Chuyên mục  


Trước đó, Messi đã đá ba trận tại Copa America 2024 nhưng chưa ghi bàn mà chỉ có một pha kiến tạo ở trận ra quân vòng bảng, khi đối thủ cũng là Canada. Lần này, may mắn đã mỉm cười với tiền đạo 37 tuổi ở đầu hiệp hai. Sau cú sút của Enzo Fernandez, Messi chạm nhẹ chân, khiến bóng đổi hướng và làm bó tay thủ thành Maxime Crepeau.

Messi ôm, cảm ơn Fernandez sau khi ghi bàn cho Argentina. Ảnh: AP

Ban đầu, bàn được tính cho Fernandez. Tuy nhiên, sau khi xem lại tình huống, ban tổ chức ghi nhận bàn cho Messi vì tác động của anh tạo ra bàn thắng. Tuy đứng ngay trước thủ môn, thủ quân Argentina không việt vị ở pha bóng này do một hậu vệ Canada chưa kịp dâng lên. Sau khi biết bàn được tính cho mình, Messi giơ nắm đấm lên trời trước khi chạy đến ôm Fernandez để cảm ơn.

Với pha lập công này, Messi ghi bàn thứ 109 sau 186 trận khoác áo Argentina. Trong số này, có 14 bàn anh ghi ở Copa America sau 38 lần ra sân. Messi cũng vượt qua cựu tiền đạo Iran Ali Daei để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thứ hai ở cấp đội tuyển quốc gia, chỉ sau Cristiano Ronaldo (130 bàn).

argentina-2-0-canada-1720577422.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pufQ3YnVu4ADi18deafySA
Argentina 2-0 Canada

Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Messi đáng ra đã ghi danh lên bảng tỷ số từ hiệp một. Cơ hội đến với thủ quân Argentina ngay phút thứ 12, khi đường chuyền từ Angel Di Maria đặt anh vào vị trí thuận lợi để tung cú sút chân trái sở trường vào góc gần. Tuy nhiên, cú đá chìm này đi chệch cột. Đến phút 44, nhiều CĐV Argentina đã đứng dậy để chuẩn bị chia vui khi chứng kiến Messi qua người trong vòng cấm Canada, nhưng cú sút căng bằng chân phải của anh chệch cột dọc trong gang tấc.

Bên cạnh Messi, Di Maria - một lão tướng khác của Argentina - cũng cháy hết mình ở trận này. Những pha đi bóng tạo đột biến ở cánh phải của cựu tiền đạo Real khiến Canada đối mặt mối nguy hiểm thường trực. Bên cạnh tình huống tạo cơ hội cho Messi, Di Maria cũng có pha chuyền chọc khe để Julian Alvarez đối mặt thủ môn trong hiệp hai. Anh thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự và cũng có cơ hội ghi bàn ở cuối hiệp một, với pha lốp bóng khá điệu nghệ đưa bóng đi vọt xà.

Alvarez vui mừng sau khi mở tỷ số cho Argentina. Ảnh: Reuters

HLV Lionel Scaloni gây bất ngờ khi cất Lautaro Martinez - chân sút đang dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới Copa America với bốn bàn. Thay vào đó, ông xếp Alvarez đá trung phong. Đây là dấu ấn chiến thuật của nhà cầm quân 46 tuổi, bởi sự nhanh nhạy và sức rướn tốt của Alvarez đã phát huy tác dụng ở bàn mở tỷ số. Tiền đạo đang chơi cho Man City bứt tốc để đón đường chọc khe từ Rodrigo De Paul trước khi thực hiện động tác khống chế loại bỏ hậu vệ Canada. Alvarez cũng bình tĩnh hãm bóng lại trước khi dứt điểm qua giữa hai chân Crepeau.

De Paul góp công trong cả hai bàn của Argentina. Sau khi kiến tạo cho Alvarez mở tỷ số, tiền vệ này phối hợp với Messi ở cánh phải trong tình huống dẫn đến bàn thứ hai. De Paul nhả bóng lại, với ý đồ hướng bóng đến Messi nhưng thất bại. Tuy nhiên, trong nỗ lực cản phá, Ismael Kone luống cuống đưa bóng đến chân Fernandez, khiến Canada nhận bàn thua.

Messi đi bóng giữa vòng vây của các cầu thủ Canada. Ảnh: AP

So với khi chạm trán ở vòng bảng, Canada không còn gây nhiều khó khăn cho Argentina. Đoàn quân dưới trướng HLV Jesse Marsch vẫn có những khoảnh khắc để gây bất ngờ, nhưng không rõ ràng. Có thể kể đến pha băng vào âm thầm nhưng dứt điểm không qua thủ môn Emi Martinez của Jonathan David trong thời gian bù giờ hiệp một, hay hai pha dứt điểm liên tiếp cuối hiệp hai của tiền đạo vào thay người Tani Oluwaseyi. Canada cũng không may khi thủ quân và là ngôi sao sáng nhất của họ Alphonso Davies phải rời sân vì chấn thương.

Đây là lần thứ 30 Argentina lọt vào chung kết Copa America. Họ sẽ gặp đội thắng trong cặp bán kết giữa Uruguay và Colombia vào ngày 14/7 tại Miami.

Quang Huy

Xem diễn biến chính

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020