Chuyên mục  


Trận đấu trên sân Lang Park chiều 7/8 chứng kiến Nigeria – đứng thứ 40 FIFA - khiến đội đứng trên 36 bậc nhiền lần thót tim, nhờ lối chơi tốc độ và giàu thể lực. Phút 16, khung thành Anh rung chuyển với cú vô-lê sát vòng cấm dội xà ngang của Ashleigh Plumptre.

Anh đáp trả bằng những cú sút của Alessia Russo phút 23 và Rachel Daly phút 28 nhưng không thắng được thủ môn Chiamaka Nnadozie. Đến phút 31, trọng tài chính cho Anh hưởng phạt đền nhưng thay đổi quyết định sau khi tham khảo VAR, xác định Rasheedat Ajibade không phạm lỗi với Daly.

Lauren James (áo trắng) dẫm lên người Michelle Alozie và phải nhận thẻ đỏ, suýt khiến Anh ôm hận trước Nigeria ở vòng 1/8 World Cup nữ 2023. Ảnh: FIFA

Sang hiệp hai, xà ngang tiếp tục cứu thua cho Anh ở phút 47 với cú đánh đầu của Uchenna Kanu. Đội tuyển từ châu Âu bế tắc trước khả năng gây áp lực của đối thủ và có người đã không giữ được cái đầu lạnh.

Phút 85, Lauren James va chạm với Michelle Alozie rồi dẫm châm lên hậu vệ Nigeria. Pha chơi xấu của tiền đạo 21 tuổi không qua mắt được VAR, dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Lauren James vốn là ngôi sao trẻ của Anh khi ghi ghi ba và kiến tạo ba bàn từ đầu giải. Hành động của em gái ruột hậu vệ Chelsea Reece James làm liên tưởng tới tình huống Wayne Rooney phạm lỗi với Ricardo Carvalho ở tứ kết World Cup 2006.

Tuyển nữ Anh (áo trắng) thể hiện bản lĩnh tốt hơn trên chấm luân lưu để vượt qua Nigeria. Ảnh: Reuters

Lauren James may mắn hơn Rooney khi các đồng đội của cô vẫn đứng vững sau hai hiệp chính và hai hiệp phụ, trước khi khuất phục Nigeria trên chấm luân lưu. Ở lượt sút đầu, Georgia Stanway của Anh và Desire Oparanozie của Nigeria cùng sút chệch cột. Tuy nhiên, ở bốn lượt sút sau, các cầu thủ Anh đều thành công với các pha dứt điểm quyết đoán, còn Nigeria đá hỏng ở lượt hai khi Michelle Alozie sút vọt xà.

Thắng chung cuộc 4-2, Anh vượt qua Nigeria để vào tứ kết. Nhiều cầu thủ Nigeria oà khóc vì nuối tiếc khi đã nắm giữ cơ hội lớn. Dù vậy, họ có quyền ngẩng cao đầu khi đã khiến đương kim vô địch châu Âu phải chật vật. Trước đó, Nigeria vượt qua bảng đấu khó có chủ nhà Australia, đương kim vô địch Olympic Canada và Cộng hoà Ireland.

Nigeria là đại diện châu Phi thứ hai bị loại ở vòng 1/8 sau khi Nam Phi thua 0-2 Hà Lan. Morocco là đại diện châu Phi cuối cùng sẽ gặp Pháp vào ngày mai 8/8. Trong khi đó, Anh sẽ chờ đối thủ là đội thắng ở cặp đấu giữa Colombia và Jamaica.

Đội hình xuất phát

Anh: Mary Earps, Alex Greenwood, Millie Bright, Jessica Carter, Lucy Bronze, Keira Walsh, Lauren James, Georgia Stanway, Rachel Daly, Lauren Hemp, Alessia Russo

Nigeria: Chiamaka Nnadozie, Ashleigh Plumptre, Osinachi Ohale, Blessing Demehin, Michelle Alozie, Toni Payne, Christy Ucheibe, Uchenna Kanu, Rasheedat Ajibade, Halimatu Ayinde, Ifeoma Onumonu.

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020