Chuyên mục  


"Vinicius là một cầu thủ tuyệt vời, nhưng về mặt con người, cậu ta là một tên cặn bã", Paco Roig, chủ tịch của CLB Valencia giai đoạn 1994-1997, nói trên kênh Relevo, Tây Ban Nha hôm 22/9.

Roig giải thích cho quan điểm rằng Vinicius luôn phàn nàn với trọng tài trong các trận đấu, ca thán về việc bị phân biệt chủng tộc, nhưng luôn khẩu chiến với CĐV đối phương. Ông cũng chỉ trích việc cầu thủ người Brazil từng trèo lên hàng rào sân Mestalla, đấu khẩu với CĐV và nguyền rủa Valencia xuống hạng.

Vinicius mừng bàn trong trận Real thắng Espanyol 4-1 hôm 21/9. Ảnh: AFP

Theo Roig, nhiều cầu thủ da màu khác của Real chưa bao giờ bị phân biệt chủng tộc. Ông cũng nêu ví dụ về Romario, cầu thủ da màu người Brazil giống như Vinicius, chưa bao giờ bị phân biệt chủng tộc khi còn thi đấu tại La Liga đầu thập niên 1990.

"Real hiện nay là Real nhập cư. Đội hình chính của họ có tám cầu thủ da màu, hai cầu thủ nước ngoài da trắng và một cầu thủ Tây Ban Nha, nhưng chỉ có một mình Vinicius ca thán về chủ đề này", Roig nói thêm.

Hôm 15/9, một cầu thủ da màu khác, Lamine Yamal lập cú đúp trong trận Barca thắng Girona 4-1. Khi đó, CĐV Girona dành tặng ngôi sao đối phương một tràng pháo tay.

Nhà báo Tây Ban Nha, Josep Capdevila đặt câu hỏi cho Vinicius: "Tôi không hiểu. Yamal là cầu thủ da màu, nhưng rời sân Girona với tràng pháo tay. Bạn có thể giải thích cho tôi về điều đó được không, Vinicius?".

Năm 2023, Vinicius từng cáo buộc CĐV Tây Ban Nha lăng mạ, hát phân biệt chủng tộc đối với mình trong các trận đấu. Một số CĐV treo hình nộm cầu thủ này trên một cây cầu ở Madrid, dẫn đến việc cảnh sát bắt bốn người. Vinicius cáo buộc La Liga về việc bình thường hóa phân biệt chủng tộc, đồng thời ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh hơn.

Để ủng hộ cầu thủ, Real đưa ra một tuyên bố chính thức lên án hành vi phân biệt chủng tộc, coi đó là cuộc tấn công trực tiếp vào mô hình chung sống dân chủ của Tây Ban Nha. Đội chủ sân Bernabeu cũng báo cáo vụ việc như một "tội ác thù hận" lên Văn phòng Tổng chưởng lý. Tháng 6/2023, Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino bổ nhiệm Vinicius làm người đứng đầu Ủy ban chống phân biệt chủng tộc đặc biệt.

Vinicius chơi cho Real từ năm 2018, ghi 86 bàn trong 272 trận. Tiền đạo 24 tuổi cũng giúp Real giành 13 danh hiệu, trong đó có hai Champions League và ba La Liga. Theo các nhà cái, Vinicius là ứng cử viên số một cho danh hiệu Quả Bóng Vàng 2024, xếp trên Rodri và Jude Bellingham. Ngày 28/10, đơn vị tổ chức giải, tạp chí France Football sẽ công bố tên người chiến thắng trong buổi lễ tại Paris.

Thanh Quý (theo Relevo)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020