Chuyên mục  


Oripov từng là hướng dẫn viên U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 diễn ra ở thủ đô Tashkent, Uzbekistan. Anh theo sát hành trình của thầy trò Gong tại giải năm đó, từ khi đội đặt chân xuống sân bay tới khi lên máy bay về nước. Anh còn là chuyên gia các hoạt động của LĐBĐ Uzbekistan (UFA), đồng thời nhiều lần trưởng đoàn các đội trẻ nước này thi đấu quốc tế.

Chuyên viên Abror Oripov (phải) hỗ trợ Phan Tuấn Tài (trái) và Nhâm Mạnh Dũng thử doping sau trận hòa Hàn Quốc 1-1 trên sân Lokomotiv, thành phố Tashkent, Uzbekistan, lượt hai bảng C U23 châu Á ngày 5/6/2022. Ảnh: NVCC

"Có năm cầu thủ Việt Nam từng dự giải năm 2022, tiếp tục thi đấu tại Qatar lần này, là thủ môn Quan Văn Chuẩn, trung vệ Lương Duy Cương, tiền vệ Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang và tiền đạo Nguyễn Văn Tùng", Oripov nói với VnExpress ngày 23/4. "Năm cầu thủ này đều quan trọng với U23 Việt Nam hiện tại, và dễ thấy họ đã chơi có kinh nghiệm hơn so với kỳ trước".

Năm cầu thủ này đều chơi ít nhất ba trận kỳ trước, khi Việt Nam vào tứ kết và chỉ dừng bước trước đội sau đó vô địch là Arab Saudi. Sau đó hai năm, họ tiếp tục cùng nhau đá chính giúp Việt Nam thắng Malaysia 2-0 ở lượt hai bảng D U23 châu Á 2024, để vào tứ kết sớm một lượt. Đây là lần đầu đội vượt qua vòng bảng U23 châu Á khi giải được coi là vòng loại Olympic.

Đội bóng dưới thời Gong được coi có lối chơi phóng khoáng trong hệ thống 4-3-3, còn HLV Hoàng Anh Tuấn hiện tại có xu hướng thiên về phòng ngự bằng sơ đồ 3-4-3. Theo Oripov, khó nói đội nào mạnh hơn dưới tay hai HLV này. "Việt Nam ở hai kỳ U23 châu Á gần đây đều có những cầu thủ chất lượng, đủ giúp đội vượt qua vòng bảng", anh nói thêm. "Kỳ trước, đội có Tuấn Tài và Mạnh Dũng chơi ấn tượng, còn lần này Văn Khang đã tỏa sáng. Việt Nam hiện rất mạnh".

Tuấn Tài ghi bàn đầu trong trận ra quân hòa Thái Lan 2-2 ở vòng bảng kỳ trước, còn Mạnh Dũng đánh đầu mở tỷ số trận cuối vòng bảng thắng Malaysia 2-0. Mạnh Dũng đã quá tuổi dự giải này lần, còn Tuấn Tài chấn thương vào phút chót nên bị gạch tên. Trong khi đó, Văn Khang đã đá chính cả hai trận kỳ này, ghi tuyệt phẩm sút phạt mở tỷ số vào lưới Malaysia, trong trận thắng 2-0 hôm 20/4.

Khuất Văn Khang (trái) mừng bàn sút phạt cùng hậu vệ Hồ Văn Cường, trận Việt Nam thắng Malaysia 2-0 trên sân Khalifa International, thành phố Al Rayyan, Qatar, lượt hai bảng D U23 châu Á ngày 20/4/2024. Ảnh: VFF

Oripov cho rằng Việt Nam mạnh hơn hai đối thủ trước của Uzbekistan, là Malaysia và Kuwait. Tuy nhiên, anh tự tin thầy trò Timur Kapadze đang không có điểm yếu. "Chúng tôi muốn thắng mọi trận đấu kỳ này và vô địch", chuyên gia UFA nói. "Uzbekistan hiện có đủ cầu thủ giỏi, trải đều các tuyến. Mỗi vị trí, chúng tôi có ba, bốn cầu thủ có thể thay thế cho nhau. Kỳ trước chúng tôi còn trẻ và chưa đủ kinh nghiệm, nhưng lần này toàn đội đã sẵn sàng".

Uzbekistan vào chung kết trên sân nhà kỳ trước, nhưng thua Arab Saudi 0-2. Thành phần của họ năm đó gồm toàn bộ cầu thủ lứa U21, để tập trung cho mục tiêu dự Olympic kỳ này. Qua hai trận vòng bảng lần này, Uzbekistan toàn thắng, ghi bảy bàn, chưa để đối thủ dứt điểm trúng cầu môn lần nào. Oripov còn nói thêm rằng Uzbekistan không ngại đứng đầu bảng, dù phải gặp đương kim vô địch Arab Saudi ngay tứ kết.

Uzbekistan từng một lần vô địch giải, năm 2018, khi thắng chính Việt Nam 2-1 trong trận chung kết ở Thường Châu, Trung Quốc. Oripov cho rằng trận đấu dưới cơn mưa tuyết năm đó vẫn "in đậm trong tâm trí mọi người hâm mộ Uzbekistan". "Tôi không thể diễn tả cảm xúc khi Andrey Sidorov đánh đầu ghi bàn quyết định phút 120", anh nói thêm. "Sidorov chỉ chơi hai, ba phút tại giải, nhưng làm được điều quan trọng nhất. Đấy là giải đấu đáng nhớ nhất trong tâm trí tôi".

Cuộc so tài lần này giữa Uzbekistan và Việt Nam không có nhiều ý nghĩa như vậy. Hai đội đều đã vào tứ kết trước lượt trận này, chỉ còn đá với nhau để xác định đối thủ tiếp theo. Uzbekistan sẽ gặp Arab Saudi tại tứ kết nếu không thua Việt Nam. Tương tự, Việt Nam sẽ đấu với Iraq ở tứ kết nếu không thắng trận cuối vòng bảng.

Xuân Bình

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020