Chuyên mục  


tongthongukrainetass-1647141927539-1678539022773.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Tass).

RT đưa tin, Tổng thống Zelensky đã chỉ thị cho chính phủ của ông xem xét đổi cách gọi nước Nga từ "Russia" thành "Moscovia", một cách gọi không chính thức được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước.

Động thái này được đưa ra sau khi một bản kiến nghị gửi lên chính phủ cho rằng, bằng cách sử dụng từ "Russia", Ukraine dường như đang ủng hộ một "nhận định nguy hiểm" rằng nước láng giềng của họ là hậu duệ trực tiếp của Kievan Rus.

Kievan Rus là một hình thái nhà nước liên minh bộ tộc ở Đông Âu thời Trung Cổ từ cuối thế kỷ 9 đến giữa thế kỷ 13. Theo RT, nó được xem là khởi nguồn của 2 địa danh Russia (Nga) và Kiev (thủ đô của Ukraine hiện tại), hay nói cách khác 2 quốc gia này được xem là có cùng một nguồn gốc. 

Trong một tuyên bố ngày 10/3, ông Zelensky thông báo đã chỉ đạo Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal xem xét bản kiến nghị, vốn đã thu thập được 25.000 chữ ký - khiến nó đủ điều kiện được đưa ra cân nhắc.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm, vấn đề này "cần được cân nhắc cẩn thận cả về bối cảnh lịch sử và văn hóa, cũng như từ góc độ hậu quả pháp lý quốc tế có thể xảy ra" với sự tham gia của các tổ chức khoa học.

Bình luận về động thái này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng đó là "bằng chứng thêm về nỗ lực tạo ra một thế lực chống Nga ở Ukraine".

Cái tên "Moscovia" bắt nguồn từ Đại công quốc Moscow, một trong những công quốc của Kievan Rus vào cuối thời Trung Cổ. Nhà nước Nga hiện đại hình thành xung quanh trung tâm quyền lực này trong khi vẫn giữ được nguồn gốc lịch sử và văn hóa bắt nguồn từ gốc Rus, theo RT. 

Tác giả của bản kiến nghị được gửi đi vào cuối tháng 11/2022, cho rằng việc Ukraine dùng tên "Russia" tạo cơ sở cho sự xâm lấn lịch sử của Kievan Rus vì người nước ngoài thường nhầm lẫn giữa các từ "Russia" và "Rus". Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine bác bỏ quan điểm cho rằng nước này và láng giềng Nga có một mối liên hệ lịch sử từ quá khứ. Họ tin chỉ Ukraine mới có thể được coi là người thừa kế thực sự của Kievan Rus.

Bản kiến nghị cũng yêu cầu từ "Russia" được thay thế bằng "Moscovian" và Liên bang Nga được đổi tên thành "Liên bang Moscovian".

Trong những năm gần đây, chính quyền Ukraine đổi tên hàng nghìn địa danh mà họ cho là có liên quan đến Nga hoặc Liên Xô. Nỗ lực này được tăng cường sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020