Chuyên mục  


tong-thong-putin-17265778821902044987833.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Matxcơva, Nga vào ngày 9-5-2023 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng số quân thường trực của nước này thêm 180.000 người lên 1,5 triệu quân, đưa quân đội Nga trở thành quân đội lớn thứ hai thế giới xét về quy mô quân thường trực (sau Trung Quốc).

Theo sắc lệnh được công bố trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin đã ra lệnh tăng quy mô các lực lượng vũ trang Nga lên 2,38 triệu người, trong đó 1,5 triệu người phải là quân nhân tại ngũ.

Ngày 17-9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích trước báo giới về động thái trên: "Nguyên nhân là do nhiều mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước chúng tôi dọc theo biên giới".

Ngoài ra, ông Peskov cho biết còn "do tình hình cực kỳ thù địch ở biên giới phía tây và tình hình bất ổn ở biên giới phía đông".

Theo Hãng tin AFP, động thái trên đánh dấu lần thứ ba Tổng thống Putin ra lệnh tăng quân số kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, và diễn ra trong bối cảnh có gần 700.000 binh sĩ đang chiến đấu ở Ukraine.

Trong 6 tuần qua, Nga đã điều động binh sĩ để ngăn chặn cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine tại vùng Kursk, đồng thời đẩy mạnh cuộc tấn công của các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Thời gian qua cả Nga và Ukraine đều không thường xuyên công bố số liệu về binh sĩ thương vong của mỗi bên. Tuy nhiên, các ước tính độc lập chỉ ra rằng có hàng chục ngàn người chết và bị thương ở cả hai bên kể từ năm 2022.

Nga từ lâu đã chỉ trích các mối đe dọa ở biên giới nước này, chủ yếu là từ việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng.

Về phía NATO, liên minh quân sự này cho biết họ là liên minh phòng thủ và không muốn đối đầu với Nga. NATO cáo buộc "hành vi gây hấn" của Nga đối với các nước láng giềng là nguyên nhân khiến căng thẳng gia tăng.

Trung Quốc có số quân thường trực lớn nhất thế giới

Hãng tin Tass cho biết Trung Quốc có số quân chiến đấu thường trực lớn nhất thế giới, với 2,035 triệu quân. Ấn Độ có 1,445 triệu quân thường trực và Mỹ có 1,328 triệu quân thường trực.

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), việc Nga tăng quân số như trên có nghĩa là Nga sẽ vượt qua Mỹ và Ấn Độ về số quân chiến đấu thường trực và chỉ đứng sau Trung Quốc về quy mô.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020