu niên, đã gặp phải vấn đề mụn trứng cá do rối loạn nội tiết. Trong quá trình điều trị vô sinh, bà từng phải tiêm nhiều loại thuốc nội tiết để có em bé; rồi rối loạn nội tiết sau sinh hay lúc gặp vấn đề về tuyến giáp... tất cả đều khiến làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nám xuất hiện.

"Tất cả nguyên nhân gây ra nám tôi đều gặp phải trong suốt tuổi thanh xuân của mình và việc trị liệu diễn ra trong một thời gian dài, cần sự kiên trì, bền bỉ", bà tiết lộ.

Để sở hữu được làn da khỏe mạnh và căng bóng như hiện tại, bà không chỉ phải tìm tới các chuyên gia da liễu mà còn dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu những sản phẩm chăm sóc da cho bản thân. Theo bà, việc kết hợp giữa tuân theo phác đồ điều trị từ bác sĩ da liễu và tự chăm sóc da bằng cách chống nắng, dưỡng ẩm; ăn uống và sinh hoạt khoa học... rất quan trọng. Nếu thiếu một trong hai điều kiện đó, việc điều trị nám khó thành công.

Chính việc tự tìm hiểu, mày mò cũng như học hỏi từ các chuyên gia trong quá trình sử dụng sản phẩm chăm sóc da đã tạo cơ duyên cho bà Hải đến với ngành kinh doanh dược mỹ phẩm. Đồng thời, Chủ tịch EUPC Group cho biết bà từng theo học về công nghệ sinh học cũng như đam mê mỹ phẩm từ trẻ nên có những kiến thức căn bản về y khoa. Điều này càng khiến bà quyết tâm theo nghề với mong muốn đem đến những sản phẩm tốt nhất cho thị trường Việt Nam.

"Chúng tôi cung cấp rất nhiều sản phẩm chăm sóc cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới da. Với nám, tập đoàn có danh mục sản phẩm từ trước, trong và sau quá trình điều trị. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, chúng tôi có sản phẩm dịu nhẹ hỗ trợ dùng sau laser, sản phẩm dùng peel da. Toàn bộ quá trình chăm sóc sau điều trị, tùy từng tình trạng làn da, chúng tôi cũng có danh mục sản phẩm phù hợp".

Bà tiết lộ để điều trị nám và hỗ trợ trắng sáng thì việc cung cấp vitamin C là rất quan trọng. EUPC Group có sản phẩm Fenomen CTH công thức được bào chế độc quyền, đăng ký bằng sáng chế, hỗ trợ điều trị nám, làm trắng sáng da. Công thức CTH giúp vitamin C tăng khả năng thẩm thấu vào da. Dù vậy, bà nhấn mạnh "bất cứ sử dụng sản phẩm nào, người bệnh cũng nên thông qua sự chỉ định của các chuyên gia, bác sĩ da liễu để tìm ra loại phù hợp với làn da của mình và quá trình điều trị nhất".

Xem chương trình "Beauty Talk" tập 7 tại đây.

Hải My

Ths. BS CKII Nguyễn Tiến Thành tốt nghiệp loại Giỏi của trường Đại học Y Hà Nội vào năm 2010 và hiện có gần 15 kinh nghiệm trong chuyên khoa da liễu và thế mạnh chính về laser sắc tố da. Bác sĩ chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý da liễu bằng công nghệ Maitrix Laser, hỗ trợ ngăn ngừa tái phát bệnh như: điều trị các bệnh da liễu, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng tiếp xúc; mề đay; mẩn ngứa; laser tẩy nốt ruồi; đốt mụn cóc, mụn cơm; điều trị sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo các loại... Ông hiện là giám đốc chuyên môn chịu trách nhiệm chính tại Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia & Maia.

"Beauty Talk" do chuyên trang Ngoisao.net và Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group) phối hợp tổ chức. Chương trình gồm 15 tập, phát sóng mỗi tuần một tập. Qua từng tập, người xem sẽ có được những kiến thức chuyên môn bổ ích về chăm sóc sức khỏe làn da, làm đẹp, với sự tư vấn của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đang làm việc tại các bệnh viện đầu ngành ở Việt Nam hiện nay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020