Chuyên mục  


VFF công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, vào trưa 3/5, với thời hạn hợp đồng từ tháng 5/2024 đến tháng 3/2026. Lễ ra mắt nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ diễn ra vào sáng 6/5.

Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết HLV Kim Sang-sik vượt qua hơn 10 ứng viên. Ông đảm bảo các tiêu chí được Hội đồng HLV Quốc gia đề ra, như có bằng Pro, hiểu biết bóng đá châu Á, phù hợp với điều kiện của VFF và có khả năng cao hợp với cầu thủ Việt Nam. Ngoài ra, ông Kim từng là cựu tuyển thủ Hàn Quốc và đạt nhiều danh hiệu khi làm cầu thủ và công tác huấn luyện. Thành tích đáng chú ý của ông là 11 chức vô địch K-League 1, gồm năm khi là cầu thủ, năm khi làm trợ lý và một khi làm HLV. Ngoài ra, ông cùng Jeonbuk Hyundai Motors vô địch AFC Champions League 2016 với tư cách trợ lý HLV.

HLV Kim Sang-sik khi dẫn dắt Jeonbuk Hyundai Motors năm 2022. Ảnh: K-League.

Ông Dương Nghiệp Khôi đánh giá một HLV dưới 50 tuổi thì đang trong độ tuổi rất sung sức. Trước khi dẫn dắt Việt Nam, HLV Kim dẫn dắt đội duy nhất là Jeonbuk từ năm 2021 đến tháng 5/2023, và vừa trải qua một năm nghỉ ngơi. Một lợi thế khác là HLV Kim Sang-sik có thể học hỏi kinh nghiệm từ tiền bối Park Hang-seo – HLV thành công nhất lịch sử ĐTQG và U23 Việt Nam giai đoạn 2017-2023. Mối liên kết giữa hai HLV là cùng chung công ty đại diện và HLV Park Hang-seo – với tư cách trợ lý HLV – đã làm việc cùng Kim Sang-sik ở đội tuyển Hàn Quốc giai đoạn năm 2000 đến 2002.

"Tôi cho rằng HLV Kim Sang-sik có điều kiện để dồn hết tâm trí cho sự nghiệp mới", ông Khôi nói trên kênh Youtube của VFF. "Ông Park Hang-seo là tấm gương để HLV Kim nhìn vào phấn đấu, làm sao cùng bóng đá Việt Nam đi lên".

Tổng thư ký VFF chia sẻ đã được trao đổi trực tiếp với HLV Kim Sang-sik, trong đó ấn tượng đầu tiên là sự thân thiện. Ông Khôi cho biết: "Theo tôi, HLV Kim sẽ tiếp cận với cầu thủ rất dễ dàng, thuận lợi và sẽ được yêu quý. Ông ấy tự nhận đã có thành tích ở CLB nhưng khi dẫn dắt ĐTQG thì phải gánh trách nhiệm lớn vô cùng và coi đó là vinh dự của đời người".

Cơ cấu ban huấn luyện ĐTQG và U23 Việt Nam trước mắt sẽ có khoảng 13 người, với bốn người Hàn Quốc, gồm HLV Kim Sang-sik, một trợ lý HLV, một HLV thể lực và một cán bộ quản lý. Chín thành viên còn lại là người Việt Nam, gồm các trợ lý HLV, bác sĩ, cán bộ kỹ thuật, hậu cần, truyền thông,...

HLV Kim Sang-sik từng là tiền vệ phòng ngự nổi tiếng của đội tuyển Hàn Quốc và K-League 1. Ảnh: Yonhap.

Sau năm năm thành công cùng HLV Park Hang-seo, Việt Nam trải qua một năm bất ổn dưới thời HLV người Pháp Philippe Troussier. Đội tuyển đã rơi khỏi top 100 trên bảng thứ tự FIFA, bị loại từ vòng bảng Asian Cup, gần như chắc chắn hết cửa dự vòng loại ba World Cup 2026 sau khi thua hai trận liền trước Indonesia. Với triều đại mới, nhiệm vụ VFF giao cho HLV Kim Sang-sik được đánh giá không nặng nề.

HLV sinh năm 1976 được giao mục tiêu vào bán kết AFF Cup 2024 nhưng tốt nhất là chung kết, bán kết SEA Games 33 và vượt qua vòng loại U23 châu Á 2026. "Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu để phấn đấu cùng nhau giúp bóng đá Việt Nam lấy lại những gì vừa qua gây hụt hẫng", ông Khôi cho hay.

Trước mắt, HLV Kim sẽ dẫn dắt ĐTQG dự hai trận cuối vòng loại hai World Cup 2026, lần lượt gặp Philippines trên sân Mỹ Đình ngày 6/6 và Iraq trên sân khách ngày 11/6. "Chúng tôi vẫn xác định thi đấu hết sức, biết đâu lại có cơ hội vào vòng loại ba", Tổng thư ký VFF nói.

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020