Chuyên mục  


Mới đây, Kuwait, một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất Trung Đông cho biết, họ đã phát hiện ra một mỏ dầu và khí đốt khổng lồ ở phía Đông đảo Failaka, với trữ lượng ước tính lên tới 3,2 tỷ thùng dầu.

Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC), Nawaf Saud Nasir Al-Sabah, cho biết trong tuyên bố rằng diện tích ước tính ban đầu của giếng dầu mới phát hiện là khoảng 96 km2, với trữ lượng ước tính đạt 2,1 tỷ thùng dầu nhẹ và 5,1 nghìn tỷ feet khối khí, tương đương với 3,2 tỷ thùng dầu. Trữ lượng này xấp xỉ toàn bộ sản lượng của Kuwait trong ba năm.

Theo Công ty Dầu mỏ Kuwait (KOC), đơn vị thăm dò và sản xuất của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC), những ước tính ban đầu cho thấy mỏ này có "tiềm năng rất lớn" để phát hiện thêm nhiều trữ lượng mới ở nhiều lớp và bể chứa khác nhau tại mỏ này. 

Dự án thăm dò biển hiện tại được khởi động dựa trên các khảo sát địa chấn hai chiều của khu vực, cùng với các nghiên cứu địa vật lý và địa chất để hiểu rõ các lớp và thành phần của trái đất, xác định và đảm bảo các vị trí khoan tốt nhất, cũng như chuẩn bị cho các hoạt động hậu cần, KOC cho biết trong một tuyên bố. KOC tiết lộ khu vực biển chiếm khoảng một phần ba diện tích của Kuwait và trải rộng hơn 6.000km2. Giai đoạn đầu tiên bao gồm khoan 6 giếng thăm dò dầu khí, các giai đoạn tiếp theo sẽ được xác định dựa trên kết quả khoan.

KOC nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án là một nỗ lực quốc gia nhằm tăng cường tính bền vững của trữ lượng dầu khí ở Kuwait và đáp ứng nhu cầu toàn cầu, hướng tới nâng cao vị thế của quốc gia này là một nhà sản xuất dầu khí toàn cầu đáng tin cậy.

Ngoài ra, dự án góp phần phát triển các kỹ năng kỹ thuật mới về khoan và sản xuất ngoài khơi, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho nhân tài quốc gia, KOC chỉ ra. Dựa trên kết quả thử nghiệm ban đầu, một kế hoạch phát triển sẽ được xây dựng để bắt đầu sản xuất thực tế từ mỏ dầu sớm nhất có thể.

Kuwait, quốc gia bắt đầu xuất khẩu dầu thô vào năm 1946, hiện sản xuất khoảng 2,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vì nước này đang hạn chế sản lượng cùng với các đối tác trong thỏa thuận Tổ chức OPEC+.

Kuwait hiện là quốc gia sản xuất lớn thứ năm của tổ chức này, sau Ả Rập Xê Út, Iraq, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Dầu mỏ đã tạo ra hơn 90% GDP của quốc gia này.

Tổng giám đốc điều hành của KPC cho biết quốc gia Tây Á đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất 4 triệu thùng/ngày vào năm 2035, tăng từ mức chỉ hơn 3 triệu thùng/ngày hiện nay.

image5-1721057389756-17210573904581941490792.png

Bên cạnh đó, quốc gia này còn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6 triệu tấn dầu từ Kuwait, tương đương 3,7 tỷ USD, tăng 22,2% về lượng và tăng 27% về kim ngạch. Giá nhập khẩu bình quân đạt 623 USD/tấn, tăng 4% so với cùng kỳ. Thị trường này chiếm tới gần 90% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam kể từ đầu năm.

Tham khảo: Oilprice, Kuwait Times

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020