Chuyên mục  


"Có thể năm nay mọi thứ sẽ ổn, nhưng năm sau có thể sẽ có vấn đề", De Bruyne nói ngày 5/9, trước trận Bỉ thắng Israel 3-1 ở vòng bảng Nations League. "Vấn đề là UEFA và FIFA liên tục tăng cường trận đấu. Chúng tôi có thể nêu lên mối lo ngại, nhưng chưa tìm ra giải pháp nào. Có vẻ như tiền có tiếng nói lớn hơn tiếng nói của các cầu thủ".

De Bruyne trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận Bỉ - Israel ở vòng bảng Nations League 2024-2025. Ảnh: vtmniews

Cả ba giải CLB châu Âu - Champions League, Europa League, Conference League - đều được UEFA mở rộng lên 36 đội mùa này. Tại Champions League và Europa League, theo thể thức mới, số trận giai đoạn đấu bảng tăng từ 96 lên 144 trận, với mỗi CLB đá ít nhất tám trận và nhiều nhất là 10 trận, trước khi vào vòng knock-out.

FIFA cũng thay đổi thể thức của FIFA Club World Cup, khi mở rộng lên 32 đội và tổ chức vào hè 2025. Các đội sẽ chia tám bảng nhằm đảm bảo mỗi CLB chơi ít nhất ba trận, với tổng cộng giải có thể có 56 trận, gồm cả trận tranh hạng Ba.

Mùa này, Man City đá năm đấu trường là Ngoại hạng Anh, Cup FA, Cup Liên đoàn, Champions League và FIFA Club World Cup phiên bản mới vào hè 2025. Nếu vào chung kết cả năm giải này, các học trò của Pep Guardiola sẽ đá 68 trận và kết thúc mùa giải ngày 13/7, chưa kể các trận cùng đội tuyển.

Theo De Bruyne, vấn đề thực sự sẽ xuất hiện sau FIFA Club World Cup, khi các cầu thủ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi từ trận chung kết giải này đến trận mở màn của Ngoại hạng Anh. "Vì vậy, chúng tôi có ba tuần để nghỉ ngơi và lại chuẩn bị cho 80 trận khác", anh bày tỏ.

Ở cấp độ quốc tế, các đội tuyển sẽ thi đấu tại Nations League với ba đợt tập trung được lên lịch trước Giáng sinh. Khi hội quân cùng Bồ Đào Nha, Bernardo Silva cho biết anh dành rất ít thời gian cho gia đình và bạn bè, vì lịch thi đấu dày đặc. "Lịch thi đấu hoàn toàn điên rồ, vô lý", tiền vệ Man City nói. "Chúng tôi sẽ chơi ba ngày một trận trong nhiều tháng. Ở Champions League, nếu bạn không lọt top 8 gia đoạn đấu bảng thì phải đá thêm hai trận".

Bernardo Silva và De Bruyne sau một trận Champions League cùng Man City. Ảnh: UEFA

Tháng 7, Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) cho biết họ đang nộp đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU liên quan đến lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Hôm 5/9, FIFPro thông báo một số cầu thủ chỉ có 12% thời gian trong năm để nghỉ ngơi - hệ quả của việc ban tổ chức các giải đấu không ưu tiên phúc lợi cho cầu thủ.

Một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) cho biết không có bằng chứng rõ ràng nào về sự gia tăng khối lượng công việc của các cầu thủ hàng đầu kể từ những năm 2000. Trung tâm nghiên cứu độc lập tại Thụy Sĩ, được thành lập năm 1995 trong một liên doanh gồm FIFA, báo cáo rằng đương kim vô địch Club World Cup, Man City chơi gần 63% các trận đấu chính thức trong các giải quốc nội mùa 2023-2024. Còn lại, các trận giao hữu chiếm 4,8%, trong khi các trận đấu do FIFA tổ chức chiếm 3,2% và các trận đấu của UEFA chiếm 17,7%.

Mùa trước, Anh ghi nhận số trận đấu liên tiếp trong nước cao nhất (87) trong số các giải đấu hàng đầu châu Âu, với các CLB Ngoại hạng Anh có thời gian hồi phục trung bình giữa các trận đấu ngắn nhất là 67,3 giờ.

Hồng Duy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020