Chuyên mục  


Khi có tuổi, lượng collagen trong da giảm dần, độ đàn hồi suy giảm, nếp nhăn dần xuất hiện nhiều và rõ nét hơn. Bên cạnh việc chăm sóc, ngừa lão hóa thông qua mỹ phẩm, thói quen ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da cũng như tốc độ lão hóa cơ thể. Theo Woman, càng tiêu thụ ít những món dưới đây, càng giúp kìm hãm tốc độ lão hóa cơ thể, góp phần giữ gìn sắc vóc trẻ đẹp.

1. Rượu

Rượu làm cản trở việc hấp thụ vitamin A và C trong cơ thể người. Vitamin A giúp tế bào da tái tạo và sửa chữa, trong khi vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất collagen. Đặc biệt, hàm lượng đường cao trong rượu sẽ phá vỡ collagen, suy giảm độ đàn hồi da. Uống quá nhiều còn khiến da bị khô, xỉn màu, nhanh hình thành nếp nhăn.

Lạm dụng đồ uống chứa cồn làm tăng tình trạng viêm mãn tính, khiến da nhanh chảy xệ, xỉn màu, thô ráp.

2. Đường ngọt

Thói quen ăn uống nhiều đồ ngọt khiến lượng đường trong máu tăng cao và gây ra phản ứng glycation trong cơ thể. Phản ứng này kết hợp đường với protein và tạo ra các sản phẩm glycation cuối cùng (AGEs), phá hủy cấu trúc collagen và elastin, khiến da chùng nhão, chảy xệ, nhiều nếp nhăn.

3. Sữa động vật

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng đối với những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa, các chế phẩm từ sữa có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể và làm thay đổi sự phát triển của tế bào khỏe mạnh. Các hormone có trong một số sản phẩm từ sữa cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da và dẫn đến hình thành nếp nhăn.

Tiêu thụ nhiều sữa động vật, bơ sữa,... cũng có thể là nguyên nhân làm tăng tốc độ lão hóa.

4. Carbohydrate tinh chế

Nguồn carb tinh chế phổ biến là cơm trắng, bánh mì trắng... khi đưa vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường, gia tăng đường huyết. Lúc này carb sẽ tương tự như các món ngọt, tạo ra phản ứng glycation, làm cấu trúc collagen trở nên lỏng lẻo, giảm độ đàn hồi. Nên ưu tiên tiêu thụ carb nguyên mẫu như gạo lứt, quinoa, yến mạch,...

5. Đồ chiên rán

Gà rán, khoai tây chiên và các thực phẩm chiên rán ngập dầu khác đều chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Những chất béo này sẽ thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Đặc biệt, quá trình chiên ở nhiệt độ cao còn có thể sinh ra các chất có hại như acrylamide. Những chất này có thể gây tổn thương tế bào da, khiến da mất đi độ đàn hồi và độ bóng, làm các nếp nhăn trở nên rõ nét hơn.

Các món chiên rán ngập dầu không chỉ khiến bạn khó kiểm soát cân nặng mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe làn da.

6. Thực phẩm nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể mất nước, ảnh hưởng đến sự cân bằng độ ẩm của da, khiến da bị khô, chảy xệ, nếp nhăn sâu hơn. Không chỉ vậy, thói quen ăn nhiều muối còn có thể ảnh hưởng đến huyết áp, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Các loại thực phẩm nhiều muối thường gặp bao gồm đồ ăn vặt đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm muối chua... Đặc biệt, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, là nguyên nhân khiến nếp nhăn sâu hơn và đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

Duk Sun

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020