Chuyên mục  


Idzes ra mắt hoàn hảo cho Indonesia, khi chơi trọn vẹn hai trận thắng 1-0 và 3-0 trước Việt Nam. Không chỉ góp công lớn giúp đội nhà giữ sạch lưới, trung vệ này còn ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ chín, mở ra chiến thắng đầu tiên cho Indonesia trên sân Mỹ Đình sau 20 năm.

"Idzes có nhiều kinh nghiệm khi thi đấu cho các CLB ở Hà Lan và Italy", bài viết của AFF có đoạn. "Anh giúp Indonesia giành cú đúp chiến thắng đối thủ cùng khu vực để củng cố cơ hội đi tiếp vào vòng loại ba World Cup 2026".

Trung vệ Jay Idzes (số 4) mừng bàn mở tỷ số, trong trận Indonesia thắng Việt Nam 3-0 hôm 26/3. Ảnh: Giang Huy

Bên cạnh Idzes, 11 cầu thủ khác chơi ấn tượng được AFC chọn, gồm Son Heung-min (Hàn Quốc), Craig Goodwin (Australia), Patiwat Khammai (Thái Lan), Omar Khrbin (Syria), Joel Kojo (Kyrgyzstan), Sharif Mukhammad (Afghanistan), Eldor Shomurodov (Uzbekistan), Sultan Adil (UAE), Mousa Al Taamari (Jordan), Wu Lei (Trung Quốc), Oday Dabbagh (Palestine).

Idzes đang thi đấu thường xuyên ở giải hạng Nhì Italy - Serie B trong màu áo Venezia. Trước đó, anh chơi 57 trận cho FC Eindhoven tại giải hạng Nhất Hà Lan từ năm 2018 đến 2020. Đến mùa 2020-2021, Idzes chuyển sang Go Ahead Eagles và giúp đội thăng hạng lên chơi giải vô địch quốc gia Hà Lan. Trung vệ 24 tuổi chơi thêm hai mùa với 60 trận trước khi chuyển sang Italy.

Trung vệ cao 1,9 m sinh tại Hà Lan nhưng có ông bà nội là người Indonesia. Idzes mới hoàn tất thủ tục nhập tịch Indonesia từ tháng 12/2023, nhưng không kịp đăng ký cho Asian Cup 2023. Sự có mặt của trung vệ này ở hai trận gặp Việt Nam tại vòng loại hai World Cup 2026 đã khỏa lấp hoàn toàn sự thiếu vắng Jordi Amat và Elkan Baggott.

viet-nam-0-3-indonesia-1711462172.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-2pKC2lL_ygXx9f0dpMDBQ
Việt Nam 0-3 Indonesia

Diễn biến chính trận Việt Nam thua Indonesia 0-3, ở lượt bốn bảng F vòng loại hai World Cup 2026.

Ngoài bàn thắng, Idzes để lại ấn tượng khi đánh lừa Văn Toàn bằng pha tâng bóng qua đầu, vào cuối trận lượt đi tại Jakarta ngày 21/3. Video về pha xử lý gây sốt trên mạng xã hội Indonesia với hàng triệu lượt xem. Khi được hỏi về tình huống, Idzes nói: "Tôi rất thích thú khi tình huống được lan truyền trên mạng xã hội. Điều đó có lợi cho tôi và đội tuyển khi được nhiều người biết đến hơn".

Idzes là mục tiêu nằm trong kế hoạch nhập tịch những cầu thủ mang dòng máu lai của Indonesia. Ngoài Idzes, đội tuyển xứ vạn đảo hiện có 11 cầu thủ nhập tịch khác, gồm thủ môn Maarten Paes đang chơi cho FC Dallas tại Mỹ, hậu vệ Justin Hubner (Cerezo Osaka – Nhật Bản), Nathan Tjoe Aon (SC Heerenveen – Hà Lan), Sandy Walsh (Mechelen – Bỉ), Jordi Amat (Johor Darul Ta’zim – Malaysia), Shayne Pattynama (Eupen – Bỉ), tiền vệ Ivar Jenner (Utrecht – Hà Lan), Thom Haye (SC Heerenveen – Hà Lan), Marc Klok (Persib Bandung – Indonesia), tiền đạo Rafael Struick (ADO Den Haag – Hà Lan), Ragnar Oratmagoen (Fortuna Sittard – Hà Lan).

Indonesia đang đứng nhì bảng F vòng loại hai World Cup 2026 – khu vực châu Á, với bảy điểm, hơn Việt Nam bốn điểm nên gần như chắc suất giành vé vào vòng loại ba. Ở hai lượt trận cuối vào tháng 6, Indonesia lần lượt gặp Philippines và Iraq trên sân nhà.

Trung Thu

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020