Chuyên mục  


Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho biết như trên tại tọa đàm về dự thảo Luật Nhà giáo, chiều 17/5.

Theo dự thảo, chính sách tiền lương của nhà giáo gồm lương và phụ cấp, cùng các chế độ khác, do Chính phủ quy định. Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

Giáo viên trường tư nhận lương không ít hơn đồng nghiệp cùng trình độ, thâm niên, chức danh ở trường công và không thấp hơn mức tối thiểu vùng.

Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP HCM trong một buổi học tháng 9/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

"Lương nhà giáo cao nhất" không phải là chủ trương mới. Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục từ năm 2013 đã nêu. Ở dự thảo Luật Giáo dục 2019, nội dung này từng được đưa vào nhưng sau đó rút do không đủ nguồn lực để thực hiện.

Bộ Nội vụ hiện xây dựng đề án cải cách tiền lương, dự kiến áp dụng từ 1/7/2024. Nhiều giáo viên lo lắng vì bị cắt phụ cấp thâm niên, tổng thu nhập có thể giảm.

Theo ông Đức, chính sách mới theo hướng nhà giáo vẫn hưởng phụ cấp ưu đãi, chiếm khoảng 30% tổng lương. Mức phụ cấp của giáo viên cũng cao nhất trong các ngành nghề được hưởng.

"Các thầy cô yên tâm là tiền lương mới từ 1/7 chắc chắn cao hơn tiền lương cũ", ông Đức nói.

Lương giáo viên các cấp hiện khoảng 3,1-12,2 triệu đồng một tháng. Ngoài lương, tùy vị trí công việc, nơi công tác, họ có thể nhận được một hoặc một số khoản phụ cấp, gồm: phụ cấp thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm cộng thêm 1%), ưu đãi nghề (25-50%), phụ cấp chức vụ, thâm niên vượt khung, phụ cấp đặc thù với nhà giáo là nghệ nhân, dạy người khuyết tật, công tác ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Bảng lương giáo viên hiện nay

Ngoài ra, dự thảo Luật Nhà giáo đưa ra một số chính sách thu hút giáo viên như hỗ trợ nhà công vụ, vay mua nhà ở, chăm sóc sức khỏe, học phí cho con cái...

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà giáo đến giữa tháng 7.

Dương Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020