Chuyên mục  


Nguyễn Hương Xiêm thuộc thế hệ 8X, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Thời trung học, Xiêm có vóc dáng thon gọn, nhỏ nhắn. Cô tăng cân nhiều từ khi bước vào đại học do không thể kiềm lòng trước những món ăn ngon và có cơ địa hấp thụ tốt, dễ lên cân. Cân nặng lũy tiến theo thời gian, chạm đến mốc 100 kg là lúc Hương Xiêm cảm nhận rõ rệt nhiều vấn đề sức khỏe do thừa cân. Vốn là người năng động, hoạt bát, lại làm việc trong môi trường quảng cáo, truyền thông, cô thấy rất tiếc khi không có đủ sức khỏe để tham gia nhiều hoạt động như mọi người. Trong công việc và cuộc sống, không ít lần Xiêm bị miệt thị ngoại hình. Một người bạn mới quen từng nói với cô: "Nếu Xiêm gầy, tớ sẽ suy nghĩ yêu Xiêm".

Ánh mắt soi mói, lời nói miệt thị ngoại hình từ những người xung quanh khiến Hương Xiêm đặt quyết tâm thay đổi ngoại hình. Ảnh: NVCC

Vòng lặp giảm cân - tăng cân do thiếu kiến thức

Hương Xiêm cho biết lúc đầu cô thử nhiều cách giảm cân như bỏ đói bản thân hay uống thuốc. Vì giảm cân không khoa học, Xiêm tăng cân lại nhanh chóng và số cân tăng thường gấp vài lần số cân giảm được. Chưa kể, sức khỏe của cô đi xuống rõ rệt do cân nặng trồi sụt thất thường.

Giảm thành công 40 kg nhờ nguyên tắc thâm hụt calo

Sau một thời gian dài vật lộn với vấn đề cân nặng, Hương Xiêm quyết tâm thay đổi phương pháp giảm cân. Cô dành thời gian nghiên cứu về dinh dưỡng và cách luyện tập, nắm được bản chất của việc giảm cân thành công nằm ở yếu tố thâm hụt calo, tức là calo nạp vào thấp hơn calo tiêu thụ. Từ đó, Xiêm tập trung điều chỉnh chế độ ăn uống và thiết kế lịch tập luyện để tạo ra thâm hụt khoảng 500 calo mỗi ngày, từ đó, giúp giảm cân hiệu quả, bền vững.

Cô áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16:8 kết hợp eat clean. Cô lên thực đơn hàng tuần và tự nấu ăn. Để đảm bảo kiểm soát tốt lượng calo nạp vào, Xiêm dùng các sản phẩm dành cho người ăn kiêng như dầu xịt 0 calo, các loại xốt ướp 0 calo, tăng cường rau xanh, trái cây tươi, thịt nạc, hải sản, hạn chế nạp muối, đường, uống thật nhiều nước để giảm cảm giác đói. Xiêm giảm 10 kg đầu tiên hoàn toàn dựa vào việc thay đổi chế độ ăn, không tập luyện bộ môn nào.

Quá trình thay đổi vóc dáng của Hương Xiêm. Ảnh: NVCC

Sau khi giảm 10 kg, cảm nhận sự cải thiện về mặt thể trạng cũng như sức khỏe, Xiêm bắt đầu thiết kế chương trình tập luyện. Cô tập gym 5 - 6 buổi mỗi tuần. Trong mỗi buổi, cô dành thời gian tập kháng lực kết hợp tập cardio. Thi thoảng, cô chuyển sang tập boxing, đạp xe ngoài trời hoặc yoga, golf để tránh nhàm chán. Xiêm tự đặt ra mục tiêu đi bộ 12.000 bước mỗi ngày và buộc mình phải hoàn thành đủ mới đi ngủ.

Hành trình giảm cân nhiều mồ hôi, nước mắt và sự cô đơn

Hương Xiêm cho biết khi bắt đầu quyết tâm cao độ với việc giảm cân, cô gần như ở ẩn. Ngoài giờ đi làm, cô sẽ dành toàn bộ thời gian cho tập luyện, không la cà hàng quán, hạn chế gặp gỡ bạn bè. Là người hướng ngoại, thời gian đầu Xiêm cảm thấy rất khó chấp nhận vòng lặp đi làm - đi tập - về nhà. Những buổi tối lầm lũi một mình cố gắng đi bộ cho đủ mục tiêu 12.000 bước, cô không phân biệt được đâu là mồ hôi đâu là nước mắt. Với Xiêm, giảm cân là hành trình tự chiến đấu với bản thân, chiến đấu với sự cô đơn, sự mệt mỏi, chiến đấu với những cơn đói, những cơn stress...

Nhờ giảm cân thành công, Hương Xiêm thấy tự tin diện những bộ đồ mà trước đó từng ao ước, mở ra nhiều mối quan hệ, cơ hội mới trong công việc. Ảnh: NVCC

Kỷ luật bản thân và sự kiên trì giúp Xiêm giảm thành công 40 kg. Cô thấy tự tin hơn, mặc được những món đồ mà trước đây chỉ dám đứng từ xa ngắm. Quãng thời gian ở ẩn để giảm cân giúp cô có thời gian đầu tư, tích lũy kiến thức, phát triển công việc, mở ra nhiều cơ hội mới. Xiêm hiện là giám đốc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Xiêm kể, những người từng miệt thị ngoại hình cô đã phải ngỡ ngàng vài phút khi gặp lại, không thể ngay lập tức nhận ra Xiêm. Những gia đình có con thừa cân tìm đến cô để xin tư vấn, hỗ trợ tinh thần, tiếp thêm động lực cho các bạn nhỏ.

Hương Xiêm nói hành trình giảm cân vẫn chưa dừng lại. Cô đặt mục tiêu giảm 10 kg nữa để tìm lại cân nặng ban đầu.

Giang Nguyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020