Chuyên mục  


HLV Kim Sang-sik trong cuộc họp báo ở Hàn Quốc tháng 2/2022. Ảnh: KLeague

- Là cầu thủ lừng danh của Hàn Quốc, nhưng ông Kim Sang-sik gây nhiều tranh cãi khi bước vào sự nghiệp cầm quân. Điển hình là việc bị sa thải chỉ hai năm sau khi giúp CLB Jeonbuk vô địch K-League. Là người theo dõi bóng đá Hàn Quốc nhiều năm, ông đánh giá thế nào về giai đoạn HLV Kim làm việc ở Jeonbuk?

- Công việc HLV đầu tiên của Kim rất thách thức, khi phải dẫn đội bóng hàng đầu Hàn Quốc (năm 2021). Về lý thuyết, ông xứng đáng được trao cơ hội đó, sau những đóng góp lâu năm cho đội bóng trên cương diện cầu thủ cũng như trợ lý HLV. Dễ hiểu vì sao Kim không từ chối khi được lựa chọn. Nhưng có lẽ, ông cần xuất phát ở một đội bóng ít tham vọng hơn, để trau dồi kỹ năng và rèn giũa phong cách của bản thân.

Tuy nhiên, Kim vẫn đem về hai danh hiệu trong hai mùa đầu tiên là chức vô địch K-League 2021 và Cup Quốc gia 2022. Tình hình của Jeonbuk tồi tệ hơn sau khi Kim ra đi. Điều đó cho thấy bản thân đội bóng có những tồn tại từ sâu thẳm bên trong, và phần nào giúp danh tiếng của Kim bớt bị ảnh hưởng.

Lúc này, Kim đối diện tình huống tương tự lúc nhận việc ở Jeonbuk. Đang dành thời gian trau dồi kỹ năng của bản thân, ông ấy bất ngờ nhận lời dẫn dắt Việt Nam vốn được người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều. Thất bại ở Việt Nam có thể khiến danh tiếng của Kim ảnh hưởng nặng nề hơn. Nhưng, đây cũng là cơ hội lớn để ông khẳng định giá trị bản thân.

- Người Hàn Quốc nghĩ sao về HLV Kim?

- Kim nổi danh trong bóng đá Hàn Quốc, với tư cách cá nhân lẫn cầu thủ. Có những CĐV thấy nhẹ nhõm khi ông ấy rời Jeonbuk, nhưng Kim không hề bị người hâm mộ lâu năm của đội bóng ghét bỏ. Các cầu thủ cũng bày tỏ lòng tôn trọng và quyết tâm thi đấu vì ông. Tuy nhiên, thử thách sắp tới của Kim tại Việt Nam sẽ cho thấy, danh tiếng ông tạo dựng được có phải chủ yếu nhờ kinh nghiệm làm việc lâu năm cùng các cầu thủ Jeonbuk hay không.

Có những người cho rằng thành tích của Kim tại Jeonbuk nhờ vào dàn cầu thủ có trình độ cao. Tuy nhiên, cũng với một đội hình mạnh và được đầu tư, làm việc dưới trướng HLV đẳng cấp cao hơn như Dan Petrescu, Jeonbuk lại không thành công. Ông Petrescu đã phải từ chức khi không thắng năm trận đầu mùa 2024.

Những cầu thủ và HLV từng làm việc hay chơi bóng cùng Kim đều cảm thấy dễ chịu. Không thể đánh giá thấp khả năng này của ông. HLV 48 tuổi có thể khơi dậy tinh thần chiến đấu của toàn đội, để chơi những trận cầu đáng nhớ. Tuy nhiên, vấn đề là đội bóng của Kim không duy trì được những màn trình diễn như vậy xuyên suốt mùa giải với hàng chục trận đấu.

Chuyên gia Matthew Binns (giữa) trong trận chung kết lượt đi Cup Hàn Quốc giữa Jeonbuk và FC Seoul trên sân Seoul World Cup ngày 27/10/2022. Ảnh: NVCC

- Với phong cách cầm quân như vậy, ông nghĩ thế nào về khả năng thành công của HLV Kim ở cấp ĐTQG?

- Đội tuyển quốc gia thường chơi những giải đấu ít trận, có thể thức loại trực tiếp, không như các CLB chơi một mùa giải hàng chục trận. Vì thế, có người cho rằng Kim sẽ làm tốt hơn khi dẫn một đội tuyển quốc gia, vì ông có khả năng tập hợp một đội ngũ để chiến đấu từng giải.

Vấn đề là Kim cần làm quen các cầu thủ Việt Nam, thuyết phục họ tin tưởng đấu sách của ông, và chiến đấu vì ông. Danh tiếng và những giải thưởng Kim đã giành được tại Hàn Quốc không có nhiều ý nghĩa tại Việt Nam, nên đây sẽ là thử thách thực sự với ông.

- Bóng đá Việt Nam trước đây rất thành công với HLV Park Hang-seo, và ít nhiều Kim sẽ bị đem ra so sánh với tiền bối đồng hương Hàn Quốc. Cá nhân ông thấy hai nhân vật này thế nào?

- Kim mới một lần làm HLV trưởng, vì thế ông ấy không thể sánh được về kinh nghiệm huấn luyện với Park.

Nhưng Kim có trải nghiệm thành công trên cương vị cầu thủ lẫn thành viên ban huấn luyện. Sau khi tạo dựng danh tiếng trụ cột của Seongnam hùng mạnh hồi đầu thế kỷ 21, với ba danh hiệu K-League, Kim gia nhập Jeonbuk năm 2009 khi mọi người đều nghĩ ông đã qua thời đỉnh cao. Nhưng ông vẫn đóng vai trò quan trọng giúp đội vô địch K-League thêm hai lần nữa vào năm 2009 và 2011. Sau đó, ông gia nhập ban huấn luyện, thăng tiến lên vị trí trợ lý HLV, góp công giúp đội vô địch thêm sáu lần nữa. Ông cũng là HLV trưởng gần nhất của Jeonbuk vô địch K-League, năm 2021. Kim hiểu được áp lực khi làm việc ở một đội bóng luôn coi trọng kết quả và danh hiệu.

HLV Kim Sang-sik cùng cầu thủ Jeonbuk nâng Cup Hàn Quốc trên sân Jeonju World Cup ngày 30/10/2022. Ảnh: Jeonbuk.

- Ngoài chuyên môn, HLV Park từng được đánh giá cao về khả năng quản trị con người, còn Kim thì sao?

- Kim có quan hệ rất tốt với các cầu thủ và được họ tôn trọng. Đội bóng của Kim có thể không vượt qua được kỳ vọng, nhưng vấn đề nằm ở chiến thuật, thay vì nỗ lực của các cầu thủ.

Để hiểu tài quản trị của Kim, chúng ta có thể nhìn vào các cầu thủ như tiền vệ Paik Seung-ho. Paik đang chơi cho CLB Birmingham tại hạng nhất Anh, nhưng làm việc ba mùa giải cùng Kim ở Jeonbuk. Anh trở lại chơi ở K-League năm 2021, sau nhiều năm không thực sự thành công tại châu Âu. Rõ ràng Kim có ảnh hưởng lớn lên Paik, khi đôn anh lên làm đội phó. Năm ngoái, Paik làm đội trưởng Hàn Quốc đoạt HC vàng Asiad 19, nên được miễn nghĩa vụ quân sự, và chuyển sang Birmingham.

Ngay sau khi Jeonbuk vô địch K-League 2021, khoảnh khắc xúc động nhất là việc đội trưởng Hong Jeong-ho chạy đến ôm Kim và bật khóc. Hong khi đó 32 tuổi, đã đoạt nhiều danh hiệu, nhưng vẫn xúc động trước HLV. Khoảnh khắc đó cho thấy mối quan hệ giữa Kim và cầu thủ tốt thế nào. Chưa kể ông cũng từng nhiều lần nhảy ngay trên sân, sau khi đội đoạt danh hiệu.

Cũng phải đánh giá cao cách Kim thúc giục toàn đội tận lực thi đấu trong bối cảnh khó khăn. Điển hình như khi Jeonbuk thua trên chấm luân lưu trước Urawa Reds (Nhật Bản) tại bán kết AFC Champions League 2022. Dù thất bại đau đớn, đoàn quân của Kim chỉ thua một trong 13 trận sau đó, để trở lại cuộc đua vô địch K-League và đoạt Cup Hàn Quốc. Bất cứ ai xem các trận này có thể thấy Kim đã thúc đẩy các cầu thủ Jeonbuk chiến đấu cật lực thế nào.

hlv-kim-sang-sik-nhay-mung-chuc-vo-dich-cua-jeonbuk-1714802233.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ceK-2zcWEr6jRS6PR_Rzeg
HLV Kim Sang-sik nhảy mừng chức vô địch của Jeonbuk

HLV Kim nhảy mừng chức vô địch của Jeonbuk tại K-League 2021.

- Sau giai đoạn nỗ lực chơi kiểm soát bóng thời Philippe Troussier, liệu Việt Nam có nên quay về đá phòng ngự dưới trướng HLV Kim?

- Với kinh nghiệm chơi bóng lâu năm ở vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự, Kim đủ sức xây dựng một đội bóng phòng ngự chắc chắn về mặt chiến thuật. Dư luận khó có thể chỉ trích hàng thủ của đội bóng trong tay Kim. Nhưng ông ấy không hoàn toàn là một HLV thiên về phòng ngự.

Khi Kim còn dẫn dắt Jeonbuk, có những người chỉ trích đội bóng không đem lại tính giải trí cao. Nhưng bản chất của Jeonbuk thời đó không phải phòng ngự. Giai đoạn 2018-2021, Jeonbuk đã nâng tỷ lệ giữ bóng trung bình mỗi trận từ 50% lên 55%, và Kim duy trì điều này trong ba năm tiếp theo. Vấn đề của họ là những đường chuyền có phần thận trọng, chuyền ngang hoặc về. Đội bóng gặp khó khăn trong khâu tạo ra cơ hội dù giữ được bóng, nên khiến người hâm mộ tức giận. Kim dường như đã giải quyết được vấn đề này cuối mùa 2022, nên được tiếp tục ở lại mùa 2023. Nhưng cuối cùng, không thể nói rằng Jeonbuk biết cách ghi bàn.

Đội của Kim không phòng ngự, nhưng phải nói rằng họ không thích rủi ro khi tấn công. Vấn đề này cần được Kim và cộng sự giải quyết khi làm việc ở Việt Nam.

Matthew Binns 36 tuổi, người Anh, sống và làm việc tại Hàn Quốc từ năm 2014. Một thập kỷ qua, ông đã dự khán các trận của Jeonbuk tại K-League, để bình luận cho kênh tiếng Anh của giải đấu. Binns cũng là tổng biên tập K-League United - tạp chí tiếng Anh của giải. Ông tự nhận là người hâm mộ Jeonbuk - nơi HLV Kim Sang-sik đã làm trợ lý và HLV gần 10 năm qua.

Xuân Bình

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020