Chuyên mục  


2024-10-02nutnbgluke-1728458747774-17284587493681060434540.jpg

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã cảnh báo các bộ trường OPEC+ khác rằng nếu họ tiếp tục phớt lờ hạn ngạch sản lượng theo thỏa thuận, giá dầu có thể giảm xuống còn 50 USD/thùng, Wall Street Journal đưa tin.

Các nhà sản xuất khác hiểu rằng lời cảnh báo từ Bộ trưởng có ảnh hưởng lớn nhất của liên minh OPEC+ là lời đe dọa ngấm ngầm rằng Saudi Arabia đã chán ngấy những quốc gia gian lận hạn ngạch và có thể tham gia vào một cuộc chiến giá cả để bảo vệ thị phần của mình, nguồn tin của WSJ cho hay.

Thông điệp từ Bộ trưởng Saudi Arabia là “không có ích lợi gì khi cứ đổ thêm dầu ra thị trường trong khi nhu cầu không có”, một đại biểu tham dự kỳ họp của OPEC nói với WSJ.

“Tốt hơn là một số người nên im lặng và tôn trọng cam kết đối với OPEC+”, đó là thông điệp từ nhà sản xuất và lãnh đạo hàng đầu của OPEC.

Vương quốc này đã nỗ lực hết sức để hạn chế nguồn cung dầu thô ra thị trường trong hơn 1 năm qua. Ngoài việc chia sẻ sản lượng cắt giảm có hiệu lực từ mùa hè năm ngoái, Saudi Arabia cũng tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày. Nước này đã tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch sản xuất khoảng 9 triệu thùng/ngày trong một năm qua.

Trong khi đó, Iraq và Kazakhstan là những nước không giữ đúng cam kết. Trong cuộc họp tuần trước, Hoàng tử Abdulaziz Salman được cho đã chỉ đích danh 2 nhà sản xuất này – nhà sản xuất lớn thứ 2 của OPEC là Iraq và nhà sản xuất không thuộc OPEC là Kazakhstan.

Một quốc gia khác không thuộc OPEC cũng có dấu hiệu chậm trễ trong việc tuân thủ hạn ngạch OPEC+ là Nga.

Tuần trước, FT đưa tin Saudi Arabia sẵn sàng chịu tình trạng giá dầu và doanh thu giảm trong ngắn hạn để lấy lại thị phần, đồng thời từ bỏ mục tiêu đẩy giá dầu (không chính thức) lên 100 USD/thùng.

Việc một số nhà sản xuất OPEC+ liên tục sản xuất quá hạn ngạch đã kìm hãm giá dầu trong thời gian qua bởi nguồn cung đang có dấu hiệu dư thừa. Lần gần nhất Saudi Arabia tiến hành một cuộc chiến giá là vào những tháng đầu của năm 2022 khi quốc gia này và Nga tranh giành thị phần trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020