Chuyên mục  


1. Thức khuya

Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ sẽ gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, dễ làm nổi mụn, xuất hiện quầng thâm, làn da xỉn màu. Ngủ muộn, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể không sản sinh hormone sinh trưởng mà tạo ra cortisol - hormone căng thẳng. Cortisol phá vỡ nhiều kết cấu collagen trong cơ thể, làm tăng tình trạng viêm, dẫn đến hình thành nếp nhăn da, lão hóa sớm. Sự trao đổi chất của da được tiến hành trong khoảng 22h-4h. Thời gian 1h-2h sáng là lúc tế bào da tái sinh mạnh mẽ, tốc độ gấp 8 lần so với những thời điểm khác. Do đó, ngủ sâu giấc vào thời điểm này giúp làn da có điều kiện để tái tạo tổn thương.

Thức khuya và tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử khiến da dễ bị tổn thương, tăng tốc độ lão hóa.

2. Lười uống nước

Tiến sĩ Liao chỉ ra rằng việc lười uống nước, uống không đủ lượng nước cơ thể là một trong những nguyên nhân khiến làn da khô ráp, xỉn màu. Không uống nước hoặc uống quá ít nước dễ dẫn đến tình trạng mất nước trong ruột và cơ thể, da khô, thô ráp, kém tươi tắn. Da thiếu ẩm cũng không có đủ điều kiện để tái tạo, phục hồi đồng thời dễ hình thành nếp gấp, nếp nhăn.

3. Ăn nhiều đồ ngọt

Đường ngọt làm suy yếu cấu trúc collagen của da, khiến da trở nên thô ráp, lỏng lẻo, dễ hình thành nếp nhăn, nổi mụn. Đường ngọt không chỉ có ở các món bánh kẹo, trà sữa... mà còn tồn tại trong cả những món giàu tinh bột tinh chế như bánh mì, cơm trắng. Nên tiêu thụ ít nhóm thực phẩm này để hạn chế tình trạng viêm trong cơ thể, ổn định đường huyết, bảo toàn làn da khỏe đẹp.

Ăn nhiều đường ngọt làm gia tăng tình trạng viêm, suy giảm cấu trúc collagen của da, khiến da mất đàn hồi, nhanh chảy xệ, dễ hình thành nếp nhăn.

4. Nhai thức ăn bằng một bên

Thường xuyên nhai thức ăn ở cùng một bên sẽ khiến cơ nhai ở một bên phát triển quá mức, bên còn lại bị co do ít được vận động, dẫn đến khuôn mặt trở nên không đối xứng, tăng khả năng chảy xệ da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

5. Lười chống nắng

Một số người cho rằng việc chống nắng là không cần thiết vào những ngày mưa hoặc vào mùa đông khi nắng không gay gắt, nhưng bác sĩ Liao nhắc nhở rằng việc chống nắng là cần thiết quanh năm, bất kể mùa nào, dù trời nhiều mây hay ít mây. Bác sĩ Liao khuyên nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để kem chống nắng có thời gian tạo thành màng và lượng kem chống nắng ít nhất phải bằng cỡ đồng xu. Cùng với kem chống nắng, thói quen che chắn, đội mũ rộng vành, đeo kính râm cũng sẽ góp phần bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, trì hoãn lão hóa da hiệu quả.

Thói quen đeo kính râm góp phần không nhỏ bảo vệ vùng da quanh mắt khỏi tác hại của tia UV.

Duk Sun (Theo ETToday)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020