Chuyên mục  


Hôm qua Messi đón sinh nhật lần thứ 37. Ở tuổi này, anh đã giành mọi danh hiệu có thể với bóng đá đỉnh cao cấp CLB, gồm bốn Champions League, 10 La Liga, hai Ligue 1 trong màu áo Barca và PSG. Ở cấp đội tuyển, anh vô địch World Cup 2022, Copa America 2021, Siêu Cup Liên lục địa 2022, World Cup U20 2005 và HC vàng Olympic 2008. Messi đang giữ kỷ lục giành 44 danh hiệu tập thể.

Về mặt cá nhân, Messi sở hữu tám Quả Bóng Vàng, sáu Giày vàng châu Âu và hai Quả Bóng Vàng World Cup. Anh là cầu thủ duy nhất giành Quả Bóng Vàng qua ba thập niên khác nhau và giành bốn Quả Bóng Vàng liên tiếp. "Rõ ràng là tôi sinh ra như thế này là vì Chúa đã chọn tôi", Messi nói. "Đây là món quà mà Chúa dành cho tôi. Tôi cố gắng và làm mọi cách để tận dụng tối đa món quà đó".

Messi trong cuộc trò chuyện trên kênh Clank.

Messi, người bắt đầu sự nghiệp thi đấu tại CLB quê nhà Newell's Old Boys và gia nhập lò đào tạo trứ danh La Masia của Barca năm 13 tuổi, thừa nhận anh không nhận thức được mình đặc biệt đến mức nào.

"Theo lời những người khác, tôi luôn khác biệt", nhà vô địch World Cup 2022 nói. "Mọi người đến xem tôi. Tôi không nhận ra điều đó, nhưng tôi bắt đầu hiểu điều đó khi lớn lên. Tôi thực sự không biết mình nhận ra điều đó từ lúc nào. Khi 3 hoặc 4 tuổi, tôi không biết đến World Cup và tất cả các giải khác. Tôi chỉ chơi vì yêu quả bóng, đó là sở thích của tôi. Tôi dành toàn bộ thời gian để đá bóng và tìm người để chơi cùng. Tôi sinh ra đã đam mê bóng đá, giống như hầu hết người Argentina, từ khi còn rất nhỏ. Tôi luôn cố gắng tận hưởng niềm vui, như tôi đã làm từ ngày đầu tiên".

>>Xem thêm: Khoa học của Messi

Bất chấp tất cả những kỷ lục và danh hiệu, Messi cho biết anh học được rất nhiều điều từ những thất bại. Tiền đạo 37 tuổi thua ba trận chung kết liên tiếp, trước khi cùng Argentina đánh bại Brazil 1-0 ở chung kết trên sân Maracana để vô địch Copa America 2021. "Tôi không muốn hồi tưởng hay xem lại chúng, nhưng về lâu dài, nó giúp ích và khiến bạn trưởng thành", anh nói về những thất bại trước đây. Trong đó, đau đớn nhất là việc Argentina thua Chile trên chấm phạt đền ở chung kết Copa America 2016. Khi đó, áp lực khiến ngôi sao Argentina quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 29, trước khi trở lại khoảng hai tháng sau vì đồng đội và người hâm mộ.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là thất bại đau đớn nhất vì đó là trận thua chung kết thứ ba liên tiếp", Messi bày tỏ. "Chúng tôi thi đấu tốt ở giải năm đó, vào chung kết và thể hiện sự vượt trội hơn nhiều so với phần còn lại. Trong trận chung kết với Chile, dù không có nhiều cơ hội rõ ràng nhưng chúng tôi cũng vượt trội về lối chơi, nhưng lại thua ở loạt luân lưu".

Messi cùng đồng đội ăn mừng chức vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Messi trưởng thành vượt bậc khi thi đấu dưới trướng Pep Guardiola từ 2008-2012. Hai thầy trò giành ba La Liga, hai Cup Nhà vua, hai Champions League và hai FIFA Club World Cup trong giai đoạn này. Hệ tư tưởng của Guardiola đã truyền cảm hứng và được nhiều HLV khác tiếp thu, áp dụng vào các CLB tương ứng, đặc biệt là Mikel Arteta tại Arsenal. Enzo Maresca và Vincent Kompany - những người từng làm việc cùng Guardiola - làm nên những điều kỳ diệu ở Championship và lần lượt được Chelsea và Bayern Munich bổ nhiệm làm HLV trưởng.

Messi cho biết đã học rất nhiều từ Guardiola, từ chiến thuật, khoảng trống và cách kiểm soát bóng. Nhưng chủ nhân của tám Quả Bóng Vàng cho rằng phong cách của Guardiola đã tạo ra sự "nhầm lẫn lớn" trong bóng đá. "Bây giờ mọi người đều muốn chơi như Guardiola", tiền đạo Argentina nói. "Họ bảo những đứa trẻ sáu, bảy tuổi chơi với hai cú chạm và chuyền nhanh. Ở độ tuổi đấy, những đứa trẻ này phải được trải nghiệm những gì tôi từng trải nghiệm. Chúng ta không thể lấy đi tính tự phát của chúng".

Messi và Guardiola khi còn cùng làm việc ở Barca.

Trong những năm thi đấu đỉnh cao, một thói quen đặc biệt của Messi là việc anh thường đi bộ trên sân, quan sát kỹ lưỡng rồi bùng nổ khi nhận bóng từ đồng đội.

"Tôi luôn tự phê bình bản thân rất nhiều. Tôi là người đầu tiên biết mình làm gì đúng và làm gì sai", anh nói. "Khi đi bộ, tôi phân tích vị trí của đối thủ, cách chúng tôi đứng khi không có bóng, tránh xa người theo kèm để có thể bắt đầu một pha phản công. Tôi không chú ý nhiều đến GPS, số liệu thống kê hay dữ liệu. Tôi chưa bao giờ quan tâm mình đã chạy bao nhiêu trong một trận".

Messi kể thêm về trải nghiệm tại Newell's Old Boys: "Khi đó, có hai hoặc ba lần một tuần chúng tôi được yêu cầu chạy quanh sân. Tôi thường trốn sau một cái cây. Chạy mà không có bóng chưa bao giờ là niềm vui với tôi".

Hồng Duy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020