Chuyên mục  


Trong trận bán kết lượt đi với PSG tối 1/5, Dortmund thắng 1-0. Điều đó có nghĩa nếu tránh được thất bại trong trận lượt về ở Pháp tuần tới, họ sẽ vào chung kết để gặp đội thắng trong cặp Real Madrid - Bayern.

Đây không phải là lần đầu tiên Dortmund kể câu chuyện "phép màu của kẻ chiếu dưới". Ngay từ vòng bảng, đội bóng của HLV Edin Terzic đã xếp trên PSG, AC Milan và Newcastle, dù bị đánh giá thấp nhất ở bảng đấu "tử thần". Đến tứ kết, họ tiếp tục thể hiện bản lĩnh khi ngược dòng thắng Atletico Madrid 5-4 chung cuộc.

"Tất cả những gì chúng tôi cần bây giờ là một trận hòa ở lượt về, nhưng chúng tôi cũng muốn thắng", HLV Terzic nói sau trận bán kết lượt đi trên sân nhà Signal Iduna Park. "Chúng tôi đang dẫn trước một chút và có một cơ hội tốt".

Fullkrug (áo vàng) mừng bàn trong trận Dortmund thắng PSG 1-0 ở bán kết lượt đi Champions League tối 1/5 trên sân Signal Iduna Park. Ảnh: Reuters

Trong bóng đá, PSG và Dortmund giống như hai thế giới đối lập. Trong khi đội bóng Pháp mua hết cầu thủ này đến cầu thủ khác dưới sự tài trợ của Quỹ Qatar Sports Investments, thì đội bóng Đức đã quá quen với việc phải bán những ngôi sao sáng nhất. Jude Bellingham, Erling Haaland, Robert Lewandowski, Christian Pulisic, Ilkay Gündogan, Manuel Akanji và Pierre-Emerick Aubameyang đều từng khoác áo Dortmund trước khi chuyển sang những đội bóng giàu có hơn. Ngay cả Ousmane Dembele, người vừa chơi cho PSG trong trận bán kết lượt đi, cũng từng chuyển từ Dortmund sang Barca với giá 130 triệu USD vào năm 2017.

Cánh cửa rời sân Signal Iduna Park đã mở đi mở lại nhiều lần, nhưng việc liên tục mất trụ cột vẫn không ngăn được HLV Terzic xây dựng một đội bóng đang khiến PSG phải đau đầu. Người ghi bàn vào lưới thủ môn Donnarumma, Niklas Fullkrug chỉ đến từ Bremen với giá 17 triệu USD. Hậu vệ chuyền dài kiến tạo cho Fullkrug, Nico Schlotterbeck cũng gia nhập từ Freiburg với giá 22 triệu USD.

Nhiều cầu thủ Dortmund khác thậm chí từng bị xem là kẻ hết thời ở những đội bóng lớn. Emre Can đang có những màn trình diễn ấn tượng sau nhiều năm chìm nổi tại Liverpool và Juventus. Mats Hummels, trung vệ 35 tuổi giành giải Cầu thủ hay nhất trận bán kết lượt đi, vốn là món hàng thải của Bayern năm 2019.

Terzic cũng biết cách khai thác cầu thủ trẻ chưa chứng minh được khả năng ở những đội bóng khác. Sau mâu thuẫn với HLV Erik Ten Hag tại Man Utd và trở lại Dortmund hồi tháng 1, Jadon Sancho lập tức lấy lại phong độ. Tiền đạo cánh người Anh thực hiện 12 pha qua người thành công trong trận bán kết lượt đi, và là cầu thủ có thống kê tốt nhất từ thời Lionel Messi năm 2008. Ian Maatsen, cầu thủ 22 tuổi được mượn từ Chelsea hồi tháng 1, đang trên đường trở thành lựa chọn số một ở vị trí hậu vệ trái.

Sancho (áo vàng) rê bóng qua người nhiều nhất trong trận Dortmund thắng PSG 1-0 ở bán kết lượt đi Champions League tối 1/5 trên sân Signal Iduna Park. Ảnh: AP.

CĐV cũng là một trong những lý do giúp Dortmund luôn thi đấu tốt. Mỗi khi cầu thủ PSG chạm bóng, hàng chục nghìn CĐV trên sân Signal Iduna Park lại chào đón bằng những tiếng huýt sáo đinh tai. Ngược lại, mỗi khi cầu thủ áo vàng có bóng, họ lại hò reo tán thưởng. Dortmund không thua 11 trận gần nhất chơi trên sân nhà tại Champions League. Thành tích này chỉ kém Man City, Bayern và Real Madrid.

"Chúng tôi phải công nhận đây là một sân vận động đặc biệt với những CĐV luôn biết cách cổ vũ cho đội bóng của mình", HLV của PSG, Luis Enrique nói sau trận bán kết lượt đi.

Tháng 9 năm ngoái, PSG từng thắng Dortmund 2-0 ở vòng bảng trên sân nhà Parc des Princes. Kết quả đó là niềm tin để đội bóng Pháp có thể ngược dòng trong trận bán kết lượt về ngày 7/5. Tuy nhiên, nếu Mbappe và đồng đội tiếp tục bỏ lỡ cơ hội như trận lượt đi, Dortmund có thể đạt được mục tiêu và giành vé vào chung kết.

Thanh Quý

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020